Thời sự Quốc tế

Điều chưa từng có trên con phố nhộn nhịp nhất Seoul trong Giáng sinh 2022

Quầy hàng trên đường phố Myeongdong, Seoul sẽ đóng cửa vào đêm Giáng sinh và Giao thừa nhằm ngăn ngừa nguy cơ do tập trung đông người.

Ngày 18/12, Hiệp hội những người buôn bán trên hè phố tại phố Myeongdong - địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng của Seoul, Hàn Quốc, thông báo các thành viên hiệp hội sẽ đóng cửa quầy hàng vào đêm Giáng sinh để ngăn chặn nguy cơ từ việc tập trung đông người. Một số người bán hàng trên đường phố tại khu phố cũng sẽ đóng cửa hàng vào đêm Giao thừa 2023 với lý do tương tự.

Hiệp hội đưa ra quyết định trên sau khi nhận được đề nghị từ Văn phòng Quận Jung (địa bàn tại Seoul bao gồm phố Myeongdong) về việc tạm đóng cửa hàng vào đêm Giáng sinh và đêm Giao thừa để tránh nguy cơ mất kiểm soát đám đông.

Ông Lee Kang-soo, Giám đốc Hiệp hội, cho biết: “Đây không phải quyết định dễ dàng và đã vấp phải ý kiến phản đối từ một số thành viên nhưng chúng tôi đã đi đến thống nhất rằng an toàn của mọi người cần được đặt lên hàng đầu và đây là quyết định đúng đắn cho tương lai của Myeongdong xét về lâu dài”.

img

Phố mua sắm Myeongdong thu hút rất đông du khách tại Seoul. Ảnh - DPA

Ông Lee cho biết trong 20 năm làm nghề bán hàng trên đường phố, đây là lần đầu tiên ông thấy tất cả quầy hàng trên đường phố tại phố Myeongdong sẽ đồng loạt đóng cửa vào dịp nghỉ lễ cao điểm, đông khách nhất trong năm.

Ngoài ra, 25 người bán hàng trên đường phố tại phố Myeongdong sẽ hỗ trợ ban quản lý Văn phòng Quận Jung kiểm soát giao thông vào đêm Giáng sinh bởi theo ông Lee, họ chính là những người nắm rõ những địa điểm, thời điểm thường xảy ra ùn tắc trong khu vực nhờ kinh nghiệm hàng chục năm buôn bán trên đường phố.

Phố Myeongdong là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tập trung nhiều cửa hàng mua sắm, quầy hàng ven đường bán những món ăn đường phố đa dạng. Hơn 360 người bán hàng trên đường phố được cấp phép bán hàng tại phố Myeongdong cứ 2 ngày 1 lần từ 15h-23h. Trung bình mỗi ngày, khoảng 130 quầy hàng buôn bán trên phố Myeongdong, bày bán đủ các loại mặt hàng từ bánh gạo cay tteokbboki tới khoai tây chiên, đồ lưu niệm như mũ, quần áo với hình thêu theo phong cách Hàn Quốc.

Từ tháng 12/2019, hoạt động kinh doanh tại khu vực phố du lịch này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, doanh thu sụt giảm hơn 60% trong năm 2020 do lượng du khách giảm mạnh. Theo `thống kê, lượng hành khách tại ga Myeongdong thuộc tuyến Seoul Metro Line No. 4 giảm một nửa từ 1,24 triệu người xuống còn 610.084 người trong giai đoạn tháng 6/2019 tới tháng 6/2022.

img

Quầy hàng bán đồ ăn trên đường phố Myeongdong. Ảnh - Korea Times

Ông Lee cho hay ông cùng các đồng nghiệp không có lựa chọn nào khác ngoài đóng cửa quầy hàng trên phố Myeongdong và chuyển sang kiếm sống nhờ việc giao hàng, làm việc bán thời gian trong 3 năm dịch Covid-19 hoành hành.

Khoảng một tháng nay, những người bán hàng trên đường phố tại Myeongdong mới được quay trở lại công việc thường ngày sau khi Seoul nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 và rất trông đợi vào dịp lễ hội cuối năm sắp tới bởi lượng du khách đổ về khu phố vào dịp này thường đông gấp đôi so với cuối tuần thông thường.

Tuy ông Lee cùng những người bán hàng trên đường phố trong khu vực đã đưa quyết định khó khăn là đóng cửa hàng vào đêm Giáng sinh và đêm Giao thừa nhằm ngăn chặn nguy cơ tái diễn thảm họa giẫm đạp trên phố Itaewon, Seoul ngày 29/10 khiến 159 người thiệt mạng nhưng ông Lee vẫn tràn đầy hy vọng, mong đợi du khách quốc tế sẽ quay trở lại với Myeongdong vào năm tới.

Thảm kịch trên phố Itaewon xảy ra khi quá đông người dồn về con hẻm có chiều rộng chỉ khoảng 3,2m sau khách sạn Hamilton trong khu phố khi tham dự sự kiện Halloween khiến một số người bị ngã, gây ra ùn tắc trong khi đám đông tiếp tục di chuyển về phía trước dẫn tới cảnh giẫm đạp, hoảng loạn khi hàng lớp người ngã chồng lên nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.