Hỏi - Đáp

Gây tai nạn trong hầm chung cư bị xử lý thế nào?

12/01/2023, 07:00

Hầm để xe của tòa nhà không thuộc mạng lưới giao thông, tuy nhiên nếu để xảy ra tai nạn có thể bị xử lý hình sự hoặc phải bồi thường tùy mức độ.

Hỏi:

Vừa rồi, tại khu chung cư tôi đang sinh sống xảy ra vụ việc một tài xế điều khiển xe ô tô vào hầm để xe đã va chạm với xe máy khiến người đi xe máy bị thương. Khi lực lượng chức năng tới giải quyết thì tài xế ô tô khẳng định rằng vụ việc xảy ra ở hầm xe, không phải trên đường nên tài xế không phải chịu trách nhiệm. Xin hỏi, việc này có đúng không?

Nguyễn Xuân Giao (Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Đại diện Bộ Công an trả lời:

Theo quy định tại Luật GTĐB, mạng lưới đường bộ được chia thành 6 hệ thống, gồm: Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng.

Còn theo Thông tư số 58/2009 của Bộ Công an quy định, tai nạn giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông đường bộ vi phạm các quy định về trật tự, ATGT đường bộ hay gặp phải sự cố bất ngờ gây ra những thiệt hại nhất định đến tính mạng, sức khỏe của con người hoặc tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tai nạn giao thông gồm: Va chạm giao thông; vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng; vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng; vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng; vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, hầm để xe của tòa nhà không thuộc mạng lưới giao thông đường bộ và tai nạn xảy ra trong hầm để xe chung cư không thuộc nhóm hành vi liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Luật GTĐB.

Tuy nhiên, dù không xảy ra trên đường giao thông nhưng việc để xảy ra tai nạn gây hậu quả làm người đi xe máy bị thương thì tùy theo hành vi vi phạm và mức độ hậu quả có thể bị xử lý hình sự hoặc phải bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự. Việc điều tra, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của công an cấp huyện nơi xảy ra vụ tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.