Điều tra

Đắk Nông quyết "xóa sổ" tình trạng khai thác vàng trái phép

20/10/2022, 19:24

UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm các đối tượng khai thác vàng trái phép, truy trách nhiệm chính quyền địa phương.

Chiều 20/10, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng của UBND tỉnh Đắk Nông, liên quan đến tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Đắk G’long (Đắk Nông), Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, việc khai thác vàng trái phép tại xã Quảng Hòa (huyện Đắk G'long) diễn ra từ năm 2010.

img

Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin về tình trạng khai thác vàng trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Thời điểm này, lực lượng Công an đã tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện nhiều đợt truy quét và xử lý một số đối tượng sau đó các đối tượng nghỉ hoạt động. Sau thời gian này, do quá trình quản lý chưa tốt nên việc khai thác tiếp tục tái diễn, nhưng ở quy mô nhỏ lẻ.

Cụ thể, vào ngày 10/1, Công an huyện Đắk Glong đã bắt giữ 4 đối tượng và đã xử lý, xử phạt. Ngoài ra, tại tiểu khu này, từ đầu tháng 9 đến nay công an cũng đã tuần tra, kiểm tra phát hiện có hành vi khai thác vàng trái phép.

Trong đợt truy quét tháng 9, số đối tượng khai thác đã nghỉ, công an phát hiện có hai phương tiện (máy múc) tại khu vực bãi vàng và đã tạm giữ 2 phương tiện này để xác minh làm rõ để xử lý theo quy định.

img

Đắk Nông sẽ lên phương án đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép. Ảnh: N.H

"Thời gian qua, lực lượng công an đã thường xuyên tham mưu cho chính quyền địa phương ở cấp cơ sở, tổ chức các đợt truy quét, nhằm phát hiện, xử lý cương quyết đối với đối tượng có hành vi khai thác vàng trái phép. Nếu phát hiện những đối tượng khai thác ở quy mô lớn, đến mức độ xử lý hình sự, chúng tôi sẽ xử lý hình sự", Đại tá Vũ khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo về vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho biết, UBND tỉnh cám ơn phóng viên, báo chí đã đồng hành cùng địa phương chỉ ra việc khai thác vàng trái phép tại tiểu khu 1660 và 1661 thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (thuộc địa bàn xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong). Nhận được thông tin phản ánh, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đắk G'long xây dựng phương án để xử lý triệt để.

img

Các đối tượng dựng lán trại phục vụ cho khai thác vàng trái phép. Ảnh: N.H

"Các lực lượng chức năng phải có phương án làm sập hầm và kể cả những con đường giao thông chúng ta cũng phải có tính toán để các đối tượng khai thác vàng không vận chuyển các thiết bị máy móc được nữa.

Phải dỡ bỏ ngay các lán trại, trong tháng 10, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong phải xử lý dứt điểm. Huyện cần huy động các lực lượng và các lãnh đạo UBND xã.

Nếu trên địa bàn xã xảy ra tình trạng khai thác vàng mà lãnh đạo không biết, tôi đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn xã Quảng Hoà", Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh.

Cũng theo ông Yên, huyện Đắk G'long phải có một giải pháp căn cơ, không để tình trạng này diễn ra từ năm này sang năm khác. UBND tỉnh yêu cầu tập trung giải quyết một cách quyết liệt, nếu cần lực lượng của tỉnh sẽ hỗ trợ để xử lý dứt điểm chậm nhất cuối tháng 11.

Trước đó, tại tiểu khu 1660 và 1661, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G'long, Đắk Nông (do Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý) đã phát hiện một số đối tượng cùng xe cơ giới, máy móc các loại, lương thực, nhu yếu phẩm và các công cụ vào rừng để tổ chức khai thác vàng trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.