Tài chính

Hai nữ hoạ sĩ đưa hội họa vào gốm handmade, kiếm chục tỷ mỗi năm

19/02/2023, 06:00

Không có tủ kệ lộng lẫy hay đèn đóm sáng choang, nơi hội tụ của những người yêu gốm handmade là một không gian ấm áp với màu nâu của gỗ mộc...

Đầu tư đặc biệt về mẫu mã, độc bản nhờ nghệ thuật gốm handmade đã tạo nên nét hấp dẫn riêng cho thương hiệu gốm Phiu Home.

Bởi thế, giá bán khá cao, nhiều khách hàng vẫn tìm đến.

Đẹp nhưng… đắt

img

Chủ thương hiệu Phiu Home bên sản phẩm ấm chén handmade của mình

Nằm trong một con ngõ nhỏ tại Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội nhưng sản phẩm gốm của Phiu Home vẫn thu hút được nhiều người yêu gốm săn tìm. Đây là thương hiệu do hai họa sĩ Hoàng Thanh Tú và Đào Mỹ Dạ sáng lập.

“Phòng trưng bày” tại Hà Nội của Phiu Home nằm trong khuôn viên nhà ở của họa sĩ Thanh Tú.

Không có tủ kệ lộng lẫy hay đèn đóm sáng choang, nơi hội tụ của những người yêu gốm là một không gian ấm áp với màu nâu của gỗ mộc, màu vàng của những chiếc đèn tường, màu xanh cỏ cây hoa lá…

Nhưng không gian ấm áp có phần mộc mạc ấy lại hòa quyện đầy lôi cuốn với những chiếc bình gốm, cho dù đó có thể mang hoa văn sơn mài công phu, hay chỉ mộc mạc với màu đất nung nguyên bản…

Đang ngắm nghía một bộ bình 3 chiếc men lam có họa tiết hoa cúc, chị Trần Thu Mai, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội, một khách ruột của Phiu Home chia sẻ: “Tôi say mê sưu tầm, bày biện đồ gốm, từ nơi ở đến nơi làm việc.

Với Phiu Home, sức hấp dẫn đến từ những sản phẩm được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế từng chi tiết từ kiểu dáng, màu sắc, độ đậm nhạt của tông màu, màu men…

Chính vì vậy, những sản phẩm của Phiu Home rất khó lẫn với các thương hiệu khác trên thị trường”.

Tuy nhiên, theo chị Mai, mỗi lần “vào mắt” sản phẩm nào, chị cũng phải nâng lên đặt xuống khá lâu vì giá bán cao so với mặt bằng chung của thị trường. Chiếc bình có giá thấp nhất tại đây cũng gần 2 triệu; chiếc cao nhất hiện là 35 triệu đồng.

Tranh trên gốm

img

Công đoạn tiện dáng

Lý giải về việc giá sản phẩm Phiu Home cao, họa sĩ Hoàng Thanh Tú giải thích: Phiu Home không giống bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường, bởi mỗi sản phẩm là một tác phẩm tranh vẽ được đặt hàng từ các họa sĩ. Đặc biệt, sản phẩm được làm thủ công (handmade) 100%.

“Mỗi thiết kế cũng không theo khuôn mẫu, mà phần lớn là ngẫu hứng sáng tạo từ những họa sĩ nổi tiếng, hay là những họa sĩ có tay nghề cao”, chị Tú nhấn mạnh và cho biết thêm: Vì được làm hoàn toàn bằng tay, nên mỗi chiếc bình đều có một vẻ đẹp riêng biệt.

“Dẫu có cùng loại, cùng hình dáng thì những người mê bình gốm, mê gốm Bát Tràng vẫn dễ dàng tìm ra điểm khác biệt của Phiu Home”, bà chủ thương hiệu tự hào.

Dẫn câu nói nằm lòng của người làm nghề gốm sứ “Nhất xương, nhì da, thứ ba đến lửa”, chị Tú giải thích, xương là chất liệu và tạo hình của sản phẩm; da là nước men và nội dung trang trí trên sản phẩm; còn lửa là kỹ thuật nung để tạo ra 1 sản phẩm gốm sứ.

Trong mỗi bước hoàn thiện sản phẩm, Phiu Home đặt ra yêu cầu giám sát “từng li từng tí” và nhiều sản phẩm là độc bản, không thể làm lại.

“Mỗi bản vẽ có sắc độ, qua nhiệt sẽ có biến thiên nhiệt, mà trong các vị trí khác nhau thì hiệu ứng khác nhau… độc bản là nhờ những khác biệt này và đây cũng là yếu tố giúp Phiu Home “ăn đứt” các dòng sản phẩm sản xuất hàng loạt theo mẫu”, nữ họa sĩ chia sẻ.

Viết tiếp giấc mơ của bố

img

Công đoạn vẽ tạo màu trước khi đưa gốm vào lò nung

Nhờ những khác biệt trên, Phiu Home nhanh chóng tạo trend chơi gốm handmade dù mới ra đời vào cuối năm 2021.

