Thời sự Quốc tế

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ làm cháy cảng container, gây thiệt hại nặng nề

Theo Tập đoàn Russell, vụ cháy container tại cảng Iskenderun do động đất có thể gây thiệt hại tới 680 triệu USD.

Công ty phân tích này chỉ ra, vụ cháy dữ dội này sẽ làm gián đoạn thương mại trong đó việc đứt gãy việc xuất khẩu sắt thép sẽ gây thiệt hại khoảng 36,7 triệu USD còn gián đoạn nhập khẩu nguyên vật liệu nhựa sẽ gây tổn thất 51,4 triệu USD, theo Tập đoàn Russell – một công ty phân tích và dữ liệu.

Hoạt động tại cảng này đã phải tạm dừng từ ngày 6/2 và đến nay vẫn chưa mở lại.

Một số hãng vận tải biển phải tạm dừng vận chuyển hàng hóa tại cảng này hoặc chuyển sang cảng Mersin gần đó.

img

Hiện trường vụ cháy cảng container Thổ Nhĩ Kỳ do động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra hôm 6/2.

Theo nghiên cứu của Russell, Iskenderun là một trong hai cảng container chính ở khu vực duyên hải Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ - khu vực có các ngành công nghiệp nặng như sản xuất thép với lưu lượng mậu dịch thường niên khoảng 18 tỉ USD trong năm 2022.

Ông Suki Basi – Giám đốc Tập đoàn Russell cho biết: “Sự việc tại cảng Iskenderun một lần nữa nhấn mạnh vấn đề đang tái diễn trong thương mại toàn cầu đó là khi có bất cứ điểm nào gặp vấn đề như cảng biển phải đóng cửa thì có thể gây ra những tác động lan tỏa tới toàn bộ chuỗi cung ứng”.

img

Khói đen dày đặc bốc lên những container bị cháy do động đất

Hỏa hoạn tại cảng quốc tế Iskenderun bùng phát vào ngày 6/2 khi một container tại cảng bị lật do dư chấn sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter.

Tập đoàn vận tải container hàng đầu AP Moller Maersk cho biết cơ sở hạ tầng giao thông và logistics xung quanh khu vực tâm chấn trận động đất, bao gồm cảng Iskenderun đã bị hư hại đáng kể.

Hãng này đang tìm cách chuyển hướng tàu đến các cảng có khả năng hoạt động ở gần đó hoặc tiếp tục lưu giữ container tại các cảng trung chuyển như cảng Mersin (ở Thổ Nhĩ Kỳ) và cảng Said (ở Ai Cập)," nó nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.