Pháp đình

Cựu Giám đốc ngân hàng cho vay sai 360 tỷ bị đề nghị 8 - 9 năm tù

15/03/2023, 11:00

VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Quốc Hùng 8 - 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Ngày 15/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử ông Đỗ Quốc Hùng (60 tuổi) cựu Giám đốc BIDV Thành Đô cùng 6 bị can khác trong vụ án "Vi phạm quy định về cho vay" khi thẩm định dự án Việt Hoà - Kenmark (Công ty Kenmark có 100% vốn nước ngoài).

Theo nhận định của Viện Kiểm sát (VKS), trong vụ án này, bị cáo Đỗ Quốc Hùng, cựu Giám đốc BIDV Thành Đô là người giữ vai trò chính, phải chịu trách nhiệm cao nhất.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Trong 6 bị cáo thì có 4 bị cáo là thuộc BIDV Thành Đô là Lưu Thị Bích Thủy (61 tuổi, nguyên Phó giám đốc), Phạm Anh Tài (62 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tín dụng), Nguyễn Văn Hà (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp 3), Lại Minh Ngọc (48 tuổi, nguyên Phó giám đốc).

2 bị cáo còn lại gồm Lê Vũ Thanh (75 tuổi, nguyên Giám đốc BIDV Tây Nam Quảng Ninh) và Đỗ Xuân Khoan (nguyên Phó giám đốc BIDV Tây Nam Quảng Ninh).

Xét tình tiết giảm nhẹ, ngoài các đặc điểm về nhân thân và thành tích công tác cũng như thành khẩn khai báo, Viện Kiểm sát ghi nhận quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo Đỗ Quốc Hùng và Đỗ Xuân Khoan đã nộp khắc phục một tỷ đồng mỗi cá nhân. Ngoài ra, bà Lưu Thị Bích Thủy và 4 người còn lại cũng nộp khắc phục tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

img

Đại diện VKSND Hà Nội nêu quan điểm

Giữ quyền công tố tại phiên xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Quốc Hùng 8 - 9 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng tội danh trên, bà Lưu Thị Bích Thuỷ, cựu Phó Giám đốc BIDV Thành Đô bị đề nghị 7 - 8 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Hà bị đề nghị 5 - 6 năm tù.

Bên cạnh đó, bị cáo Lại Minh Ngọc và Phạm Anh Tài cùng bị đề nghị 3 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù. Riêng đối với hai bị cáo Lê Vũ Thanh và Đỗ Xuân Khoan bị đề nghị 30 tháng đến 36 tháng tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị buộc Công ty Kenmark cùng 7 bị cáo và ông Bùi Văn Bổn (nguyên Giám đốc chi nhánh Bắc Kạn) liên đới bồi thường, khắc phục cho BIDV tổng số dư nợ gốc là hơn 178 tỷ đồng. Hiện VKS ghi nhận các bị cáo đã khắc phục tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ngày 4/2/2008, Công ty Kenmark do ông Hwang Jonathan Chen Yu (quốc tịch Mỹ) ký hợp đồng vay hơn 67,6 triệu USD của các chi nhánh 3 nhà băng gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (HBB) và BIDV.

Lúc đó, pháp lý của hồ sơ thẩm định cho vay không đầy đủ, tài liệu đảm bảo yêu cầu đối với dự án cũng không đạt và doanh nghiệp thiếu năng lực về tài chính. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cảnh báo Công ty Cheermaster (chủ sở hữu Kenmark) có chỉ số rủi ro cao.

Tuy nhiên, tháng 1/2008, BIDV các chi nhánh Thành Đô, Tây Nam Quảng Ninh và Đông Anh chấp thuận phê duyệt cho công ty trên vay tối đa 68 triệu USD. Cùng thời gian này, SHB Quảng Ninh cũng đồng ý cho doanh nghiệp này vay hơn 18 triệu USD, HBB Bắc Ninh cho vay 10 triệu USD.

Trong thời gian từ 4/12/2007 - 18/5/2010, tổ thẩm định dự án gồm bị cáo Đỗ Quốc Hùng, Lưu Thị Bích Thủy và các thuộc cấp thực hiện thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn đối với Công ty Kenmark đã đánh giá không đúng mức về các yếu tố rủi ro, đề xuất cho công ty này vay vốn, trong khi hồ sơ của doanh nghiệp không đầy đủ tài liệu theo quy định.

Ngoài ra, dự án của Công ty Kenmark có dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hiệu quả, không khả thi, không phù hợp với quy định của pháp luật; năng lực tài chính không đảm bảo khả năng trả nợ trong thời hạn cam kết.

Tuy nhiên, tổ thẩm định vẫn báo cáo kết quả thẩm định xác định dự án đầu tư của Công ty Kenmark đáp ứng được các điều kiện cho vay. Điều này dẫn đến quyết định cho Công ty Kenmark vay hơn 52,8 triệu USD và hơn 57,4 tỷ đồng trái quy định, không đúng yêu cầu về hình thức giải ngân 2 bước của BIDV.

Sau khi Công ty Kenmark dừng hoạt động và đại diện pháp luật xuất cảnh khỏi Việt Nam, các ngân hàng đã thu nợ và bán đấu giá tài sản đảm bảo của doanh nghiệp, đối trừ số tiền cho vay.

Viện Kiểm sát cho biết, tính đến ngày khởi tố vụ án, dư nợ không có khả năng thu hồi của Công ty Kenmark tại 3 ngân hàng BIDV, SHB, HHB là hơn 15,5 triệu USD, tương đương hơn 360,5 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ghi nhận một số cá nhân đại diện cho các Ngân hàng SHB và HBB đã nộp một phần số dư nợ của Công ty Kenmark. Do đó, cơ quan chức năng không truy cứu trách nhiệm hình sự 4 cá nhân của các ngân hàng này. Đến nay, số dư nợ không thu hồi được tại BIDV là hơn 181 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.