Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: Đầu tư sớm đường sắt đô thị để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

17/01/2024, 10:20

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, để phát triển đường sắt đô thị cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách đột phá.

Sáng nay (17/1), tại hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hai đô thị đặc biệt, hai đầu tàu kinh tế của cả nước cũng là hai đô thị có diện tích và dân số lớn nhất cả nước.

Cùng với xu thế phát triển, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là đối với các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục "xương sống" của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông.

Chủ tịch Hà Nội: Đầu tư sớm đường sắt đô thị để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

"Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông", ông Thanh nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, TP Hà Nội và TP.HCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, đột phá nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đáp ứng sự nhu cầu và mong mỏi của người dân hai thành phố.

Chủ tịch Hà Nội: Đầu tư sớm đường sắt đô thị để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM.

Hội thảo này sẽ trao đổi, nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế từ các nước có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phát triển, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị. Từ đó, cùng các kinh nghiệm trong nước để nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác đường sắt đô thị.

Ông Thanh mong muốn các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý hãy tham góp nhiều ý tưởng sáng tạo, tâm huyết, các giải pháp khả thi, tiếp tục đồng hành cùng với TP Hà Nội và TP.HCM trong quá trình thực hiện chủ trương phát triển đường sắt đô thị, góp phần xây dựng hai thành phố văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Hội thảo sẽ tập trung trao đổi 5 chủ đề chính gồm: Quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; Thu hút nguồn lực từ đất đai; Tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ cho đường sắt đô thị; Mô hình quản lý, tổ chức thực hiện dự án đường sắt đô thị.

Trong đó, trọng tâm là trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD và mô hình TOD cùng với các công cụ thu hồi giá trị gia tăng từ đất (LVC); Đây là hai nội dung được kỳ vọng sẽ đem lại các giải pháp mới cho đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội và TP.HCM thời gian tới.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.