Thời sự Quốc tế

Cháy rừng ở Hawaii biến đảo du lịch tan hoang như thời chiến

12/08/2023, 16:57

Thảm họa cháy rừng tại Hawaii, Mỹ đã biến thị trấn Lahaina, trung tâm du lịch và kinh tế phía Tây đảo Maui thành đống đổ nát.

Tính đến sáng 12/8 (theo giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng tại đảo Maui, bang Hawaii, Mỹ đã tăng lên 67.

Con số này khả năng vẫn chưa dừng lại vì đám cháy chỉ mới được kiểm soát 80%.

Thống đốc bang Hawaii Josh Green cho biết hỏa hoạn đã biến phần lớn thị trấn Lahaina, trung tâm du lịch và kinh tế phía Tây đảo Maui, thành đống đổ nát. Ông đánh giá đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử bang.

imgimg

Đám cháy rừng lần này đã trở thành thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử bang Hawaii.

Những ngọn lửa lớn đã hủy hoại 1.000 tòa nhà. Ước tính, việc tái thiết sau thảm họa có thể mất nhiều năm và tốn tới hàng tỷ USD.

Hàng nghìn khách du lịch và người dân địa phương đã được sơ tán khỏi khu vực phía Tây quận Maui, nơi có dân số quanh năm khoảng 166.000 người, một số trú ẩn trên đảo và số khác sơ tán sang đảo Oahu lân cận.

Ba ngày sau thảm họa, hiện vẫn chưa rõ người dân ở đây có nhận được bất cứ cảnh báo nào trước khi ngọn lửa lan vào khu vực dân sinh hay không.

Cơ quan quản lý thảm họa ở Hawaii cho biết thời điểm đó, các cảnh báo khẩn cấp đã được gửi qua điện thoại di động, tivi và đài phát thanh. Tuy nhiên, không rõ liệu những cảnh báo đó có kịp thời đến được với người dân hay không, bởi ngay lúc đó, tình trạng mất điện và mất sóng di động trên diện rộng đã cắt đứt hầu hết liên lạc ở bên trong Lahaina.

Nhiều người sống sót ở Lahaina chia sẻ, họ không nghe thấy tiếng còi cảnh báo và chỉ phát hiện ra nguy hiểm khi nhìn thấy khói bốc lên, nghe thấy nhiều tiếng nổ gần đó. Khi đám cháy ập đến, một số người đã nhảy xuống biển để dập lửa.

Giới chức địa phương cũng đang nỗ lực giải quyết các vấn đề về cung cấp điện và nước trên diện rộng trong cộng đồng. Hiện, hàng chục nghìn ngôi nhà và doanh nghiệp vẫn bị mất điện.

Một số hình ảnh cho thấy cháy rừng đã biến trung tâm du lịch và kinh tế phía Tây đảo Maui, thành đống đổ nát:

imgimg

Thống đốc bang Hawaii Josh Green mô tả cảnh tượng sau thảm hoạ tan hoang như thời chiến.

imgimg

Nơi từng là trung tâm du lịch, kinh tế giờ chỉ còn là đống đổ nát, khói bụi trắng xóa.

imgimg

Nhà thờ Waiola lịch sử ở Lahaina là một trong 1.000 tòa nhà bị phá hủy.

imgimg

Một con đường ở thị trấn Lahaina trước và sau thảm họa.

imgimg

Tổng thiệt hại sau thảm họa có thể lên tới hàng tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.