Thời sự Quốc tế

Điều ít biết về tàu cao tốc phục vụ các sự kiện thể thao lớn của Trung Quốc

Nếu như ở Thế vận hội mùa Đông vừa qua, Trung Quốc gây ấn tượng với bạn bè năm châu khi ra mắt thế hệ tàu cao tốc không người lái Fuxing thì tại Asian Games (Á vận hội) năm nay, nước này lại trình làng thêm tàu Fuxing thế hệ mới.

Tàu cao tốc hiện đại phục vụ Olympics Mùa đông Bắc Kinh

Đã hơn một năm kể từ khi Olympics Mùa đông Bắc Kinh 2022 khép lại bằng lễ bế mạc hoành tráng, ấn tượng với sự xuất hiện của nhiều công nghệ hiện đại. 

Trong số nhiều khoảnh khắc để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả của Thế vận hội, theo hãng tin Global Times, không thể không nhắc tới video quảng bá được phát trước lễ khai mạc. 

Trong đoạn video, đoàn tàu đặc biệt phục vụ Olympics Mùa đông Bắc Kinh xuất hiện đầy ấn tượng từ trong băng tuyết, chở theo nhóm các vận động viên đồng thời cũng thể hiện năng lực trong lĩnh vực chế tạo sản xuất công nghệ cao của Trung Quốc.

Theo Global Times, đây là tàu viên đạn Fuxing - loại tàu cao tốc tự lái thông minh đầu tiên trên thế giới, có thể đạt vận tốc tối đa 350km/h và có phòng phát sóng trực tiếp các sự kiện thể thao thông qua kết nối mạng 5G.

Điều ít biết về tàu cao tốc phục vụ các sự kiện thể thao lớn của Trung Quốc - Ảnh 1.

Hình ảnh tàu Fuxing phục vụ Olympics Mùa đông Bắc Kinh (Ảnh: Shi Jiamin/VCG via Getty Images).

Mới đây, phóng viên hãng tin Global Times đã thăm trụ sở Công ty CRRC Changchun Railway Vehicles Company - đơn vị phát triển loại tàu cao tốc trên, tại tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc.

Hãng tin Global Times cũng thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Liu Junyang - thiết kế trưởng của dự án tàu điện động lực phân tán (EMU) phục vụ Olympics Mùa đông Bắc Kinh để tìm hiểu những thông tin thú vị về loại tàu cao tốc thông minh này.

Ngay khi bước lên toa tàu, phóng viên của Global Times đã bị choáng ngợp bởi những công nghệ hiện đại trang bị trên tàu. Màn hình thông minh được trang bị khắp nơi trên tàu, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thông tin đa dạng của hành khách kể cả phát sóng trực tiếp các sự kiện thể thao.

Bàn ăn trên toa tàu có thể được mở rộng, chuyển thành không gian làm việc rộng rãi phục vụ các đơn vị truyền thông tác nghiệp.

Theo ông Liu, một trong những đặc điểm độc nhất của tàu EMU là trên tàu có phòng phát sóng trực tiếp có thể truyền tải hình ảnh độ nét cao qua kết nối mạng 5G.

Điều ít biết về tàu cao tốc phục vụ các sự kiện thể thao lớn của Trung Quốc - Ảnh 2.

Phòng phát sóng trực tiếp trên tàu (Ảnh: China Daily).

Đây là một trong những đoàn tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới được trang bị phòng phát sóng trực tiếp sử dụng mạng 5G, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị truyền thông đưa tin về các sự kiện thể thao trong khuôn khổ Olympics Mùa đông Bắc Kinh.

Theo ông Liu, quá trình phát triển tàu EMU cần trải qua nhiều giai đoạn phức tạp bao gồm lên ý tưởng, thiết kế hệ thống, thiết kế chương trình, thiết kế chi tiết. Mỗi bước đều được các kỹ sư đánh giá kỹ càng trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Tàu viên đạn mới phục vụ Á vận hội Hàng Châu

Còn nay, để phục vụ Asian Games (Á vận hội) lần thứ 19 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc đã ra mắt tàu EMU Fuxing thông minh.

Sự kiện ra mắt con tàu này diễn ra tại TP Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm với những tính năng như thân thiện với môi trường, thông minh, thoải mái. Sắp tới, những đoàn tàu đặc biệt phục vụ Asian Games sẽ chính thức đi vào hoạt động, mang đến cho vận động viên và khán giả trải nghiệm đi lại đầy thoải mái và tiện nghi, hiện đại.

Điều ít biết về tàu cao tốc phục vụ các sự kiện thể thao lớn của Trung Quốc - Ảnh 3.

Tàu EMU Fuxing thông minh phục vụ Asiad (Ảnh: CRRC).

Nhóm nghiên cứu của ông Liu đã đưa vào một số tùy chỉnh, tối ưu hóa trong quá trình phát triển loại tàu EMU này. 

Về mặt công nghệ, sau khi thực hiện quá trình đánh giá chuyên môn, nhóm đã lựa chọn công nghệ thông minh được ứng dụng trên các tuyến tàu cao tốc quốc gia của Trung Quốc. Theo Global Times, công nghệ này đã được hoàn thiện sau hai năm đưa vào ứng dụng thực tế.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng thực hiện một số cải tiến về thiết kế nội ngoại thất theo yêu cầu từ Ban Tổ chức Asian Games và chính quyền TP Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Theo đó, thiết kế tàu sẽ bao gồm những đặc trưng về phong cảnh, văn hóa của Hàng Châu kết hợp với những biểu tượng tượng trưng cho thể thao để tạo nên phong cách độc đáo.

Theo ông Liu, đường sắt cao tốc Trung Quốc đã đạt một số tiêu chuẩn cao về vận hành, tính thông minh, sức chứa, mức độ thoải mái, tốc độ, tính an toàn, thân thiện với môi trường.

Không chỉ trong nước, Công ty CRRC Changchun đã khai thác cơ hội tại nhiều thị trường nước ngoài, xuất khẩu tàu tới hơn 20 quốc gia, khu vực. 

Tàu do công ty chế tạo đã được đưa vào vận hành tại TP Sydney, Australia - đánh dấu lần đầu tiên công nghệ đường sắt Trung Quốc được xuất khẩu sang một quốc gia phát triển. 

Ngoài ra, Công ty CRRC Changchun còn từng tham gia vào dự án tàu điện ngầm ở TP Rio de Janeiro để chuẩn bị cho FIFA World Cup Brazil và dự án đường sắt ở Ethiopia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.