Thời sự Quốc tế

Đài Loan: Hãng vận tải biển phá kỷ lục về tiền thưởng tết

Hãng vận tải Evergreen Marine của Đài Loan đã thưởng cho nhân viên khoản tiền cuối năm tương đương 10-52 tháng lương.

Nhận thưởng tết bằng tiền lương 4 năm

Truyền thông địa phương tại Đài Loan đưa tin đa số nhân viên cấp dưới lương tháng khoảng 40.000 Đài tệ (khoảng 30 triệu đồng) tại Evergreen Marine vừa nhận được khoản tiền thưởng cuối năm lên tới 2 triệu Đài tệ/người (khoảng 1,5 tỷ VNĐ) vào tuần cuối năm 2022, tương đương với tiền lương trong 4 năm.

Khoản tiền thưởng cuối năm 2022 cho nhân viên của Evergreen Marine cao hơn mức tiền thưởng tương đương 40 tháng lương mà công ty này trao thưởng vào năm 2021 dù ở thời điểm đó, đây là mức thưởng cuối năm kỷ lục của một công ty niêm yết tại Đài Loan trao cho nhân viên.

img

Hãng vận tải Đài Loan Evergreen Marine thưởng "đậm" cho nhân viên dịp cuối năm. Ảnh - Evergreen Marine

Nhờ tình hình các tuyến vận tải container mở lại sau đại dịch Covid-19 và giá vận tải tăng mạnh, Evergreen Marine đã thu về lợi nhuận ròng 304,35 tỷ Đài tệ trong 3 quý đầu năm 2022. Lợi nhuận trong năm tài chính 2022 của công ty sẽ được công bố vào tháng 3.

Giáo sư Chiou Jiunn-rong, chuyên gia kinh tế tại Đài Loan, cho biết: “Công ty có lợi nhuận cao và thặng dư ngân sách. Trong bối cảnh công ty không mở rộng hoạt động kinh doanh mạnh mẽ, tôi cho rằng khá dễ hiểu khi ban lãnh đạo quyết định trích phần lợi nhuận đó thành tiền thưởng cho nhân viên”.

Evergreen Marine chưa phản hồi trước thông tin trên.

Người khóc - kẻ cười

Tuy nhiên, nhân viên tại một số công ty con khác của Tập đoàn Evergreen, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, không hài lòng vì nhận được khoản tiền thưởng thấp hơn nhiều. Điều này đã khiến nhân viên mặt đất làm việc tại Evergreen Airline Services (EGAS) và công ty liên kết Eva Air tại sân bay Taoyuan, Đài Bắc đã đình công ngay tuần đầu năm mới 2023, dẫn tới tình trạng trễ chuyến bay gây ảnh hưởng tới 4.000 hành khách.

Một số thông tin cho biết nhân viên mặt đất chỉ nhận được khoản tiền thưởng tương đương 1 tháng lương, trong khi nhân viên tại Eva Air nhận được khoản tiền thưởng 3 tháng lương. Trong hai ngày 1-2/1, khoảng 1/3 nhân viên mặt đất của EGAS tham gia đình công, khiến công ty phải huy động nhân viên thời vụ bù đắp cho lượng nhân viên thiếu hụt. Truyền thông địa phương chụp được hình ảnh một số lãnh đạo EGAS, bao gồm Chủ tịch Chen Yo-yu cũng phải "xắn tay" xử lý hành lý và dọn dẹp cabin. Đến ngày 3/1, dịch vụ mặt đất tại sân bay Taoyuan mới khôi phục bình thường.

Đây không phải lần đầu tiên Eva Air trở thành tâm điểm chú ý liên quan đến vấn đề tiền thưởng cho nhân viên. Trước đó, năm 2021, hơn 1/4 nhân viên mặt đất của hãng được cho là đã nghỉ việc khi chỉ được thưởng 10.000 Đài tệ/người.

Ở Đài Loan, người dân thường rất quan tâm đến thông tin những công ty nào sẽ trao khoản tiền thưởng cuối năm lớn nhất cho nhân viên.

Giáo sư Cheng Chih-yu, chuyên gia về chính sách lao động tại Đại học Chengchi, Đài Bắc, cho rằng tiền thưởng đóng vai trò quan trọng trong chính sách về lương thưởng cho nhân viên tại hòn đảo.

“Một số công ty chọn biện pháp áp dụng mức lương cố định hàng tháng ở mức thấp cho nhân viên và thưởng lớn cho nhân viên vì cách làm này giúp họ tiết kiệm chi phí. Nếu họ quyết định tăng lương hàng tháng thì xét về lâu dài, họ sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho tiền bảo hiểm, lương hưu", ông Cheng nói.

Đài Loan lì xì cho toàn dân - 4,6 triệu VNĐ/người

Cũng về chuyện thưởng tết, trong một diễn biến liên quan, ngày 4/1, lãnh đạo cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương cho biết trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế dự báo chậm lại trong năm 2022 và 2023, chính quyền Đài Loan đã lên kế hoạch chi 380 tỷ Đài tệ (12,4 tỷ USD) tiền thuế từ năm ngoái để bảo vệ hòn đảo khỏi cú sốc kinh tế toàn cầu, bao gồm trợ cấp giá điện, bảo hiểm y tế, lao động.

Trong đó, Đài Loan sẽ phát tiền mặt 6.000 Đài tệ (gần 200 USD, tương đương 4,6 triệu VNĐ)/người với tổng giá trị 140 tỷ Đài tệ trích từ tiền thuế cho người dân nhân dịp Tết đến xuân về.

img

Đường phố tại Đài Loan. Ảnh - Reuters

“Thành tựu kinh tế sẽ được chia sẻ với tất cả người dân từ trẻ đến già. Chúng tôi muốn chúc mừng năm mới tất cả người dân vào đầu dịp Tết Nguyên đán”, ông Tô nói và cho biết kế hoạch phát lì xì cho người dân cần được cơ quan lập pháp của Đài Loan thông qua.

Tuy nhiên, ông Tô không đề cập tới cách thức chính quyền Đài Loan sẽ phát số tiền lì xì này cho người dân.

Kinh tế Đài Loan phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu và năm 2021, kinh tế hòn đảo đã tăng trưởng 6,45% - mức tăng nhanh nhất chỉ sau mức tăng 10,25% vào năm 2010.

Đài Loan là nhà sản xuất chip bán dẫn lớn trên thế giới với sản phẩm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như chế tạo ô tô, điện thoại, máy bay chiến đấu. Thậm chí trong giai đoạn đại dịch Covid-19, kinh tế Đài Loan vẫn tăng trưởng ổn định nhờ nhu cầu chip cho thiết bị điện tử tiêu dùng tăng cao khi nhiều người phải làm việc tại nhà.

Dịp Tết năm nay, người dân Đài Loan được nghỉ đón Tết nguyên đán trong một tuần, bắt đầu từ ngày 20/1 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.