Quản lý

Gấp rút thu phí tự động kéo giảm ùn tắc sân bay

12/12/2023, 08:02

Nỗi lo ùn ứ tại các sân bay vẫn thường trực vào mỗi đợt cao điểm nghỉ lễ, Tết. Hiện nay, việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí ở lối vào sân bay đang được gấp rút triển khai.

Tài xế chật vật vì thu phí thủ công

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đang có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy lượng hành khách quốc tế tăng mạnh trở lại. Thế nhưng, tình trạng ùn ứ mỗi khi ra vào đón khách là nỗi ám ảnh của các tài xế xe dịch vụ lẫn taxi truyền thống.

Gấp rút thu phí tự động kéo giảm ùn tắc sân bay - Ảnh 1.

Đến thời điểm này, tất cả các điều kiện triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng. Ảnh: Quân Chính.

Mỗi khi vào cao điểm lễ, Tết, tình trạng hàng trăm xe ô tô nối đuôi nhau chờ qua trạm thu phí ở cổng ra khiến cả tài xế và hành khách trên xe đều ngao ngán.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông 2 ngày cuối tuần đầu tháng 12, mặc dù chỉ hơn 630 chuyến bay chở khách nhưng khu vực trạm thu phí luôn có từ 20 - 30 xe phải nhích từng chút một đợi qua trạm.

Đến khung giờ 14h - 15h, khi có 15 chuyến bay hạ cánh với hơn 2.000 hành khách rời ga quốc nội, khu vực trạm thu phí càng thêm đông. Cách trạm thu phí khoảng 60m là ngã ba giao cắt giữa đường Trường Sơn và đường ra từ cổng sân bay. Vì vậy, mỗi khi đèn đỏ, cả đoạn đường dài hơn 100m phía trước và phía sau trạm thu phí không khác gì bãi đỗ xe ở các siêu thị lớn.

Trong khi đó, khu vực bên trong nhà giữ xe TCP, nơi taxi công nghệ và xe hợp đồng đón khách cũng chung tình cảnh. Bà Nguyễn Thị Ngọc (62 tuổi), vừa xuống máy bay, đặt xe về đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận chia sẻ: "Tôi vừa phải đợi xe gần 20 phút vì tài xế nói xe đông quá. Khi tài xế vào còn cau có, trách khách hàng sao hối liên tục. Từ nhà giữ xe, hơn 10 phút vẫn chưa qua được cổng sân bay".

Anh Hoàng Đạt, tài xế taxi Vinasun thường xuyên cắm chốt tại bãi đệm taxi khu vực ngã 3 Hồng Hà – Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình) cho biết, cảnh ùn tắc diễn ra thường xuyên. Từ khi có bãi đệm taxi thì đỡ cảnh đậu xe tràn ra đường, không lo bị CSGT xử phạt nhưng qua cổng thu phí vẫn y như cũ. Tài xế taxi lo chạy xe liên tục, nhiều lúc không chuẩn bị kịp tiền lẻ.

"Đón khách xong có khi mất 10 phút mới thoát ra được ngoài. Chờ thoát xe đã lâu, nhiều lúc nhân viên tại trạm cũng loay hoay thối tiền lẻ. Có thu phí không dừng như cao tốc thì hay biết mấy", anh Đạt bày tỏ.

Áp lực về số chuyến xe trong ngày cùng với trọng trách phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, các hãng taxi không ít lần bày tỏ nỗi niềm về kỳ vọng thu phí không dừng.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch HĐQT taxi Vinasun cho biết: "Một số lần sân bay quá tải trong dịp lễ, Tết, hành khách than thở phản ánh với báo chí là thiếu xe. Nhưng thực ra có thiếu xe đâu, chúng tôi dư mấy trăm chiếc. Kẹt ở chỗ là có "nhồi" thêm cũng đâu có đường để chạy.

Nhiều trường hợp tài xế mất đến gần 30 phút vào đón khách và rời sân bay khi qua cổng thu phí thủ công và xếp tài đợi đến lượt. Tài xế họ nản quá xin đổi qua địa bàn khác. Sân bay đông khách thật nhưng thời gian chờ để phục vụ gian nan quá".

Chuẩn bị thu phí không dừng ra sao?

Theo ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, duy trì thu phí thủ công như hiện nay khá bất tiện bởi khi xảy ra ùn ứ, cảng phải điều động thêm nhân lực an ninh khu vực bến xe đón khách ra hỗ trợ giải tỏa, thậm chí xả trạm.

