Bóng đá

Cựu trợ lý thày Park nói về hành trình giúp đội bóng V-League lột xác

15/04/2023, 10:00

HLV Vũ Hồng Việt đã có những chia sẻ thú vị khi giúp Nam Định đứng ở top đầu V-League 2023 sau 6 vòng đấu.

HLV Vũ Hồng Việt - cựu trợ lý của HLV Park Hang-seo cho biết, ông đã học được nhiều điều từ nhà cầm quân Hàn Quốc để áp dụng tại đội bóng dưới quyền, giúp Nam Định lột xác, trở thành hiện tượng ở mùa giải 2023.

Quả ngọt từ sự chuẩn bị kỹ càng

img

HLV Vũ Hồng Việt đang giúp Nam Định lột xác tại V-League 2023

Sau 6 vòng đấu tại V-League 2023, Nam Định đang bất bại và nằm ở top đầu với 12 điểm. Ông có bất ngờ với thành tích này không khi mùa trước đội bóng của ông phải chạy đua trụ hạng?

Tôi không bất ngờ, bởi ngay khi kết thúc mùa giải 2022, chúng tôi gần như không có ngày nghỉ mà bắt tay vào chuẩn bị cho mùa giải năm nay. Trong đó, hai đầu việc quan trọng nhất là chuyển nhượng và tập huấn được thực hiện bài bản, theo chiến lược cụ thể.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cộng thêm tinh thần đoàn kết, lực lượng dày dặn hơn những mùa trước nên khi bước vào thi đấu chúng tôi có được những kết quả khả quan. Tuy chưa hoàn thành yêu cầu cao nhất, nhưng việc không để thua sẽ giúp Nam Định tự tin hơn khi giải trở lại, đồng thời chúng tôi cũng sẽ làm việc chăm chỉ để hoàn thiện lối chơi.

So với mùa giải trước, cách vận hành lối chơi của CLB Nam Định tại V-League 2023 có gì khác biệt?

Mùa trước, khi tôi tới nhận đội, tôi đã nói với học trò là muốn xây dựng lối chơi bóng ngắn, kiểm soát bóng và tấn công. Từ tiền đề đó, năm nay chúng tôi tiếp tục củng cố, phát huy hơn nữa cách chơi này.

Đương nhiên, tùy từng đối thủ mà chúng tôi có phương án nhập trận khác nhau nhưng về cơ bản chơi phòng ngự hay tấn công vẫn phải dựa trên nền tảng bóng ngắn và kiểm soát.

Lại nói về câu chuyện mùa trước, thời điểm ông nhận lời dẫn dắt CLB Nam Định, đội bóng đang vật lộn trụ hạng. Đâu là lý do khiến ông quyết định “nhảy vào lửa”?

Trước khi ngồi ghế HLV trưởng Nam Định, tôi đã tìm hiểu kỹ về CLB từ con người tới lối chơi. Tôi phân tích băng hình các trận đấu và khẳng định Nam Định có nhiều cầu thủ tốt, trong đó có cả những cái tên từng song hành với tôi ở đội tuyển U23 Việt Nam. Thế nên tôi tin mình sẽ giúp đội trụ hạng thành công.

Quá trình thi đấu tôi gặp khó khăn với chuỗi trận thua liên tiếp, nhưng tôi vẫn tin vào cầu thủ, tin vào lựa chọn của mình, không hề lo lắng. Và kết quả là tôi cùng học trò đã giành những điểm số quan trọng để ở lại sân chơi V-League.

Ông nhận định CLB Nam Định có đủ thực lực để chạy đua ngôi vô địch tại V-League 2023 cùng các đối thủ lớn như Hà Nội, Bình Định?

Thời điểm này nói về chức vô địch vẫn sớm. Chúng ta đều biết trong một giải đấu đường dài thì mọi kịch bản đều có thể xảy ra bởi những tác động cả khách quan lẫn chủ quan. Chúng tôi chủ trương tính toán ngắn hạn, cố gắng tích lũy điểm số trong từng trận.

Hạnh phúc khi dẫn dắt CLB Nam Định

img

HLV Vũ Hồng Việt chưa nghĩ tới chức vô địch V-League 2023

Thiên Trường luôn chật kín khán giả mỗi khi đội bóng Thành Nam chơi trên sân nhà, ông có cảm thấy hạnh phúc vì điều này?

Đương nhiên tôi rất hạnh phúc! Không chỉ cầu thủ mà bất kỳ HLV nào khi đứng trên sân đấu đầy ắp khán giả cùng bầu không khí cuồng nhiệt thì tinh thần đều lên rất cao, chơi hưng phấn. Có một vài cầu thủ chia sẻ với tôi họ chọn Nam Định bởi muốn được tận hưởng bầu không khí bóng đá tuyệt vời tại Thiên Trường.

