Văn hóa - Giải Trí

Doanh nhân Bắc Ninh chi hơn 6 triệu Euro để hồi hương ấn vàng triều Nguyễn

13/02/2023, 15:39

Ông Nguyễn Thế Hồng - Chủ tịch Hội Cổ vật Bắc Ninh là người đã chi hơn 6 triệu Euro để hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo.

Theo thông tin từ ông Đào Phan Long - nguyên Chủ tịch Hội Cổ vật Thăng Long Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hồng - Chủ tịch Hội Cổ vật Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Bảo tàng Hoàng Gia Nam Hồng là người đã chi hơn 6 triệu Euro (hơn 153,4 tỷ đồng) để hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo.

img

Đoàn công tác Việt Nam do Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Đạo Cương dẫn đầu cùng ông Nguyễn Thế Hồng (thứ 5 từ trái sang) sang Pháp thương lượng để mua lại ấn vàng Hoàng đế chi bảo. Ảnh: Bộ VH,TT&DL

Theo đó, ông Hồng là người chủ động tìm hiểu để nắm được các thông tin về chiếc ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" khi Nhà đấu giá Millon (Pháp) bắt đầu đưa ra thông tin về việc đấu giá cổ vật này.

Ông Hồng cũng là người bỏ ra toàn bộ các chi phí để Nhà đấu giá Millon hủy bỏ cuộc đấu giá chiếc ấn báu, đồng ý để đàm phán thương lượng, mua trực tiếp.

Nhà nghiên cứu Đào Phan Long cho biết, sau khi nắm được thông tin có nhà đấu giá ở Paris - Pháp đưa lên sàn đấu giá hiện vật là chiếc ấn vàng của vua Minh Mạng triều Nguyễn - Việt Nam, ông Hồng đã bàn với vợ nộp 100.000 Euro (khoảng 2,52 tỷ đồng) để được đăng ký tham dự phiên đấu giá này.

Ngày 12/11/2022 vợ chồng ông Hồng bay từ Việt Nam sang Pháp dự đấu giá mới biết, ngoài ông bà, còn có 5 người ở các nước được quyền tham gia đấu giá chiếc ấn vàng, với giá khởi điểm là 3 triệu Euro (72 tỷ đồng).

Trước tình hình này, ông Hồng suy tính, nếu đấu giá thì không thể mua được ấn vàng Hoàng Đế chi bảo để mang về Việt Nam vì mức giá chốt phiên sẽ rất cao. Vì thế, ông đã điện về cho Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bắc Ninh để báo cáo gấp với Bộ VH,TT&DL xin được trình bày nguyện vọng.

Ngay sau đó, Chính phủ đã đồng ý cử một đoàn liên ngành 7 người, gồm Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Cục trưởng Cục Di sản, 2 chuyên gia của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, 3 chuyên gia các Bộ liên quan bay sang Paris gặp ông Nam Hồng và Đại sứ Việt Nam tại Pháp để thống nhất giao ông Nam Hồng đứng ra thương thảo với các đối tác.

img

img

Bản dịch hợp đồng mua tác phẩm nghệ thuật - ấn vàng Hoàng Đế chi bảo. Ảnh: NVCC

Cuối cùng, sau các cuộc đàm phán giữa đoàn liên ngành Việt Nam với phía sàn Millon, các bên đã đạt được nội dung quan trọng là không đấu giá ấn vàng Hoàng đế chi bảo mà dành cho ông Hồng đại diện Việt Nam đứng ra mua theo giá thỏa thuận.

Trong hợp đồng ghi cụ thể: “Tổng giá của Tác phẩm (Ấn vàng) được các bên thỏa thuận là 6.100.044 Euro bao gồm thuế. Tất cả các loại thuế áp dụng cho việc bán Tác phẩm do bên mua chịu trách nhiệm”.

Liên quan đến thông tin này, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cho biết hiện phía Việt Nam đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để đưa cổ vật quý giá này hồi hương trong thời gian sớm nhất.

Về phía ông Thế Hồng, ông xác nhận thông tin trên và cho biết, quá trình đàm phán mua ấn vàng được sự hỗ trợ, đồng hành rất lớn từ các cơ quan văn hóa, ngoại giao của Việt Nam.

img

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo

Tháng 10/2022 hãng đấu giá Millon chào bán ấn vàng của vua Minh Mạng với giá 2-3 triệu euro (48 đến 72 tỷ đồng).

Hiện vật được đặt tên Con dấu vàng quý hiếm Kim bảo tỷ của Hoàng đế Minh Mạng (1791-1841), cao 10,4 cm, nặng 10,78 kg, mặt hình vuông, kích thước 13,8x13,7 cm.

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo được đúc năm 1823 thời vua Minh Mạng (1820 - 1841), chất liệu bằng vàng, nặng 10,78 kg. Ấn được truyền từ đời vua Minh Mạng đến vị vua cuối cùng nhà Nguyễn là Bảo Đại.

Sau đó, vua Bảo Đại bàn giao cho chính quyền cách mạng trong lễ thoái vị ngày 30.8.1945 tại Ngọ môn Huế, đưa ra Hà Nội. Cuối năm 1946 khi Pháp quay trở lại Việt Nam và đưa quân vào Hà Nội, bộ ấn kiếm đã bị thất lạc và rơi vào tay người Pháp.

Đến ngày 8/3/1952, Pháp tổ chức nghi lễ trao lại ấn - kiếm cho Bảo Đại tại Đà Lạt, khi đó với tư cách "Quốc trưởng" của một chính phủ được ông đại diện thành lập năm 1948. Bộ ấn kiếm sau đó được thứ phi Bùi Mộng Điệp mang sang Pháp cho gia đình Bảo Đại từ đó đến nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.