Gấp rút thu phí tự động kéo giảm ùn tắc sân bay - Ảnh 2.

Hiện nay, trung bình một ngày có khoảng 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (Trong ảnh: Các phương tiện qua cổng thu phí tại sân bay Nội Bài). Ảnh: Tạ Hải.

"Việc chuyển đổi sang thu phí tự động không dừng là cần thiết, giúp các phương tiện ra vào thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách", ông Cương nói.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã triển khai từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thiết bị thu phí tự động sẽ được lắp đặt tại 5 cảng hàng không bao gồm Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài và Tân Sơn Nhất.

Đây là các cảng hàng không có lượng hành khách đông nhất cả nước. Hiện nay, trung bình một ngày có khoảng 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, ACV dự kiến đầu tư hơn 214 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển nhằm hiện đại hóa, đồng bộ các hệ thống thu hiện hữu tại các cảng. Hệ thống này giúp giảm ùn tắc giao thông tại các lối ra, vào sân bay, tạo thuận lợi cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Sau khi lựa chọn được nhà thầu và ký hợp đồng trong năm, hệ thống thiết bị sẽ được lắp đặt sau 180 ngày.

Ông Nguyễn Thanh Dương Trưởng ban Kỹ thuật Công nghệ - Môi trường, Tổng công ty ACV cho biết, đơn vị đã thống nhất phương thức triển khai thu phí tự động không dừng dựa trên cơ chế hoạt động như thu phí ETC trên đường cao tốc.

Các trạm thu phí ở làn ra sân bay sẽ được lắp đặt đầu đọc RFID, camera nhận diện, máy quét laser để phát hiện và phân tách block - time, tính phí theo lượt, theo giờ cộng thêm. Nhằm thực hiện thu phí tự động đa nền tảng, ACV đã đưa vào cả phương thức Tap&Go.

Theo đó, ACV phối hợp với các đơn vị có thế mạnh về thanh toán điện tử như Napas, Momo do không ít xe ô tô ở thành phố chỉ đi nội thành không dán thẻ ETC. Trong trường hợp sử dụng Napas, Momo, tài xế chỉ cần quét QR Code khi qua trạm, thiết bị sẽ tự động trừ tiền phí. Thao tác này giúp hành trình qua trạm thu phí chỉ mất vài giây.

Bản chất như thu phí cao tốc

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV nhận định, việc triển khai thu phí không dừng ở các sân bay lớn là nhiệm vụ cấp thiết cần thực hiện. Đây là một trong các mục quan trọng trong quá trình chuyển đổi số từ tổng công ty đến các đơn vị thành viên trực tiếp quản lý cảng.

Gấp rút thu phí tự động kéo giảm ùn tắc sân bay - Ảnh 3.

Xe xếp hàng qua cổng thu phí để rời Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sáng 11/12.

"Không lý gì đường bộ làm được mà trạm thu phí sân bay không làm được. Về bản chất, vẫn là thu phí trên đường bộ thôi. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về hành lang pháp lý, ACV đã kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét tháo gỡ", ông Thanh thông tin.

Đại diện Cục Đường bộ cho biết, hiện nay vướng mắc chậm triển khai thực hiện hiện do cần tham vấn Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định này chỉ cho phép hệ thống thu phí không dừng thanh toán dịch vụ thu phí đường bộ tại các trạm thu phí, không hướng dẫn thanh toán cho các loại dịch vụ khác.

Để mở rộng dịch thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay cần điều chỉnh Quyết định số 19 và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trước khi thực hiện.

Còn theo Luật PPP, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng cần điều chỉnh để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.

Quyết định 19/2020 cũng chỉ rõ trách nhiệm triển khai thu phí không dừng do các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện. Do vậy, việc tổ chức thực hiện thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay thuộc thẩm quyền của ACV và các nhà cung cấp dịch vụ.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí đường bộ, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện ngay theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Các điều kiện đã sẵn sàng

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

Theo Bộ GTVT, trong quá trình xây dựng, Bộ đã tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan về đề xuất thu phí không dừng tại các sân bay trên nền tảng thu phí không dừng hiện nay. Cơ bản các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải triển khai như đề xuất của Bộ GTVT.

Hiện hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã được triển khai lắp đặt, đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Đến nay, đã có 90% số phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.

Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với ACV và các đơn vị liên quan thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại một số sân bay có lưu lượng lớn đi vào hoạt động.

Đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.

Việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là phù hợp và có cơ sở, mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, để triển khai, việc này cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.