Bình luận

Còn ai nói Pep hết thời?

17/06/2023, 10:00

Đã có lúc những nghi ngờ bùng lên, khi Pep thất bại cùng Bayern Munich trong nhiều mùa giải liên tiếp nhưng ông chưa bao giờ từ bỏ lý tưởng.

Cuối tuần qua, Man City đã hoàn tất cú ăn ba vĩ đại khi đánh bại Inter Milan trong trận chung kết Champions League.

Trước đó, thày trò HLV Pep Guardiola đã vô địch Ngoại hạng Anh và giành Cúp FA, bằng một phong độ hủy diệt.

img

Pep Guardiola cùng các học trò đã có một mùa giải thành công với cú ăn ba lịch sử sau khi giành cúp Champions League

Phải thừa nhận, trong lần đầu xuất hiện ở trận chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu, Man City đã có phần lúng túng.

Thậm chí, chính Inter Milan mới là bên tạo ra nhiều cơ hội hơn. Nhưng may mắn, cộng với việc có những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc đã giúp đội bóng Anh lên ngôi.

Nhìn vào cả hành trình, sẽ thật bất công nếu Man xanh không thể vô địch bởi họ thể hiện sự tuyệt vời từ vòng bảng, vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ ở vòng knock-out, bao gồm cả đội bóng sở hữu tới 14 chiếc cúp bạc - Real Madrid.

Vô địch Champions League đương nhiên rất đáng tự hào bởi đấu trường này là mơ ước của mọi đội bóng lớn ở châu Âu.

Nhưng giá trị Man xanh mang tới cho bóng đá không đơn giản chỉ là đêm đăng quang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tập thể đó là hiện thân của thứ bóng đá đầy sáng tạo và tận hưởng.

Rodri - một tiền vệ phòng ngự làm nhiệm vụ ghi bàn như thường lệ, bàn thắng có lẽ quý giá nhất sự nghiệp của anh. Mọi vị trí trong cỗ máy Man City đều sẵn sàng tỏa sáng, chơi với niềm cảm hứng cao nhất.

Quan trọng hơn, triết lý bóng đá kiểm soát chặt trái bóng, tấn công gây áp lực bằng những đường chuyền liên tục mà HLV Pep Guardiola áp dụng vẫn cho thấy ông chưa hề hết thời.

Từ Barcelona mùa giải 2008 - 2009 tới Man City mùa giải 2022 - 2023, hơn 10 năm cho hành trình Pep đi tìm sự khẳng định.

Đã có lúc những nghi ngờ bùng lên, khi Pep thất bại cùng Bayern Munich trong nhiều mùa giải liên tiếp. Nhưng ông chưa bao giờ từ bỏ lý tưởng mình theo đuổi. Bộ óc thiên tài của ông luôn làm việc hết công suất để giúp đội bóng dưới quyền hoàn thiện lối chơi.

Man City thời điểm hiện tại dường như đã đạt tới “cảnh giới” khác biệt so với phần còn lại. Xem đội chủ sân Etihad chơi bóng giống như được thưởng thức một bữa tiệc cùng những món ăn ngon được chế biến cầu kỳ. Từng đường bóng, từng pha phối hợp De Bruyne và đồng đội tạo ra tiệm cận hoàn hảo cả về chuyên môn lẫn thẩm mỹ.

Khả năng đầu tư mạnh tay từ giới chủ Ả Rập sau nhiều năm đã giúp Man City lần đầu có danh hiệu Champions League. Một ký giả Anh nói rằng, nhiều tiền chưa chắc đã mua được ngôi vương Champions League nhưng rất nhiều tiền như Man City thì có thể.

Tuy nhiên, bình luận này chưa hẳn đã chính xác bởi nếu không duy trì một mục tiêu thống nhất, Man xanh rất khó thành công. Pep trở thành điểm nhấn quan trọng trong hành trình đó bằng tài năng, trí tuệ cùng sự kiên định với triết lý đã chọn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.