Thời sự Quốc tế

Hành trình đến Ukraine và Nga đầy trắc trở của Tổng thống Nam Phi

18/06/2023, 15:51

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa buộc phải tới Nga mà không có vệ sĩ tháp tùng do gặp trở ngại tại Ba Lan và Hungary.

Máy bay chở nhân viên an ninh, phóng viên Nam Phi mắc kẹt tại sân bay Ba Lan

Theo hãng tin RT, ngày 15/6, Cơ quan An ninh Biên giới Ba Lan không cấp phép cho đội ngũ khoảng hơn 100 nhân viên đảm bảo an ninh cho Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cùng 20 phóng viên được xuống máy bay ở Sân bay Chopin, Thủ đô Warsaw.

Trao đổi với hãng tin RT, một phóng viên mắc kẹt trên máy bay cho biết, giới chức Ba Lan đã đề nghị các thành viên Lực lượng Bảo vệ Tổng thống Nam Phi (PPS) giao nộp vũ khí với lý do họ không có giấy phép mang vũ khí vào nước này. Một thành viên trong đoàn thậm chí còn bị Cảnh sát Ba Lan lục soát quần áo dù đã trình hộ chiếu ngoại giao.

Phóng viên Nam Phi cho rằng đây là tình huống chưa từng xảy ra với các thành viên PPS trong các chuyến công tác nhiều năm qua, khẳng định phái đoàn Nam Phi rất bất ngờ trước “sự tiếp đón” này.

img

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa (Ảnh: Bloomberg)

Theo một phóng viên khác có mặt trên máy bay, giới chức Ba Lan cho phép phái đoàn rời máy bay vào ngày 16/6 sau hơn 24 giờ chờ đợi.

Thiếu tướng Wally Rhoode - người đứng đầu lực lượng đảm bảo an ninh cho Tổng thống Ramaphosa cáo buộc Ba Lan muốn phá hoại nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine của phái đoàn ngoại giao Nam Phi.

Về phần mình, giới chức Ba Lan cho biết, phái đoàn Nam Phi tự đưa ra quyết định không xuống máy bay. Theo Bộ Ngoại giao Ba Lan, chuyến bay tới Ukraine của phái đoàn Nam Phi bị hoãn sau khi giới chức Ba Lan phát hiện vật liệu nguy hiểm và có một số cá nhân trên máy bay không có trong danh sách đã thông báo.

Kết quả là, ông Ramaphosa buộc phải tới Kiev mà không có hàng chục nhân viên an ninh vào ngày 16/6.

Vào cùng ngày, Tổng thống Nam Phi cùng với lãnh đạo Senegal, Ai Cập, Zambia, Comoros đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Thủ đô Kiev. Tại đây, phái đoàn ngoại giao châu Phi đã đề xuất lộ trình hòa bình để kết thúc xung đột tại Ukraine.

Hungary từ chối cho máy bay của phái đoàn Nam Phi vào không phận

Ngày 17/6, phái đoàn ngoại giao châu Phi đã tới TP St. Petersburg để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, hành trình đến St. Petersburg của Tổng thống Ramaphosa tiếp tục gặp trở ngại khi Hungary từ chối cho máy bay của phái đoàn Nam Phi vào không phận nước này.

Trong bài đăng trên Twitter, phóng viên Nam Phi Queenin Masuabi cho biết: “Máy bay của Chính phủ Nam Phi không được tiếp cận không phận Hungary. Thành viên của Đơn vị Bảo vệ Tổng thống cùng với các phóng viên sẽ không tới Nga”.

Dù vậy, chia sẻ với hãng tin RT, một phóng viên Nam Phi cho biết quyết định của Budapest không ảnh hưởng tới chuyến thăm St. Petersburg của ông Ramaphosa. Lãnh đạo Nam Phi đã tới Nga với đội ngũ tháp tùng ít hơn dự kiến ban đầu.

Trong cuộc gặp lãnh đạo 7 quốc gia châu Phi tại St. Petersburg ngày 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao cách tiếp cận cân bằng của lãnh đạo Liên minh châu Phi đối với chiến sự tại Ukraine. Ông Putin cũng khẳng định Moscow sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với tất cả những ai mong muốn hòa bình dựa trên nguyên tắc công lý, tôn trọng lợi ích hợp pháp của các bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.