Xã hội

Cháy nhà ở Hà Nội, ba người tử vong: Nỗi đau tận cùng của hai ông bố

08/07/2023, 15:48

Trưa 8/7, các lãnh đạo Hà Nội đã đến nhà tang lễ để chia sẻ, động viên thân nhân ba người tử vong trong vụ cháy ở ngõ Thổ Quan.

Ba nạn nhân tử vong là con, cháu chủ nhà

Trưa 8/7, đông đảo người thân của các nạn nhân xấu số trong vụ cháy xảy ra tại ngõ Thổ Quan đã có mặt tại Nhà tang lễ Bệnh viện Đống Đa để lo thủ tục tang lễ.

Các nạn nhân được xác định là cháu N.Q.M (13 tuổi); cháu N.P.U (11 tuổi) và chị D.T.N (19 tuổi).

Nghe tin con gái gặp nạn, ông D.V.H (quê Hưng Yên, bố nạn nhân D.T.N) vội vã từ Lạng Sơn xuống Hà Nội. Vừa bước xuống xe ở cổng nhà tang lễ, ông D.V.H đã ngã gục, gào khóc gọi tên con.

Do nhiều lần không thể đứng vững, ông D.V.H được người thân dìu ra ngồi ở ghế ngoài khu vực cổng.

img

Các lãnh đạo đến nhà tang lễ để chia sẻ, động viên gia đình các nạn nhân vụ cháy ở Hà Nội.

"Trên đường đi, tôi nghĩ con gặp tai nạn bình thường, không nghĩ sự việc như vậy. Con gái tôi mới học xong cấp 3, đang thời gian nghỉ hè nên đến nhà cô chú để chơi", ông D.V.H chia sẻ.

Trưa 8/7, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, đại diện Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng Quận ủy, UBND quận Đống Đa, chính quyền, các ngành đoàn thể, bà con khu phố của phường Thổ Quan đến thăm hỏi, chia buồn, động viên, hỗ trợ khoảng 170 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chỉ đạo công an thành phố tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Sáng 8/7, thời điểm xảy ra cháy thì vợ chồng chủ nhà là anh N.V.K - bố hai nạn nhân cháu N.Q.M và N.P.U không có mặt ở nhà.

Được biết, cách đây ít ngày, vợ chồng anh K bắt đầu chuyến đi lễ các địa phương dọc miền Trung. Trước chuyến đi xa, vợ chồng anh K. yên tâm vì có cháu gái đến chơi, trông coi các con.

Hơn 5h sáng nay, anh bất ngờ nhận tin dữ nhà xảy ra hỏa hoạn, 2 con nhỏ 11 và 13 tuổi cùng cháu gái bị mắc kẹt. Anh K đã lập tức đặt vé máy bay để trở về trước, còn người vợ đến chiều mới có thể về do không đặt được vé.

Trưa 8/7, trở về nhà, anh K chết lặng khi 2 con và cháu đã tử vong. Người đàn ông ngồi như hoá đá, thi thoảng nấc lên, tay đưa lên ngực chặn cơn đau tột cùng.

Chia sẻ với PV, một người thân trong gia đình nạn nhân chia sẻ: "Trước cháu D.T.N. còn có một anh trai. Còn vợ chồng anh N.V.K có 2 cháu là N.Q.M và N.P.U đều đã mất trong vụ hỏa hoạn xảy ra".

Hiện trường khó tiếp cận, nhiều cảnh sát kiệt sức, bị thương

Rạng sáng ngày 8/7, sau khi nhận được tin báo, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố đã điều động 4 đơn vị, 2 xe chữa cháy và nhiều cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường vụ cháy xảy ra tại địa chỉ số 12, ngõ Thổ Quan (quận Đống Đa, Hà Nội) để tổ chức chữa cháy và tìm kiếm nạn nhân.

