Xã hội

Chủ hàng bị siết nợ, chủ xe ngồi trên lửa sau chuyến hàng qua biên giới

01/11/2023, 07:00

Hơn một tháng sau chuyến hàng xuất khẩu than củi qua Trung Quốc, 7 chủ xe đang bị giữ phương tiện tại Trung Quốc phải gõ cửa khắp nơi nhờ giúp đỡ.

Vật vờ chờ xe sau chuyến hàng xuất khẩu

Anh Nguyễn Vũ Hiệp, ở Vân Đồn - Đoan Hùng - Phú Thọ, chủ xe đầu kéo BKS 19H - 024.82, kéo theo rơ-moóc 24R - 005.41 cho biết: Hơn 1 tháng nay, anh cùng 6 chủ xe khác quê Quảng Bình, Nghệ An và Vĩnh Phúc đã gửi đơn thư, gõ cửa khắp các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cầu cứu việc bị giữ xe trái phép. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, các xe vẫn chưa được phía Trung Quốc trả về.

Chủ hàng bị siết nợ, chủ xe lâm cảnh lao đao  - Ảnh 1.

Các xe đầu kéo bị tháo moóc, giữ lại tại Trung Quốc sau chuyến hàng xuất khẩu than củi.

Trước đó, ngày 20/9, 7 nhà xe cùng ký hợp đồng vận chuyển than củi cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nhật Minh Order (Công ty Nhật Minh Order) từ Quảng Trị đến Lào Cai xuất khẩu.

Đến ngày 28/9, các nhà xe nhận được thông tin toàn bộ hàng hóa đã được bàn giao đầy đủ, đảm bảo yêu cầu nhận hàng tại Trung Quốc. Tuy vậy, các xe vẫn bị chủ hàng Trung Quốc giữ lại.

"Hơn một tháng nay, chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với Công ty Nhật Minh Order và các đơn vị liên quan, họ nhiều lần được hứa hẹn sẽ xử lý và cam kết sẽ thanh toán chi phí phát sinh do phương tiện không hoạt động. Tuy nhiên, đến nay xe vẫn chưa được trả về, tiền lưu ca xe cũng chẳng thấy đâu khiến chúng tôi rất lo lắng", anh Hiệp nói.

Tương tự, anh Vũ Đình Tân, ở Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An, chủ xe đầu kéo BKS 37C-311.89, kéo theo rơ-moóc 37R-021.53 chia sẻ, trước đây, mỗi tháng anh đều có 5-6 hợp đồng vận chuyển hàng hoá từ Quảng Trị ra Lào Cai xuất khẩu. Trừ chi phí, mỗi chuyến đều thu được khoảng 20 triệu đồng để trả lãi vay ngân hàng.

Hơn 1 tháng nay, xe bị giữ tại Trung Quốc, không những không có tiền công, anh còn phải thuê phòng nghỉ, ăn uống và đi lại khắp nơi để cầu cứu với chi phí sinh hoạt tối thiểu hơn 300.000 đồng/ngày tại cửa khẩu.

Tương tự, do đa phần các chủ xe đều vay ngân hàng để đầu tư phương tiện, việc bị giữ xe dài ngày tại Trung Quốc khiến nhiều người đứng ngồi không yên vì không những không có việc làm, thu nhập, tài sản trị giá cả tỷ đồng của nhà xe cũng đang có nguy cơ bị mất trắng do các bên liên quan vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Thậm chí, các nhà xe còn tìm sang Trung Quốc gặp chủ hàng nước bạn để thương lượng mới biết giữa họ và chủ hàng Việt Nam đang có mâu thuẫn về tiền bạc nên các xe đang bị giữ lại để đòi tiền.

Nhà xe vô cớ bị siết nợ

Lý giải nguyên nhân 7 xe đầu kéo bị giữ lại tại Trung Quốc kể trên, ông Đỗ Trọng Thủy, lãnh đạo Công ty Nhật Minh Order cho biết, công ty và chủ hàng Trung Quốc tên A Mã ký hợp đồng thu mua than củi từ Lào, tạm nhập tái xuất về Việt Nam để chuyển sang Trung Quốc.

Chủ hàng bị siết nợ, chủ xe lâm cảnh lao đao  - Ảnh 2.

Các chủ xe tìm sang Trung Quốc gặp chủ hàng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo thỏa thuận, đoàn xe có 11 xe vận chuyển than sang cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai trả hàng, trong đó đợt đầu đã có 2 xe sang trước, được trở về Việt Nam.

