Âm nhạc

Dào dạt cảm xúc trong đêm nhạc “Tổ quốc tôi” của một nhạc sĩ đặc biệt

11/09/2022, 22:56

Tối 11/9, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đêm nhạc “Nguyễn Anh Trí – Tổ quốc tôi” với nhiều ca khúc ca ngợi tình yêu Tổ quốc...

Tối 11/9 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đêm nhạc “Nguyễn Anh Trí – Tổ quốc tôi”. Đêm nhạc nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 65 thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

img

Ca sĩ Tùng Dương trình diễn ca khúc Thánh Gióng - Khát vọng Việt Nam trong đêm nhạc Nguyễn Anh Trí

Những ca khúc trong đêm nhạc "Tổ quốc tôi" của GS.NS Nguyễn Anh Trí ca ngợi Tổ quốc, sự hy sinh của những anh hùng, liệt sỹ, người Mẹ Việt Nam; những địa danh lịch sử, Biển Đông, biên giới, về dòng sông mà “dưới sông còn đó bạn tôi nằm” hay con đường Trường Sơn huyền thoại, Côn Đảo, Bạch Đằng giang, về lời dạy của vị Cha già dân tộc... Đó là những lời ca tự hào về Tổ quốc Việt Nam anh hùng.

img

Trong thời gian ngắn, GS. Nguyễn Anh Trí đã sáng tác hơn 100 ca khúc

Đêm nhạc “Tổ quốc tôi” của GS. Nguyễn Anh Trí, được cố vấn nghệ thuật bởi NS Đỗ Hồng Quân; Chỉ đạo nghệ thuật Thiếu tướng, NS Đức Trịnh; tổng đạo diễn NSND Phạm Ngọc Khôi. Chương trình gồm 19 ca khúc với 3 chủ đề “Tổ quốc”, sự “Tri ân” và niềm “Vinh quang” đối với quê hương, đất nước, con người Việt Nam. 19 tác phẩm nghệ thuật được trình diễn bởi NSƯT Hoàng Tùng, các ca sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, Anh Thơ... cùng các ca sĩ, ban nhạc được nhiều người hâm mộ.

"Tổ quốc tôi" cũng mang đến nhiều hương vị ký ức, hồi tưởng lại những gì đã diễn ra trên những mảnh đất lịch sử, cảm phục bao tấm gương hy sinh thầm lặng, hồi sinh mạnh mẽ ở quê nhà, trên những công trình ở mọi miền đất nước. Tất cả đã được GS. Nguyễn Anh Trí ghi lại bằng âm nhạc và những lời ca vô cùng độc đáo.

GS. Nguyễn Anh Trí dù là một nhạc sĩ nghiệp dư, bén duyên muộn với âm nhạc, nhưng như chia sẻ của PGS.NS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam: “Về âm nhạc, Nguyễn Anh Trí là một người đặc biệt. Những giai điệu, ca từ chắt chiu từ cuộc sống sẽ giúp người nghe ấn tượng về một nhà khoa học, một trái tim nghệ sĩ, một tâm hồn thi ca giàu lòng trắc ẩn”.

img

Đêm nhạc Tổ quốc tôi để lại nhiều ấn tượng sâu sắc tới người nghe

Ông Nguyễn Anh Trí còn được biết đến là Giáo sư, Tiến sỹ y khoa, thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động. Ông là Viện trưởng đầu tiên của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, là người đề xướng và tổ chức thành công “Lễ hội Xuân Hồng” và “Hành trình Đỏ” về hiến máu nhân đạo. Ông được xem là nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong các công nghệ truyền máu và ghép tế bào gốc.

Ông Trí cũng đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ (2017), Giải Nhất Nhân tài đất Việt (2016).

Ngoài ra, ông còn là đại biểu Quốc hội Việt Nam 2 khóa liên tiếp (2016 - 2021) và (2021- 2026); là Hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam, đã sáng tác hơn 100 ca khúc, 4 tập thơ, 1 cuốn sách cùng nhiều tác phẩm thư pháp khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.