Xã hội

Facebooker phao tin áp dụng Chỉ thị 16+, dân Vinh chen chúc mua thực phẩm

19/08/2021, 20:57

Hàng loạt trang facebook cá nhân, hội nhóm đăng tin không chính xác về việc sẽ áp dụng Chỉ thị 16+ đối với TP Vinh khiến người dân hoang mang.

Trong ngày 19/8, mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An chưa ban hành bất cứ quyết định nào để nâng mức giãn cách xã hội ở địa bàn TP Vinh, tuy nhiên nhiều facebooker đã đăng tin sẽ áp dụng CT16+ từ 0h00 ngày 20/8 khiến người dân hoang mang.

img

Hàng loạt facebook cá nhân, hội nhóm phao tin TP Vinh sẽ cấm người dân ra đường và áp dụng Chỉ thị 16+ khiến người dân hoang mang.

Qua theo dõi trên mạng xã hội facebook, thời gian gần đây có nhiều facebooker là cộng tác viên, phóng viên một số cơ quan thông tấn, báo chí nhạy tin liên tục đăng tải về việc địa phương này, địa phương kia ở Nghệ An có ca mắc mới, sẽ giãn cách xã hội hoặc áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Những tin này đa phần đều được đưa trước vài giờ, thậm chí cả nửa buổi trước khi các cơ quan quản lý nhà nước phát hành văn bản.

Sự việc này đã được một số phóng viên, nhà báo thường trú trên địa bàn phản ánh tới Sở TT&TT và Ban Tuyên giáo qua các kênh khác nhau, tuy nhiên hiện tượng này không hề giảm mà có chiều hướng tăng.

Hàng loạt các thông tin từ facebook sau đó trở thành hiện thực hoặc được chính quyền xác nhận khiến cho người dân tin vào facebooker hơn cả những thông tin chính thống UBND phường xã, báo đài đưa tin.

img

Trước thông tin thất thiệt, người dân đã hoang mang bất chấp cả lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 mà đổ về các chợ, siêu thị chen chúc mua gom thực phẩm tích trữ.

Đến chiều 19/8, trên một số trang facebook cá nhân và hội nhóm đưa thông tin chắc như đinh đóng cột rằng: “Từ 0h00 ngày 20/8 TP Vinh sẽ áp dụng 16+”; “từ mai cấm tất cả người dân ra đường, trừ lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch”... đã khiến người dân hoang mang.

Hậu quả, dù toàn thành phố đang áp dụng lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng người dân vẫn đổ về các chợ, siêu thị mua gom thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Trong vài giờ, toàn bộ các gian hàng rau củ, thịt cá đều trống trơn. Công sức tổ chức giãn cách xã hội của lực lượng chức năng thành phố như đổ sông đổ bể.

img

Những ngày gần đây, các trang mạng xã hội, facebooker tự cho mình quyền ấn định thời gian ban hành chỉ thị giãn cách xã hội, hoặc đưa tin về dịch bệnh khi không có nguồn dẫn từ các cơ quan chức năng.

Đến 18h chiều cùng ngày, tại cuộc họp của UBND tỉnh Nghệ An về các giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 - Nguyễn Đức Trung đã quyết định chưa nâng mức áp dụng hình thức giãn cách xã hội (cao hơn Chỉ thị 16) đối với TP Vinh.

Cùng với TP Vinh, sẽ có thêm 13 địa phương phải thực hiện theo Chỉ thị 16, gồm: TX Cửa Lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, Thái Hòa, Nghĩa Đàn; 7 địa phương còn lại gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ thực hiện theo Chỉ thị 15. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 20/8/2021.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Lê Bá Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An cho biết: Sở đã nắm được thông tin. Hiện tại lãnh đạo Sở đang họp và giao cho Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xác định các trường hợp đưa tin không đúng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.