Chính trị

Chủ tịch nước cùng phu nhân lên đường thăm Áo, Italy và Tòa thánh Vatican

23/07/2023, 09:26

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến Áo, Italy và Vatican nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình.

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van der Bellen, Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis, sáng 23/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân rời Sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 23-28/7.

Đây là chuyến thăm Áo đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam trong 15 năm qua và là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ quốc gia đầu tiên giữa Việt Nam với Italy và Vatican trong 7 năm qua, cũng là điểm nhấn quan trọng nhất nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy.

img

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm lên đường thăm Áo, Italy và Vatican từ ngày 23 - 28/7 (Ảnh: TTXVN).

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến Áo, Italy và Vatican nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII về độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác song phương với Áo, Italy và Vatican; thông qua Áo và Italy thúc đẩy quan hệ Việt Nam - EU và góp phần thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU.

Áo là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1972. Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 3,35 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2020. Khoảng 6.000 người Việt sinh sống tại Áo.

Việt Nam và Italy thiết lập quan hệ ngoại giao ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết năm 1973. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Italy là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN. Cộng đồng người Việt ở Italy có khoảng 5.000 người.

Từ năm 1990, Tòa thánh Vatican hàng năm cử đoàn thứ trưởng ngoại giao thăm Việt Nam, trao đổi các vấn đề mục vụ của Giáo hội. Từ tháng 1/2011, Tòa thánh bổ nhiệm Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam. Hiện nay, Tổng giám mục, sứ thần tòa thánh tại Singapore Marek Zalewski là người giữ vị trí này. Có khoảng 40 linh mục, giáo sĩ Công giáo Việt Nam đang tu học tại Vatican.

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước sẽ hội đàm với nguyên thủ hai nước để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực như thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, lao động và đào tạo nghề, năng lượng tái tạo, giao lưu nhân dân...

Chủ tịch nước cũng sẽ tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo hai nước, các địa phương, một số chính đảng của Italy, làm việc với cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA.

Còn về quan hệ giữa Việt Nam và Vatican, người phát ngôn cho biết, thời gian qua đã có nhiều tiến triển tích cực. Hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao và cơ chế Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican. Từ năm 2011, đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh đã hoạt động tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước sẽ hội kiến với Giáo hoàng Francis và gặp Thủ tướng Tòa thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.