Hàng hải

Giá dịch vụ bốc dỡ container nhóm cảng biển số 1 thấp nhất cả nước

12/09/2023, 11:16

Theo quy định hiện hành, giá dịch vụ bốc dỡ container tại nhóm cảng biển số 1 chỉ bằng 25-51% giá trung bình của khu vực ASEAN.

Giá dịch vụ bốc dỡ container nhóm cảng biển số 1 thấp nhất cả nước - Ảnh 1.

Cảng Hải Phòng.

Theo Cục Hàng hải VN, mức khung giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển tại nhóm cảng biển số 1 hiện nay đang thấp nhất cả nước.

Nhóm 1 gồm 5 cảng: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Nhóm 2 gồm 6 cảng: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Nhóm 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận.

Nhóm 4 gồm 5 cảng biển: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An.

Nhóm 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.

Cụ thể, tại Thông tư 54/2018, giá bốc dỡ container xuất nhập khẩu tại nhóm cảng biển số 1 là 33-53 USD/container 20 feet (có hàng) và 50-81 USD/container 40 feet (có hàng).

Mức giá của nhóm này bằng 72% nhóm cảng biển số 2, số 3, bằng 80% nhóm cảng biển số 4 và chỉ bằng 25-51% giá trung bình của khu vực ASEAN và các nước lân cận.

Được biết, riêng khu vực Hải Phòng hiện có khoảng 15 doanh nghiệp cảng biển kinh doanh khai thác dịch vụ bốc dỡ container với tổng 26 bến cảng.

Năng suất bốc dỡ đạt 500-800 Teu/m/năm và có thể chia ra thành 2 khu vực: Các cảng khu vực thượng lưu (phía sau cầu Bạch Đằng) và các cảng khu vực hạ lưu (phía trước cầu Bạch Đằng).

Hải Phòng cũng là các khu vực có sự phát triển cảng biển nhộn nhịp nhất nhóm cảng biển số 1, có nhiều doanh nghiệp cảng cùng cạnh tranh. Nguồn cung còn dư trong khi nguồn hàng chưa đủ để lấp đầy công suất khai thác dẫn tới sự cạnh tranh, giảm giá giữa các doanh nghiệp cảng.

Theo Cục Hàng hải VN, thời gian đầu khi ban hành khung giá, tất cả các doanh nghiệp cảng biển đều áp dụng giá tối thiểu.

Nhưng từ năm 2021 đến nay, một số doanh nghiệp cảng biển đã áp dụng được mức giá cao hơn giá tối thiểu, chủ yếu là các cảng ở khu vực ít có sự cạnh tranh như cảng quốc tế Cái Lân (Quảng Ninh ít cảng container), cảng Lạch Huyện. 

Trong đó, Lạch Huyện là cảng nước sâu duy nhất tại miền Bắc. Hiện tại, khu vực này mới có hai bến được đưa vào sử dụng, đón được tàu container trọng tải 140.000 DWT.

Hiện nay, theo bảng giá niêm yết của các cảng biển như cảng Cái Lân, cảng Lạch Huyện, giá dịch vụ đều được niêm yết ở mức tối đa trong khung giá quy định của Thông tư 54/2018. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, mức giá bốc dỡ thực tế còn tùy thuộc vào hợp đồng, mối quan hệ của chủ hàng với chủ cảng...

Theo thông tin của Báo Giao thông, tại dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam, Cục Hàng hải VN đề xuất điều chỉnh tăng giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển tại Nhóm cảng biển số 1 với mức điều chỉnh 10%, để tiệm cận dần với mức giá của các nhóm cảng biển trong cả nước.

Đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container cảng biểnĐề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container cảng biển

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.