Thời sự Quốc tế

Dân Trung Quốc đổ xô tích trữ lương thực không phải để phòng chiến tranh

04/11/2021, 17:20

Người dân nhiều tỉnh thành Trung Quốc cuống cuồng tích trữ bắp cải, gạo, bột mỳ sau lời kêu gọi tích trữ hàng hóa cơ bản phòng khi khẩn cấp.

Từ thông báo thường niên...

Cuộc đua tích trữ hàng hóa bắt đầu từ đầu tuần này sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông báo kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa cơ bản phòng trường hợp khẩn cấp và yêu cầu các cơ quan liên quan làm tốt nhất có thể, đảm bảo nguồn cung lương thực, bình ổn giá trước mùa đông sắp tới.

Thông báo này đã gây ra tình trạng mua sắm hàng hóa đến mức “điên cuồng” trong 2 ngày 2-3/11.

Một chủ siêu thị tại Bắc Kinh cho biết, doanh số bán gạo, mì, lương thực và dầu ăn của cửa hàng đã tăng hơn gấp đôi. Siêu thị chưa kịp bày hàng lên kệ đã có người lấy. Ngày 3/11, nhiều kệ hàng trống trơn.

Lý giải về việc đưa ra thông báo trên, ngày 4/11, tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời ông Ma Wenfeng, nhà phân tích làm việc tại Công ty tư vấn nông nghiệp AG cho biết, Chính phủ Trung Quốc thường xuyên khuyến cáo người dân mua lương thực trước khi mùa đông tới.

img

Đa phần người đi mua hàng tích trữ tại Trung Quốc 2 ngày vừa qua là người lớn tuổi. Ảnh - AP

Đây là việc làm thường niên và cần thiết vì khí hậu mùa đông tại Trung Quốc khắc nghiệt, luôn xảy ra tình trạng tuyết rơi dày… Trong khi, năm nay, thời tiết diễn biến thất thường.

Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc dự đoán nhiệt độ cuối tuần này ở khu vực Tây Bắc, Tây Nam, gần khắp khu vực miền Trung và miền Đông sẽ giảm sâu.

... bị đồn thổi làm hoang mang dư luận

Tuy nhiên, thông báo thường niên lại làm bùng lên hoảng loạn vì được đưa ra đúng lúc căng thẳng Trung Quốc – Đài Loan tăng cao, dịch bệnh tại đại lục tái phát mạnh và tình trạng tin giả lan tràn trên mạng xã hội.

Theo tờ SCMP, ngày 2/11, trên mạng Trung Quốc rộ lên văn bản được cho là từ quân đội Trung Quốc (PLA) với nội dung huy động quân dự bị vì vấn đề Đài Loan đã trở nên nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích đều khẳng định không có chuyện xung đột quân sự Đài Loan – Trung Quốc.

Tổng biên tập tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) chỉ trích tình trạng tin giả lan tràn trên mạng xã hội và khẳng định không có chuyện chính phủ dùng thông báo của Bộ Thương mại để gửi tín hiệu kêu gọi người dân nhanh chân tích trữ, phòng chiến tranh.

Bên cạnh đó, một số người dân Trung Quốc còn lo lắng vì nguy cơ đại dịch bùng phát mạnh. Trung Quốc đang ghi nhận số ca nhiễm mới trong cộng đồng cao nhất trong gần 3 tháng trở lại đây. Trong đó, tại Bắc Kinh ghi nhận 9 ca nhiễm mới/ngày – đánh dấu mức tăng cao nhất trong ngày tại thủ đô trong năm 2021.

“Hiện tại, dịch bệnh đang tái bùng phát bất thường. Khi dịch bệnh xảy ra, cuộc sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng. Đó có thể là lý do tại sao nhiều người tích trữ hàng hóa mùa đông để tránh bị tác động nếu có từ Covid-19”, ông Ma nói.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn kiên trì với chiến lược “Zero Covid-19”, mỗi khi có ca nhiễm mới xuất hiện, chính quyền sở tại lập tức thực hiện giới nghiêm trên diện rộng, hạn chế đi lại tới nơi có dịch.

Trung Quốc trấn an dư luận

Hiện tại, truyền thông Trung Quốc cũng nhanh chóng có động thái để trấn an dư luận.

Truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) đã đăng tải thông tin cho rằng khuyến cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc đã bị hiểu nhầm.

img

Bảng không báo người dân không nên hoang mang, mua sắm vừa phải. Ảnh - AP

CCTV dẫn lời Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Tiêu dùng thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc Chu Tiểu Lương cho biết: “Hiện nay, tại rất nhiều khu vực, nguồn cung nhu yếu phẩm hằng ngày đều đầy đủ và đảm bảo”.

Một số thành phố như Thiên Tân, Vũ Hán đều mở kho dự trữ rau củ để bán tại siêu thị với giá thấp hơn.

Theo tờ Mainichi, một siêu thị tại Bắc Kinh còn đặt biển thông báo màu vàng tại lối vào, yêu cầu khách chỉ mua sắm hợp lý, không nên bị kích động vì tin đồn và tích trữ hàng hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.