Hiện, Phiu Home có các dòng men mộc, điêu khắc nhẹ, vẽ màu dưới men, vẽ trên men, men lam và sơn mài truyền thống trên nền gốm vuốt tay, với các dòng sản phẩm bình hoa, ấm chén, gốm ứng dụng, các sản phẩm quà tặng theo chủ đề, sản phẩm quà tặng theo mùa lễ hội…

Được nuôi dưỡng dưới nôi gia đình có bố làm họa sĩ và được đào tạo chuyên nghiệp từ bé, chị Tú cho biết, chị đến với nghề gốm không phải ngẫu nhiên.

Chị kể, vào những năm 1990, bố chị cùng với họa sĩ Bảo Toàn (một người nổi danh về những bức tranh về làng quê) mở một lò gốm nhỏ ở đường Bưởi, Hà Nội.

Lò gốm mong muốn tạo những sản phẩm riêng theo phong cách vẽ nghệ thuật của 2 họa sĩ. Tuy nhiên, xưởng chỉ tồn tại được vài năm do không thể cạnh tranh với dòng sản phẩm sản xuất hàng loạt trên thị trường. Ước mơ của ông cũng gác lại ở đó.

Sau một thời gian kinh doanh tự do, cuộc sống ổn định, chị Tú quyết tâm thực hiện tiếp ước mơ dang dở của bố. Chị quyết định chọn Bát Tràng làm nơi sản xuất các sản phẩm cho Phiu Home.

Những ngày hè tháng 6/2021, trời nóng như đổ lửa, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên đến 50 độ nhưng chị vẫn miệt mài bên lò, xưởng.

“Tôi mất nhiều tháng ròng đi tìm khắp Bát Tràng chọn nghệ nhân phù hợp. Người tôi chọn không chỉ cần tay nghề cao mà còn phải có niềm say mê với hội họa”, chị Tú nói và giải thích, sở dĩ phải vậy bởi cái riêng chị cần hướng đến không phải là sản phẩm gốm kinh doanh mà nó là một tác phẩm nghệ thuật.

Để làm nên một sản phẩm theo tiêu chuẩn Phiu Home, cần trải qua nhiều công đoạn hơn sản xuất đơn thuần. Quy trình gồm: Vẽ thiết kế, khâu định hình, để se, tiện thành dáng, để khô, vẽ tạo màu, vào lò, cho nung.

Phiu Home cầu kỳ ở công đoạn vẽ, tạo màu. Các công đoạn này thường mất nhiều thời gian, lên đến 10 ngày cho những dòng gốm tác phẩm (họa sĩ tên tuổi sáng tác, đặt theo yêu cầu).

Qua nhiều lần thử nghiệm, những tháng cuối năm 2021, Phiu Home ra mắt. Đó cũng là lúc cao điểm dịch Covid-19, song may mắn là Phiu Home vẫn có thể tiếp cận khách hàng qua kênh online. Cũng nhờ làn sóng mua hàng trực tuyến bùng nổ đã tạo cú hích cho Phiu Home đẩy mạnh đơn hàng.

“Chỉ trong vài tháng đầu, chúng tôi đã bán được hàng nghìn đơn hàng, xưởng phải huy động làm tăng ca. Nhờ đó, Phiu Home ngày càng được nhiều người mê gốm biết đến. Sau đó, còn có trend bắt chước gốm của Phiu Home, song chất lượng không thể so sánh được”, chị Tú nói.

Hiện, các sản phẩm của Phiu Home có giá dao động từ 1,8 triệu đồng đến 35 triệu đồng; được chia làm 3 dòng: Thấp, trung và cao cấp. Những sản phẩm cao cấp được thiết kế gắn với thương hiệu họa sĩ như Khánh Hương, Hoàng Tùng…

Nguyên tắc “không bao giờ giảm giá”

Chủ thương hiệu cho hay, hướng đi mà Phiu Home đang lựa chọn là “Đưa văn hóa đồ hiệu vào kinh doanh”. Tức là Phiu Home luôn sáng tạo, đổi mới mẫu mã để giữ được sự trẻ trung, phù hợp theo mùa; chu đáo trong phục vụ và đảm bảo hàng hóa có giá trị về vật chất. Khách luôn hài lòng với việc nhận sản phẩm đẹp hơn thiết kế.

Một quan điểm xuyên suốt quá trình kinh doanh của Phiu Home được chủ thương hiệu này chia sẻ đó là: Không bao giờ giảm giá! Bởi việc giảm giá sẽ làm mất giá trị tinh thần của sản phẩm. Không giảm giá để giữ công bằng cho những người mua trước, mua sau và cho chính giá trị sản phẩm.

Tiết lộ mức doanh số khoảng hơn chục tỷ mỗi năm, tuy nhiên, chủ thương hiệu Phiu Home nhấn mạnh, họ hướng đến bản sắc và giá trị tinh thần nhiều hơn.

Năm nay, Phiu Home sẽ tập trung vào phân khúc quà tặng, những sản phẩm khó làm và đồ bày theo mùa. Phiu Home cũng sẽ mở showroom đưa việc thưởng thức gốm như một cách để nghỉ ngơi, thư giãn…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.