Thời sự Quốc tế

FBI bắn chết người lên mạng dọa tấn công ông Biden

10/08/2023, 09:45

Đặc vụ FBI đã bắn chết một người đàn ông ở bang Utah vì cáo buộc đe dọa tấn công ông Biden.

Theo thông tin từ giới chức Mỹ, thời điểm vụ nổ súng xảy ra vào 6h15 ngày 9/8 (giờ địa phương), chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ dự kiến đến bang Utah.

Ông Biden có kế hoạch tới bang Utah vào tối 9/8. FBI đang đánh giá thêm về vụ nổ súng này.

Chia sẻ khoảnh khắc nghi phạm Robinson bị bắn, ông Cooper Robinson, hàng xóm của Robertson, cho biết, khi ông đang dắt chó đi dạo vào lúc 5h30 thì nhìn thấy 5-6 xe cảnh sát bao vây nhà nghi phạm.

img

Nhân viên FBI kiểm tra nhà nghi phạm đe dọa tấn công Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP).

"Từ chỗ tôi đứng không nhìn rõ lắm, chỉ nghe thấy thôi" – ông kể và cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn và nghĩ đó là lựu đạn choáng.

Sau đó, cảnh sát bắt đầu nói qua loa - "Craig Robertson, hãy ra khỏi nhà và giơ tay lên!". Họ lặp lại như vậy một vài lần.

Theo hồ sơ tòa án, nghi phạm Robertson từng đề cập tới việc "ám sát tổng thống", đe dọa Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và Tổng chưởng lý New York Letitia James.

Đầu tuần này, Robertson từng đăng lên mạng xã hội, khẳng định biết thông tin ông Biden sẽ đến bang Utah và tuyên bố sẽ đào bộ đồ ngụy trang và "phủi bụi khẩu súng bắn tỉa m24" hàm ý chuẩn bị tấn công ông Biden.

Trong một bài đăng khác, ông Robertson tự nhận mình là người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và dường như sở hữu súng bắn tỉa tầm xa cùng nhiều vũ khí, bộ đồ ngụy trang.

Nghi phạm Robertson bị buộc tội hôm 9/8 về 3 tội danh nghiêm trọng, bao gồm tội đe dọa tổng thống, theo tài liệu tại tòa.

Sự việc lần này xảy ra giữa lúc tình trạng bạo lực chính trị gia tăng trên khắp nước Mỹ trong vài năm trở lại đây.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu khu vực công và Viện Brookings, các nhà nghiên cứu chỉ ra, có khoảng 12% người ủng hộ bạo lực chính trị cho biết, họ từng đe dọa sử dụng hoặc thực sự đã sử dụng súng, dao và nhiều loại vũ khí nhằm vào người khác trong vài năm qua.

Bên cạnh đó, vài tháng qua cũng xuất hiện nhiều sự việc đe dọa bạo lực đối với chính trị gia. Điển hình như vụ xảy ra hồi tháng 6, một người đàn ông ở New Hamsphire đã bị bắt và cáo buộc vì đe dọa sát hại một nghị sĩ Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.