Xã hội

ĐBQH: Tài xế ô tô đưa đón học sinh phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm

Chiều 24/11, thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại biểu đề xuất nhiều giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông.

Xe đưa đón học sinh cần có màu sơn riêng

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) dành gần như toàn bộ thời gian thảo luận để nói về quy định xe đưa đón học sinh.

Bà Dung cho biết, thời gian qua, xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe đưa đón học sinh. Do đó, việc dự thảo Luật bổ sung quy định về xe đưa đón học sinh là rất nhân văn, thể hiện chủ trương bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Cần làm rõ trách nhiệm về đảm bảo an toàn giao thông với học sinh  - Ảnh 1.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An).

Cụ thể, bà Dung đề nghị xem xét cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn khi quy định về niên hạn xe đưa đón học sinh không quá 15 năm.

"Cần lý giải rõ vì sao là 15 năm. Cần đối chiếu với quy chuẩn kĩ thuật về điều kiện xe tham gia giao thông và đối với từng loại xe", nữ đại biểu đoàn Long An đề xuất.

Về quy định trên xe đưa đón học sinh từ 24 học sinh trở lên thì phải bố trí trên xe phải có hai người, đại biểu Dung cho rằng, chưa có cơ sở pháp lý, thực tiễn về vấn đề này.

"Trong trường hợp đưa đón học sinh từ nhà tới trường rất gần mà bố trí 3-4 người trên thì ảnh hưởng tới chi phí, nhân lực của nhà xe", đại biểu nói thêm.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị đánh giá cho phù hợp, đề xuất nghiên cứu quy định xe đưa đón học sinh cần có màu sắc riêng, hoặc lắp đặt công cụ nhận diện, để người tham gia giao thông khác khi nhìn thấy đều biết. Đây là việc nhiều nước đã làm nên nghiên cứu áp dụng quy định này.

Về điều kiện của người lái xe đưa đón học sinh, đại biểu Dung đề nghị chuyển quy định này từ dự thảo Luật Đường bộ sang Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, đề nghị quy định tài xế xe đưa đón học sinh phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

Giải thích về đề xuất, đại biểu cho biết, có nhiều trường hợp nhiều em học sinh vừa tốt nghiệp trung học phổ thông trung học mới khoảng 18 tuổi đã đăng ký đào tạo và được cấp giấy phép lái xe. 

"Nếu quy định chỉ cần kinh nghiệm hai năm thì những người này mới chỉ khoảng 20-21 tuổi. Như vậy, lái xe còn rất trẻ tuổi, có thể chưa có độ chín về nhận thức và kinh nghiệm lái xe đưa đón học sinh", bà Dung phân tích.

Cần làm rõ trách nhiệm

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cho rằng, hiện nay tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm giao thông diễn ra ngày càng phổ biến, hết sức phức tạp.

Cần làm rõ trách nhiệm về đảm bảo an toàn giao thông với học sinh  - Ảnh 3.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn tỉnh Hòa Bình).

Trước thực trạng này, đại biểu đề nghị dự thảo Luật tiếp tục rà soát, xem xét các quy định liên quan để làm cơ sở cho tổ chức thực hiện, giải quyết được những vấn đề đặt ra hiện nay.

Cũng tại buổi thảo luận, đại biểu Trần Thị Thu Phước (đoàn Kon Tum) đề nghị Quốc hội giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về trách nhiệm của các ngành các cơ quan liên quan trong đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh.

Theo đại biểu đây chính là giải pháp bảo đảm căn cơ, bền vững và lâu dài giảm tình trạng tai nạn giao thông.

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đề xuất quy định riêng một điều về xe ô tô đưa đón học sinh.

Theo đó, ô tô đưa đón học sinh phải đáp ứng các yêu cầu: Bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định, có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có thiết bị đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn để nhận diện.

Xe ô tô sử dụng để đưa đón học sinh tiểu học hoặc mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc phải sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Trước khi tổ chức thực hiện, cơ sở giáo dục đào tạo tổ chức hoạt động đưa đón học sinh phải thông báo đến cơ quan chuyên môn về GTVT thuộc UBND cấp tỉnh các thông tin cần thiết như hành trình đưa đón, các điểm dừng đón, trả học sinh; Hình ảnh của phương tiện và màu sơn đặc trưng (nếu có)...

Khi đưa đón học sinh tiểu học và mầm non phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe. Trường hợp sử dụng xe ô tô có sức chứa trên 24 chỗ phải bố trí tối thiểu 2 người.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh đối với các xe này.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.