Kinh tế

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu quảng cáo xe Dat Bike: "Hình ảnh độc lạ, nội dung độc hại"

23/10/2023, 12:04

Theo chuyên gia truyền thông, clip Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu lái xe thể hiện sự táo bạo trong ý tưởng quảng cáo. Tuy nhiên, thông điệp của hãng xe Dat Bike lại mang nội dung độc hại.

Vụ việc hai nghệ sĩ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp không đội mũ bảo hiểm, có các động tác biểu diễn khi đang lái xe máy một lần nữa khiến dư luận đặt vấn đề về chế tài quản lý người nổi tiếng tham gia quảng cáo.

Nhận thức lệch lạc, ý tưởng thất bại

Chuyển gia quảng cáo, tiếp thị Trần Công Thành, tác giả cuốn sách "Quảng cáo Facebook từ A - Z", cho biết: "Khi thấy hai nghệ sĩ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp không đội mũ bảo hiểm, chồng đầu trên xe máy đang chạy, người tiêu dùng phản ứng là đúng. Quảng cáo như thế rõ ràng tạo ra nhận thức lệch lạc về Luật An toàn giao thông cho dù có chú thích dàn dựng hay khuyến cáo không nên bắt chước".

Theo ông Thành, ở góc độ độc lạ, rõ ràng doanh nghiệp đã đạt được mục đích. Tuy nhiên, sau khi thẩm thấu nội dung, hầu hết người xem không thể tìm ra được giá trị thông điệp truyền tải phù hợp và tích cực. Đối với nhóm khách hàng ở độ tuổi thanh thiếu niên, những hình ảnh này rõ ràng nội dung độc hại.

Quảng cáo chồng đầu lái xe của Dat Bike truyền tải thông điệp lệch lạc, độc hại - Ảnh 1.

Hình ảnh hai Nghệ sĩ ưu tú Quốc Cơ và Quốc Nghiệp làm xiếc trên xe.

Qua tìm hiểu, ông Trần Công Thành biết Dat Bike muốn quảng cáo về tính năng "Cruise Control" (kiểm soát hành trình), cho phép xe máy giữ nguyên tốc độ. Nhưng người tiêu dùng sẽ nghĩ "cần một chiếc xe máy giữ nguyên tốc độ để làm gì?"

Theo chuyên gia này, xem xong hình ảnh do nhãn hàng đăng tải, câu trả lời chính là để… làm xiếc. ông Thành nói cần phải phân tích rõ hơn ở góc độ triển khai ý tưởng. Đây là xe máy hai bánh chứ không phải xe ô tô 4 bánh, cho dù có giữ nguyên tốc độ di chuyển thì người lái vẫn phải giữ thăng bằng. 

"Cho nên đưa ý tưởng diễn xiếc vào một loại phương tiện di chuyển phổ biến ở Việt Nam, cùng với bối cảnh đã xử lý hậu kỳ là đường giao thông thì rõ ràng thất bại", ông Trần Công Thành phân tích.

Từng triển khai và quản lý hàng triệu quảng cáo trên các nền tảng Google, Facebook, TikTok, YouTube, ông Thành nhìn nhận trong thời gian qua, tình trạng nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai công dụng, không đúng sự thật về sản phẩm xuất hiện rất nhiều. 

Gần đây nhất là trường hợp nghệ sĩ Cát Tường quảng cáo sữa trị tiểu đường. Cho đến khi các cơ quan báo chí phản ánh, những trường hợp tương tự mới bị chấn chỉnh. Khoảng trống trong suốt "vòng đời" của các mẩu quảng cáo sai sự thật đó đã gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng. Phản ứng của người tiêu dùng trong trường hợp này bức xúc đến mức độ nhiều luồng ý kiến cho rằng nên "phong sát" các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật.

Cần đưa nghệ sĩ vi phạm vào "danh sách đen"

Bình luận về vụ việc, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM, nhận định quảng cáo trên mạng xã hội hiện nay là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, quảng cáo trên các kênh như YouTube, Facebook, TikTok còn khoảng trống, chủ kênh đăng luôn mà không xin phép quảng cáo.

Ở góc độ quản lý, cũng vô cùng khó nếu phải tiền kiểm, cấp phép hàng triệu tài khoản. Giải pháp khả thi nhất là nên có công cụ thanh lọc các nội dung xấu, độc hại. 

Tương tự như trong giai đoạn bùng nổ thương mại điện tử, việc quản lý các website bán hàng online, Bộ Công thương đã yêu cầu tất cả các website đều phải thông báo hoặc đăng ký. Tuy nhiên, việc triển khai gắn mã trên nền tảng website khả thi hơn đối với các mạng xã hội.

Quảng cáo chồng đầu lái xe của Dat Bike truyền tải thông điệp lệch lạc, độc hại - Ảnh 3.

Hình ảnh Quốc Cơ và Quốc Nghiệp cùng ekip quảng cáo cho Dat Bike.

"Trong trường hợp hai nghệ sĩ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp tham gia quảng cáo xe máy không đội mũ bảo hiểm và có hành động nguy hiểm, tôi cho rằng nhãn hàng đã vô tình kích thích công chúng hành động theo, nhất với các khách hàng trẻ", ông Đảo đánh giá.

Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho biết Bộ VH,TT&DL đang chủ trì xây dựng dự thảo sửa đổi luật Quảng cáo để trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2024. Trong đó có đề cập đến quảng cáo qua người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trong xã hội. 

Các quy định chi tiết hoạt động quảng cáo có người nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng trong xã hội tham gia cần đi kèm với chế tài xử phạt nếu vi phạm. 

Theo ông Đào, Bộ Thông tin và Truyền thông cần tăng cường kiểm soát các tài khoản cá nhân vi phạm để đưa vào "black - list", không phải cứ sai rồi chỉ ẩn hoặc xóa quảng cáo là xong. Có như vậy, cả nhãn hàng có nhu cầu quảng cáo lẫn các nghệ sĩ tham gia, đơn vị thực hiện quảng cáo sẽ luôn phải cân nhắc kỹ lưỡng sự ảnh hưởng của mỗi quảng cáo đăng tải.

Tranh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nắm được video quảng cáo khiến dư luận phản ứng liên quan đến hai nghệ sĩ ưu tú Quốc Cơ, Quốc Nghiệp. Các vi phạm liên quan đến quảng cáo do Bộ Thông tin và Truyền thông phụ trách. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả từ công an TP Thủ Đức, thanh tra Bộ VH - TT & DL sẽ kiến nghị hướng xử lý tiếp theo.
Đại diện Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch
Xe máy trong clip quảng cáo Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu lái xe là của hãng nào?Xe máy trong clip quảng cáo Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu lái xe là của hãng nào?

Cơ quan chức năng đã có thông tin xác minh ban đầu liên quan clip quảng cáo xe máy với sự tham gia của hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ và Quốc Nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.