Với cá nhân tôi, khán giả Nam Định là số 1 Việt Nam. Họ rất yêu thương cầu thủ, luôn bên cạnh ủng hộ đội bóng cả khi thua lẫn khi thắng. Chính nguồn động viên to lớn từ khán đài đã giúp chúng tôi vượt qua những giai đoạn tưởng chừng sắp gục ngã. Ý thức được điều này nên tôi luôn chủ động duy trì, phát triển mối quan hệ giữa Ban huấn luyện, cầu thủ với Hội CĐV.

Ông đã từng có thời gian làm trợ lý cho HLV Park Hang-seo ở tuyển U23 Việt Nam. Ông học hỏi được những gì từ ông Park để áp dụng cho đội bóng dưới quyền?

Tôi may mắn được hỗ trợ cho HLV Park trong một thời gian, tuy không quá dài nhưng đủ để hiểu được phương pháp làm việc, quan điểm của ông ấy trong việc xây dựng đội bóng.

Tôi học ông Park rất nhiều thứ, về chuyên môn có thể kể ra như việc vận hành sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ, các bài tập hay cách bố trí nhân sự trái sở trường.

Về sinh hoạt, tôi học ông Park khi yêu cầu các cầu thủ khi dùng bữa phải đổi chỗ thường xuyên, đi thi đấu cũng xáo trộn danh sách phòng chứ không cố định. Điều này giúp toàn đội hiểu nhau hơn, từ đó tạo nên một tập thể gắn kết.

Công bằng mà nói, việc Nam Định đang chơi hay cũng có phần dấu ấn cá nhân của ông. Ông cảm nhận ra sao về sự trưởng thành của mình sau khi kinh qua nhiều vị trí khác nhau?

Trên chặng đường tôi đã đi có thành công nhưng cũng có thất bại và tất cả đều cho tôi những bài học nhất định. Có nhiều bài học thì đương nhiên mình phải trưởng thành hơn. Nhưng tôi cũng tự nhận thấy mình còn nhiều điểm yếu cần khắc phục, đòi hỏi mình phải làm việc chăm chỉ hơn.

Hiện tại, ngoài việc theo học các lớp chuẩn chức danh của Liên đoàn Bóng đá châu Á, tôi cũng tự tìm tòi thêm từ nguồn tài liệu nước ngoài để nghiên cứu, chắt lọc những yếu tố phù hợp cho học trò. Tuy nhiên, với một HLV chuyên nghiệp, tôi cho rằng điều quan trọng nhất là phải kiên trì với triết lý bóng đá của mình, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Ông từng cứu Quảng Nam thoát khỏi bờ vực xuống hạng và mùa trước là Nam Định, ông có bí quyết gì đặc biệt không?

Tôi chẳng có bí quyết gì, tôi chỉ tâm niệm làm hết sức và quán triệt cầu thủ đã ra sân là phải coi mỗi trận đấu đều như chung kết. Chỉ cần toàn đội nắm chặt tay nhau cùng nhìn về một hướng, mọi khó khăn đều bị bỏ lại phía sau.

Trở lại với V-League 2023, giải đấu có những quãng nghỉ khá dài, ông và đội bóng có kế hoạch gì để không chệch choạc khi trở lại?

Giai đoạn trước, tôi cho cầu thủ nghỉ ngơi 1 tuần rồi hội quân tập luyện. Sau đó, chúng tôi có 2 tuần tập huấn tại PVF để rèn giũa chiến thuật cũng như tích lũy thêm thể lực, đá 5 trận giao hữu. Sắp tới V-League tiếp tục nghỉ nhường chỗ cho SEA Games 32 nhưng chúng tôi vẫn tập luyện bình thường. Hy vọng toàn đội giữ được tinh thần, khí thế hiện tại.

Cảm ơn ông!

Vài nét về HLV Vũ Hồng Việt:

- Sinh ngày 16 /3 /1979 tại Hà Nội

- Từng khoác áo: Tổng cục Đường sắt, Hà Nội ACB, HAGL, Hòa Phát Hà Nội khi còn thi đấu chuyên nghiệp.

- Khi chuyển sang công tác huấn luyện, HLV Vũ Hồng Việt từng làm việc tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội, dẫn dắt U15 Việt Nam, U19 Việt Nam, CLB Quảng Nam và hiện tại là CLB Nam Định.

Thành tích đáng chú ý:

- Vô địch Giải U15 Đông Nam Á 2017.

- Vô địch giải U19 Quốc tế 2018.

- Cùng U19 Hà Nội giành 4 chức vô địch giải U19 Quốc gia vào các năm 2014, 2016, 2017 và 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.