Thời sự Quốc tế

Đường sắt Nhật Bản sáng tạo để hút khách đi tàu cao tốc

Các công ty đường sắt Nhật Bản đã nghĩ ra nhiều ý tưởng như làm toa tàu phục vụ học tập, làm việc từ xa... để hút khách đi tàu cao tốc.

Các công ty đường sắt Nhật Bản đang áp dụng bài học hút khách thời dịch bệnh Covid-19 để áp dụng cho giai đoạn hiện nay khi Covid-19 đã đi qua nhưng lượng khách đi tàu cao tốc vẫn chưa hồi phục về như thời kỳ trước dịch.

Cho hành khách thuê toa tàu để phục vụ nhu cầu riêng

Trong số đó, phải kể đến dịch vụ cho hành khách thuê nguyên toa tàu và trang trí theo ý muốn của Công ty Đường sắt trung Nhật Bản (JR Tokai) trên tuyến Nozomi Shinkansen (từ thủ đô Tokyo đến ga Shin Osaka, thành phố Osaka).

Hành khách được phép tuỳ chọn trang trí bên trong toa tàu như trải thảm dọc lối đi hoặc thuê đồng phục của nhân viên phục vụ trên tàu.

Công ty du lịch JTB Corp và một số công ty khác đã kết hợp với JR Tokai để cung cấp các gói dịch vụ đặc biệt cho hành khách với mức giá khác nhau phụ thuộc vào loại hình dịch vụ và loại toa tàu. Tuy nhiên, giá gói dịch vụ luôn thấp hơn tổng chi phí mua vé tất cả ghế ngồi trong toa tàu, thường có con số tối đa là 100 ghế.

img

Tuyến tàu cao tốc Nozomi Shinkansen nối Tokyo với Shin Osaka do công ty JR Tokai vận hành (Ảnh: EPA-EFE).

Sáng kiến đặc biệt này do nhóm nhân viên trẻ của JR Tokai đề xuất trong cuộc thi nội bộ do công ty tổ chức vào tháng 2/2021 để thu thập những ý tưởng thú vị nhằm thu hút hành khách. Đề xuất của nhóm nhân viên có tên: "Chúng tôi sẽ biến hy vọng của bạn thành hiện thực" - bắt nguồn từ tên của chuyến tàu Nozomi có nghĩa là "hy vọng".

JR Tokai bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này từ tháng 12/2021. Họ mở đăng ký sử dụng gói dịch vụ và nhanh chóng nhận được hơn 800 đơn đặt hàng chỉ trong ba tuần. Cuối cùng, công ty đã chọn ba đơn đăng ký để thực hiện chương trình thử nghiệm. Một trong số đó là chuyến đi chơi trước khi tốt nghiệp của nhóm học sinh trường Trung học Urawa, tỉnh Saitama.

Em Tomoharu Date - khi đó là học sinh cuối cấp, đã nộp đơn đăng ký cho công ty JR Tokai với mong muốn có chuyến đi đáng nhớ trước khi chia tay nhóm bạn học cùng suốt 6 năm. Trong chuyến đi diễn ra vào tháng 3/2022, nhóm học sinh đã cùng nhau xem video do giáo viên của các em thực hiện. Video được chiếu trên màn hình lắp trên toa tàu theo yêu cầu. Bên trong toa cũng được trang trí những bức ảnh gợi nhớ lại kỷ niệm thời học sinh của Tomoharu Date.

Nhớ về hành trình dài 2,5 giờ ngày hôm đó, Date cho biết em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm bên bạn bè, thầy cô trên toa tàu Shinkansen trong suốt cuộc đời.

Hai đơn đăng ký khác được công ty JR Tokai lựa chọn là một lễ cưới và một bữa tiệc mừng người cha trong gia đình đến tuổi về hưu.

Sau khi nhận được kết quả tích cực trong chương trình thử nghiệm, JR Tokai đã chính thức áp dụng dịch vụ cho thuê toa tàu vào cuối năm 2022. Hiện đã có 16 nhóm hành khách sử dụng dịch vụ này, bao gồm một công ty tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới trên toa tàu.

“Nhiều người cho rằng tàu Shinkansen chỉ là một loại phương tiện vận tải nhưng tôi hy vọng hành khách sẽ tận hưởng chuyến đi với những dịch vụ đặc biệt này”, anh Ukyo Oe - nhân viên chịu trách nhiệm về dịch vụ cho thuê toa tàu của JR Tokai cho biết.

Toa tàu phục vụ học tập, làm việc từ xa

Bên cạnh đó, Công ty Đường sắt đông Nhật Bản (JR East) cũng sáng tạo dịch vụ mang tên Train Desk, cho phép hành khách thoải mái trao đổi qua điện thoại, tham gia cuộc họp trực tuyến trong toa tàu riêng.

JR East đã kết hợp với Công ty Đường sắt tây Nhật Bản, Công ty Đường sắt Hokkaido thực hiện dự án này. Hiện mỗi chuyến tàu Shinkansen thuộc các tuyến Tohoku, Joetsu, Hokuriku và Hokkaido Shinkansen đều có một toa tàu Train Desk để phục vụ nhu cầu học tập, làm việc từ xa của hành khách.

Ông Hajime Nakamura - chuyên gia thuộc công ty JR East cho biết: “Lâu nay, các nhà vận hành đường sắt Nhật Bản đã nhận thấy nhu cầu cần áp dụng những dự án mới vì số lượng hành khách dự kiến sẽ giảm dần do dân số giảm và nhiều yếu tố khác”.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến số lượng hành khách sử dụng dịch vụ tàu Shinkansen giảm mạnh, nhu cầu phải sáng tạo hơn nữa để thu hút hành khách lại càng bức thiết hơn.

Trước tình hình trên, ông Nakamura khẳng định: “Trong thời gian tới, công ty sẽ tăng cường đẩy mạnh các biện pháp để cung cấp cho hành khách thêm nhiều giá trị, tiện ích chứ không đơn thuần chỉ là dịch vụ vận tải”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.