Đợt sau có 9 xe cùng vận chuyển sang Trung Quốc nhưng có 7 xe bị tạm giữ. Riêng 2 xe đi cùng đoàn này có BKS 15C-211.45, moóc 15R-157.82 được đăng ký bởi Công ty TNHH Vận tải Thuỷ Hiền và xe 15C-085.75, moóc 15R-103.34 của Công ty CP Thương mại Vận tải An Vượng không vào cửa khẩu và mất tích cả xe lẫn hàng.

Hai xe này được công ty ký hợp đồng vận chuyển thông qua ông Chử Hào Nam, trú tại Phú Thái, Kim Thành, Hải Dương.

"Ngay khi phát hiện sự việc trên, công ty đã trình báo Công an TP Lào Cai để truy tìm, xử lý theo quy định nhưng đến nay chưa có kết quả. Do 2 xe đầu kéo trên mất tích, không thể trả hàng nên chúng tôi bị chủ hàng Trung Quốc nghi ngờ đã bán hàng của họ cho người khác nên họ giữ lại 7 xe để yêu cầu trả đủ số hàng đã thoả thuận.

Công ty chúng tôi cũng đã tìm nhiều giải pháp để truy tìm các phương tiện đang mất tích để đòi hàng. Tuy nhiên, do vướng nhiều thủ tục pháp lý liên quan nên đến nay vẫn chưa có kết quả", ông Thủy nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, một lái xe đang bị Công ty Nhật Minh Order phản ánh cho biết: "Chúng tôi không biết Công ty Nhật Minh Order là ai vì ông Chử Hào Nam trực tiếp thuê, điều hành xe. Theo hợp đồng, họ đã vận chuyển than đến Lào Cai và giao cả xe và hàng cho ông Nam quản lý.

Sau đó, gia đình tôi ở Hải Phòng có việc đột xuất nên tôi bắt xe khách về trước. Khoảng 1 tuần sau tôi được ông Nam giao lại xe tại Kim Thành, Hải Dương mà không thấy hàng hoá. Tôi cứ nghĩ là chuyến hàng đã xuất khẩu xong, không còn vướng mắc gì".

Nói về 2 xe than trên, ông Chử Hào Nam thừa nhận mình đang giữ số lượng hàng hoá trên và cho biết, nguyên nhân là do vợ chồng lãnh đạo Công ty Nhật Minh Order đang nợ hàng trăm triệu tiền cước vận chuyển của mình nên giữ hàng để trừ nợ. Ông Nam cho biết, ngay từ đầu ông đã gọi điện, nhắn tin nói rõ với bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty Nhật Minh Order về việc bị giữ hàng hoá.

Người này cho công ty trên 1 tháng giải quyết để nhận lại hàng nhưng không được đồng ý nên toàn bộ số hàng trên đã được ông Nam thu giữ. Ông khẳng định, Công ty Nhật Minh Order không trả tiền thì sẻ không có hàng để trả sang Trung Quốc để các xe đang bị giữ được về nước.

Liên quan đến vụ việc trên, Chỉ huy đội Điều tra tổng hợp, Công an TP Lào Cai cho biết, đơn vị đã nhận được đơn trình báo về việc mất hai xe hàng của Công ty Nhật Minh Order, vụ việc đang được xác minh, làm rõ.

Tuy nhiên, trong đơn chỉ có số điện thoại của lái xe, khi được liên hệ những tài xế này không phối hợp làm việc. Công an TP Lào Cai đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan xác minh danh tính, địa chỉ của những người có liên quan để giải quyết vụ việc theo quy định.

Mới đây, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai đều có văn bản khẳng định: Ngày 26/9, 7 phương tiện trong đơn phản ánh đã làm thủ tục xuất cảnh, xuất khẩu than củi sang Trung Quốc nhưng đến nay chưa nhập cảnh về Việt Nam. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã gửi công hàm đề nghị huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện trên về nước.

Ngày 18/10, Ban Quản lý cửa khẩu huyện Hà Khẩu đã gửi thư cho biết: Nguyên nhân giữ xe là do công ty phía Trung Quốc (Công ty Hữu hạn Thương mại xuất nhập khẩu Hằng Diệu) đặt mua than củi từ Lào của Công ty Nhật Minh Order. Phía Trung Quốc đã chi trả toàn bộ tiền hàng nhưng phía Việt Nam chưa trả đủ số lượng nên họ đã giữ 7 phương tiện trên.

Đại diện Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, hiện đơn vị vẫn đang tích cực trao đổi, đề nghị phía bạn tạo điều kiện hỗ trợ để các xe bị giữ sớm được nhập cảnh về Việt Nam.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.