Đường bộ

Đắk Nông: Yêu cầu nhà thầu giải trình việc rải đá ướt làm đường 80 tỷ

06/06/2023, 18:13
image

Nhà thầu rải đá ướt, đá lẫn đất lên mặt nhựa nóng thi công đường. Chủ đầu tư cho biết sẽ yêu cầu nhà thầu giải trình.

Dùng đá ướt, đá bẩn để làm đường

Theo phản ánh của người dân, tại dự án đường giao thông từ trung tâm huyện Đắk Song đi xã Thuận Hà và xã Đắk N’Drung (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), quá trình thi công, nhà thầu sử dụng nguồn vật liệu không đảm bảo, công tác cảnh báo ATGT sơ sài.

Đặc biệt, khi thi công mặt đường, nhà thầu sử dụng đá ướt, lẫn đất bẩn rải trên mặt nhựa nóng để lu lèn khiến người dân nghi ngờ về chất lượng của dự án.

img

Nhà thầu sử dụng đá ướt sũng, dính bùn đất để thi công đường (Ảnh: Ngọc Hùng)

Có mặt tại dự án để xác minh phản ánh, PV khảo sát trên đoạn từ xã Thuận Hà về hướng xã Đắk N’Drung. Tại đây, nhóm công nhân đang thi công láng nhựa trên nền đường đã rải đá, chiếc xe chuyên dụng BKS 66H-032.05 vừa chạy vừa phun nhựa. Sau đó, chiếc xe ben BKS 47C-180.66 chở theo đá dăm chạy rải khắp mặt đường. Tiếp đến là xe lu vào lu lèn.

Theo quan sát, khối lượng đá dăm được chiếc xe ben rải xuống mặt nhựa ướt sũng, còn lẫn đất đỏ.

Sau đó, đá được tốp công nhân cào bằng để cho xe lu lèn. Ngoài ra, dọc hai bên lề, lượng nhựa phun thấm bám không đều trên mặt đá, nhiều vị trí không có nhựa nhưng vẫn được rải đá để lu. Lúc này, PV đưa tay cào một lớp đá dăm vừa được rải xuống nền nhựa, đá ướt nhẹp lẫn đất đỏ. Mặt nhựa trên lớp đá đã không còn độ bám dính.

>>> Nhà thầu dùng đá ướt nhẹp, lẫn đất để thi công đường.

(Thực hiện: Ngọc Hùng)

Theo TCVN 8863: 2011 về việc thi công và nghiệm thu lớp láng nhựa nóng, trước khi láng nhựa, kết cấu mặt đường phải bảo đảm được các yêu cầu về cường độ và các yếu tố hình học như thiết kế đã quy định.

Láng nhựa nóng trên các loại mặt đường chỉ được thi công khi thời tiết nắng ráo. Nếu mặt đường có nhiều bụi bẩn, bùn thì phải dùng nước để tẩy rửa và chờ mặt đường khô ráo mới được tưới nhựa thấm bám.

Lớp nhựa phun ra mặt đường phải đều, kín mặt nhằm bảo đảm lượng nhựa phun ra trên 1m2 mặt đường phù hợp với định mức.

Đối với vật liệu phải khô ráo, không lẫn bụi bẩn, tạp chất. Rải đá nhỏ bằng xe rải đá chuyên dụng hoặc bằng thiết bị rải đá nhỏ móc sau thùng xe ôtô. Việc rải đá nhỏ phải tiến hành ngay sau khi tưới nhựa nóng, chậm nhất là sau 3 phút.

Khi được hỏi về việc trên, đại diện nhà thầu (Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương) cho biết: “Tôi có nghe báo là đá ướt nhưng chưa biết ướt như thế nào. Tuy nhiên, mùa mưa thì đá nó phải ướt thôi, kể cả mùa nắng khi đá trong đống đổ vẫn còn ướt.

Tiếp nhận phản ánh, tôi sẽ trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra, coi như thế nào mới phản hồi được. Tôi sẽ kiểm tra lại, công trình tiến độ tuy chậm nhưng phải đảm bảo chất lượng”.

Theo Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất (Ban QLDA) huyện Đắk Song, dự án đường giao thông từ trung tâm huyện Đắk Song đi xã Thuận Hà và xã Đắk N’Drung có tổng mức đầu tư 82 tỷ đồng.

Dự án do Ban QLDA làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương (TP.HCM).

Dự án được khởi công từ tháng 2/2022, thời gian thi công 840 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024.

Làm ẩu sẽ không nghiệm thu

Theo ông Nguyễn Quốc Tư, Phó giám đốc Ban QLDA, hiện tại công trình đang triển khai thi công chậm tiến độ so với hợp đồng ký kết. Ban QLDA đã nhiều lần đôn đốc nhắc nhở đơn vị thi công.

Vừa qua, Ban đã có buổi làm việc với nhà thầu. Đơn vị này đã nhận trách nhiệm triển khai thi công chậm, cam kết đẩy nhanh tiến độ.

img

Đá ướt, lẫn tạp chất được nhà thầu rải trên mặt nhựa rồi tiến hành lu lèn (Ảnh: Ngọc Hùng)

Ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất huyện Đắk Song cho biết: “Đến nay, dự án có khối lượng giải ngân vốn đạt 37%, chậm so với kế hoạch. Tới 30/6, nếu khối lượng không đạt theo tiến độ trong hợp đồng cam kết trên 50%, chủ đầu tư sẽ cắt hợp đồng”.

img

Toàn bộ đá rải trên lớp nhựa là đá ướt sũng (Ảnh: Ngọc Hùng)

Cũng theo ông Quảng, từ video, hình ảnh PV cung cấp về việc rải đá bẩn, đá ướt trên mặt nhựa, chủ đầu tư sẽ làm việc với đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Ngọc Việt, có trụ sở tại TP Gia Nghĩa) và nhà thầu. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu giải trình về các hình ảnh và clip PV cung cấp,

“Trong quá trình thi công mà làm ẩu, tới lúc nghiệm thu không đạt sẽ phải làm lại, công trình không đạt chất lượng sẽ không nghiệm thu”, ông Quảng khẳng định.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV:

img

Đá ướt, bẩn không đảm bảo chất lượng được nhà thầu sử dụng (Ảnh: Ngọc Hùng)

img

Đá ướt trộn lẫn với đất đỏ vẫn được nhà thầu dùng để thi công (Ảnh: Ngọc Hùng)

img

Dọc hai bên lề, nhựa đường được phun chỗ có chỗ không

img

Trên mặt nhựa, khó tìm ra viên đá khô

img

Theo quy định sau 3 phút phun nhựa đường phải rải đá nhưng PV đợi rất lâu mới thấy xe ben rải đá. Toàn bộ khối lượng đá rải xuống đều là đá ướt sũng

img

Nhà thầu thi công dự án là Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương (có trụ sở tại TP.HCM)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.