Đăng kiểm

Được gì khi bổ sung chức năng thanh tra chuyên ngành cho Cục Đăng kiểm?

20/02/2023, 16:18

Theo dự thảo Nghị định đang lấy ý kiến, Cục Đăng kiểm VN sẽ là cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Cho phép Cục Đăng kiểm VN thực hiện thanh tra chuyên ngành

Thanh tra Chính phủ đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo "Nghị định quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành".

img

Theo dự thảo Nghị định quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Cục Đăng kiểm VN là một trong số các Cục của Bộ GTVT được cho phép lập lực lượng chức năng thanh tra chuyên ngành

Tại dự thảo Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Thanh tra ngày 14/11/2022, Cục Đăng kiểm VN là một trong số những cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Theo dự thảo, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có bộ phận tham mưu về công tác thanh tra. Hoạt động thanh tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Đăng kiểm VN, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện nay Cục Đăng kiểm VN không có chức năng thanh tra, tuy nhiên, theo Luật Thanh tra năm 2022 thì việc xây dựng lực lượng thanh tra tại các cục quản lý chuyên ngành là rất cần thiết.

Do đó, Cục Đăng kiểm VN kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực đăng kiểm, từ đó góp phần quan trọng trong nâng hiệu lực quản lý nhà nước lĩnh vực đăng kiểm.

img

Theo các chuyên gia, việc thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành ở Cục Đăng kiểm VN là cần thiết

Cần thiết và chủ động trong phòng, chống tiêu cực

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, nếu được chấp thuận, qua những cuộc thanh tra, kiểm tra của lực lượng thanh tra chuyên ngành sẽ góp phần phát hiện những bất cập, sai phạm, lỗ hổng trong lĩnh vực đăng kiểm, từ đó kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tăng cường tính răn đe.

Ông Phạm Văn Hoà, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, Luật Thanh tra sửa đổi đã được Quốc hội thông qua, cho phép một số Cục, Tổng cục có thanh tra chuyên ngành, đồng thời giao cho Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn, tổ chức thực hiện thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành của Tổng cục, Cục thuộc Bộ.

Đây là vấn đề rất quan trọng, cần thực hiện theo Luật Thanh tra. Đối với Cục Đăng kiểm VN, sai phạm xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm vừa qua, người nào làm, người đó chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Hiện nay, cơ quan công an cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật đang vào cuộc rất quyết liệt để xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, việc thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm VN cũng rất cần thiết, bởi thời gian qua, đơn vị này không có thanh tra. "Tôi cho rằng sẽ có vụ việc mà Thanh tra Bộ GTVT lực lượng mỏng không đủ để bao quát hết được, dẫn đến một số lãnh đạo Cục bao che cho cán bộ thuộc quyền và các trung tâm đăng kiểm gây ra các vụ việc sai phạm. Nếu Luật đã cho phép mà không thành lập, sau này có sự việc tiêu cực, vi phạm pháp luật xảy ra, Bộ sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Hoà nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, một chuyên gia giao thông cho biết, chức năng thanh tra chuyên ngành là cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành của các đơn vị cấp Tổng cục, Cục. Bởi nếu không, khi có các vụ việc cần tiến hành thanh tra, các đơn vị này phải “dựa dẫm”, phụ thuộc vào thanh tra Bộ, ảnh hưởng đến việc quản lý nhà nước.

Mặt khác, bản thân cơ quan thanh tra Bộ với lực lượng nhân sự hạn chế đều có lượng công việc rất lớn xuất phát từ tính chất đa ngành, đa lĩnh vực của các Bộ. Việc giao thêm nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành của các Tổng cục, Cục không tổ chức cơ quan thanh tra dễ gây nên tình trạng quá tải đối với các cơ quan thanh tra Bộ.

Kinh nghiệm nhiều nước cho thấy, hoạt động thanh tra chuyên ngành luôn gắn với những cơ quan thực hiện chức năng quản lý về ngành, lĩnh vực, do chính cơ quan này thực hiện thông qua đội ngũ cán bộ của cơ quan đó.

Hoạt động thanh tra chuyên ngành đòi hỏi tính kịp thời, chủ động, chính xác và chuyên môn cao, nên việc tổ chức các cơ quan thanh tra ở một số đơn vị trong đó có Cục Đăng kiểm VN là cần thiết để thực hiện thanh tra chuyên ngành trong phạm vi quản lý. Đây cũng là một trong những việc làm giúp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động thanh tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.