Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc: Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhưng thất bại

Theo cập nhật từ quân đội Hàn Quốc, trong sáng nay, Triều Tiên đã phóng 1 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và 2 tên lửa tầm ngắn.

Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), vật thể dường như là tên lửa ICBM được phát hiện phóng đi từ khu vực Suan của thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào lúc khoảng 7h40 sáng 3/11 (giờ địa phương).

Theo JCS, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) bay khoảng 760km, ở độ cao 1.920 km với tốc độ Mach 15 (gấp 15 lần tốc độ âm thanh). Sau giai đoạn tách tầng thứ 2, tên lửa dường như đã thất bại trong tốc độ bay bình thường.

Đây là vụ phóng ICMB thứ 7 trong năm nay và là lần đầu tiên kể từ tháng 5. Còn hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi từ khu vực Kaechon thuộc tỉnh Nam Pyongan vào khoảng 8h39, bay khoảng 330km, với tốc độ tối đa Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh).

img

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, kênh truyền hình NHK của Nhật Bản dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này khẳng định lại, tên lửa đạn đạo đầu tiên do Triều Tiên phóng vào sáng 3/11 về phía vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên không bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đánh giá, tên lửa của Triều Tiên bay khoảng 750 km tới độ cao 2.000 km. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nước này vẫn thu thập thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, tờ Guardian (Anh) đưa tin, Triều Tiên đã phóng ít nhất 1 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông của nước này và đi vượt qua lãnh thổ Nhật Bản. Người dân tại các tỉnh Miyagi, Yamagate và Niigata, đã nhận được cảnh báo khẩn cấp kêu gọi ở trong nhà.

Chỉ cách đây 1 ngày, Bình Nhưỡng đã phóng 25 tên lửa các loại, trong đó có một tên lửa đã rơi xuống gần lãnh hải của Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ.

Với 25 tên lửa, ngày 2/11 đã trở thành ngày Triều Tiên phóng nhiều tên lửa nhất trong 24 giờ. Một trong những tên lửa đã bay về phía một hòn đảo nổi tiếng Hàn Quốc, khiến hệ thống báo động địa phương rền vang, buộc người dân phải xuống hầm sơ tán.

Hàn Quốc đã phản ứng bằng cách phóng tên lửa ra đúng khu vực Triều Tiên vừa phóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.