Tại hiện trường, khu vực xảy ra cháy là nhà ở dạng hình ống kết hợp kinh doanh dịch vụ, cao 6 tầng, 1 tùm, diện tích khoảng 60m2, kết cầu bê tông cốt thép nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng PCCC.

img

Một cảnh sát PCCC&CHCN bị thương ở vùng vai và lưng được sự trợ giúp của đồng đội.

"Chúng tôi tiếp cận đám cháy rất khó khăn do nhà hẹp, nhiệt độ ở bên trong rất cao, lan can cầu thang bị sụt hết khiến nhiều chiến sĩ bị thương. Thời điểm xảy ra cháy thì khói đen dày đặc bên trong căn nhà, lính cứu hoả chỉ tiếp cận được khoảng 15 phút là phải ra ngoài để đổi người khác vào", một chiến sĩ PCCC&CNCH chia sẻ.

Suốt quá trình chữa cháy, lực lượng đều gặp khó khăn và kéo dài do vòi chữa cháy chạm vào cửa các tầng, kính vỡ bị bục vòi. Đến hơn 11h cùng ngày, lửa khói vẫn âm ỉ tại tầng cao nhất.

Lực lượng còn phải điều động 3 trạm nạp khí lưu động cùng hàng chục bình oxy để lính cứu hỏa có đủ dưỡng khí vào bên trong ngôi nhà.

Ngọn lửa từ tầng 1 rồi lan lên tầng 3, sau đó lan đến tầng 4, đây là nơi các nạn nhân mắc kẹt. Lực lượng PCCC&CNCH phát hiện thì 1 người nằm ở cạnh giường, 1 người nằm ở thang bộ và 1 người nằm cạnh cửa.

img

Căn nhà xảy ra hoả hoạn chỉ có một lối vào duy nhất, ở cửa sổ các tầng bằng kính đều có khung sắt.

Vừa bị trượt chân tại khu vực cháy khiến bị thương, hạ sĩ Nguyễn Đức Anh phải ngồi ở phía ngoài khoảng chừng 20 phút rồi mới tiếp tục công việc.

"Quá trình triển khai các mũi chữa cháy, chúng tôi cũng phải sang nhà bên cạnh, dùng máy cắt cửa kính để khói thoát ra ngoài và tiếp cận vào bên trong. Lúc đó, nền nhà lát gạch trơn trượt, dù rất cẩn thận nhưng tôi cùng người khác bị ngã", Đức Anh chia sẻ.

img

Sau 5 giờ tham gia chữa cháy, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã bị thương, bỏng và rơi vào trạng thái bị kiệt sức, chuột rút...

Là người bị thương ở vai, chiến sĩ Nguyễn Đức Thuận cho biết, do sức nóng của vụ cháy khiến gạch lát cầu thang bong tróc, lan can đổ nên khi lính cứu hỏa bước lên thì bị sụp xuống gây trượt ngã.

"Thời điểm bị trượt ngã, bình dưỡng nặng khoảng 10kg đập vào bả vai và lưng của tôi khiến tôi không thể tiếp tục làm nhiệm vụ", Thuận cho biết.

Sau khoảng 5 giờ vượt qua khó khăn, nỗ lực để dập tắt ngọn lửa, nhiều chiến sĩ PCCC đã bị thương, bỏng, cùng với đó là bị kiệt sức, chân tay bị chuột rút...

Trước đó, khoảng 5h22 ngày 8/7, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo cháy tại địa chỉ số nhà 12, ngõ Thổ Quan, phường Thổ Quan.

Quy mô khu vực xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ (làm móng chân, móng tay), nhà hình ống, cao 6 tầng, 1 tum, diện tích khoảng 60m2 (chiều rộng khoảng 2,5m, chiều dài khoảng 24m), kết cấu bê tông cốt thép.

Sau khi nhận tin báo, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố đã điều động 4 đơn vị, 2 xe chữa cháy và nhiều cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn. Đến khoảng 7h37, đám cháy cơ bản được dập tắt, nhưng ba người đã bị mắc kẹt trong căn nhà cháy và tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.