Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc nói gì trong cuộc tiếp Ngoại trưởng Mỹ?

19/06/2023, 19:31

Trong một động thái bất ngờ, chiều 19/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cuộc gặp diễn ra khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sắp khép lại chuyến thăm 2 ngày đến Bắc Kinh giữa lúc quan hệ hai nước căng thẳng.

Sự kiện này không được xác nhận trước khi ông Blinken đến Bắc Kinh, và đây được coi là tín hiệu tích cực cho thấy các cuộc đối thoại song phương vừa qua dường như đã diễn ra tốt đẹp.

Theo Tân Hoa Xã, trong buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh luôn hy vọng về một mối quan hệ ổn định và vững chắc với Washington.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Xinhua)

Theo Tân Hoa xã, nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định nên coi trọng lợi ích chung của hai nước và thành công của mỗi nước chính là cơ hội chứ không phải là mối đe dọa đối với nước kia.

Ông cho rằng Trung Quốc và Mỹ nên hành động với tinh thần trách nhiệm, giải quyết phù hợp mối quan hệ song phương. Qua đó, hai nước có thể đóng góp cho hòa bình và sự phát triển toàn cầu.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc tôn trọng lợi ích của Mỹ và không tìm cách thách thức hoặc thay thế Washington. Và ngược lại, Mỹ cần tôn trọng Trung Quốc, không làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc hy vọng về một mối quan hệ song phương phát triển ổn định và vững chắc để hai nước có thể vượt qua các khó khăn và tìm ra con đường phù hợp để cùng phát triển trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Blinken đã truyền đạt lời của Tổng thống Joe Biden cho rằng Washington và Bắc Kinh cần quản lý mối quan hệ song phương và Mỹ cam kết thực hiện nghĩa vụ này.

Trước đó, Ngoại trưởng Blinken đã có các cuộc gặp riêng với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị và Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương.

Ông Blinken cho biết, cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao Trung Quốc đã diễn ra “thẳng thắn và mang tính xây dựng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.