Khám phá

Hãng xe nổi tiếng đang cân nhắc hỗ trợ tài xế vừa đứng vừa lái ô tô

20/07/2023, 15:36

Nếu bạn đã từng lái xe trên địa hình phức tạp, bạn sẽ hiểu giá trị của việc đứng dậy để quan sát.

Theo trang tin CarBuzz, hình minh họa nằm trong một bằng sáng chế của Ford gần đây đã cho thấy một tài xế đang đứng thẳng trên một chiếc SUV Bronco - vị trí tuyệt vời để quan sát các chướng ngại vật khi di chuyển trong địa hình gồ ghề.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Ý tưởng trong bằng sáng chế bao gồm việc bổ sung các nút bấm ở phía trên kính chắn gió, giúp tài xế điều khiển xe ngay khi đang đứng.

Cảnh tượng này trông khá giống việc một trưởng xe đứng ở vị trí của mình và điều hướng tăng thiết giáp.

img

Đi sâu hơn vào bằng sáng chế của Ford, hệ thống này được cho là có các cảm biến giúp phát hiện tài xế đang đứng và sau đó là kích hoạt bộ điều khiển lái thứ cấp trên kính chắn gió.

Về phần bộ điều khiển, chúng bao gồm các nút dạng cảm ứng điện dung được cho là có thể tăng giảm tốc độ và thậm chí là điều hướng.

Lẽ dĩ nhiên Ford cũng dự định sẽ có những giới hạn nhất định khi xe được vận hành ở chế độ này. Ví dụ như khả năng tăng tốc và phanh sẽ được điều chỉnh để tài xế không bị ảnh hưởng. Tương tự như vậy, tốc độ xe sẽ được giới hạn ở chỉ vài km/h.

Việc bảo đảm an toàn cho tài xế (tránh cho họ bị ngã khỏi xe khi đường gồ ghề ) được Ford đánh giá là chìa khóa của hệ thống nên hãng dự định kết hợp nhiều loại cảm biến bao gồm: siêu âm, quang học… để hệ thống có thể xác định chính xác vị trí của tài xế.

img

Hiện vẫn chưa rõ ý tưởng này có được Ford đưa vào sản phẩm thương mại hay không vì xét cho cùng không phải là bằng sáng chế nào cũng sẽ trở thành hiện thực. Nhưng nếu điều này xảy ra thì ngoài Bronco, ý tưởng có thể là “gia vị” cho các mẫu Raptor và Wildtrak tương lai.

CarBuzz lưu ý thêm rằng nếu quyết định triển khai ý tưởng nói trên, có thể Ford cũng sẽ phải bổ sung một hệ thống dây an toàn đặc biệt cho tài xế.

Cũng cần nhấn mạnh rằng trên chiếc xe của chính chúng ta vẫn đang có sẵn một thứ có năng lực tương tự. Đó đơn giản là camera hành trình, thứ giúp quan sát từ vị trí cao hơn so với ghế lái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.