Chuyện dọc đường

Hệ lụy taxi gian lận cước gấp 10 lần

22/06/2023, 14:33

Lắp thiết bị để nâng khống giá cước taxi, tài xế và doanh nghiệp có thể kiếm được rất nhiều tiền, song có những thứ mất đi thì khó mà đong đếm.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị liên quan đã thống nhất không cho xe của Saigon Taxi và Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist vào đón trả khách tại sân bay từ ngày 22/6.

Động thái này được đưa ra sau khi hai xe thuộc các hãng này bị phát hiện gắn công tắc phụ dưới cần số để can thiệp đồng hồ tính tiền, nâng giá cước gấp nhiều lần.

img

Công tắc phụ lắp trên taxi bị phát hiện. Ảnh: Hạ Giang

Trước đó, ngày 19/6, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị liên quan phát hiện một taxi thuộc Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist có hai công tắc phụ lắp dưới cần số.

Tài xế được yêu cầu chạy từ ga quốc tế sân bay ra đường Trần Quốc Hoàn rồi quay lại. Với tổng chiều dài hơn 2km, giá cước thực tế là 54.000 đồng, song khi tài xế dùng công tắc phụ, giá cước hiển thị là 540.000 đồng, gấp hơn 10 lần.

Một xe của Công ty TNHH Vận tải Saigon Taxi cũng bị phát hiện lỗi tương tự. Tài xế lắp công tắc phụ trên xe, mỗi lần vào hoặc trả số sẽ kích giá cước tăng thêm 3.000 đồng.

Hiện, mỗi tài xế và công ty liên quan bị Thanh tra Sở GTVT phạt 11,7 triệu đồng, tước phù hiệu taxi hai tháng.

Thực tế, đây là mức phạt tối đa theo các quy định hiện hành. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này là chưa đủ răn đe, cần có chế tài nặng hơn, chẳng hạn như rút giấy phép của doanh nghiệp có xe vi phạm.

Tôi có nhiều dịp vào TP.HCM công tác và không ít lần bị tài xế taxi sân bay bắt chẹt với kiểu gian lận giá cước như trên. Do không muốn rắc rối và cũng không biết phải gọi đến đâu để phản ánh, tôi chấp nhận mất tiền một cách ấm ức.

Tân Sơn Nhất là sân bay có lượng khách đông nhất nước, trung bình mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt, nên chắc chắn nhu cầu ra vào bằng taxi, xe công nghệ rất lớn. Và tôi tin, không chỉ có tôi mà còn rất nhiều người khác cũng gặp tình cảnh tương tự như tôi.

Dù cơ quan chức năng nói rằng đã có đường dây nóng để người dân gọi phản ánh nếu như gặp trường hợp gian lận hoặc nghi ngờ có gian lận, song kỳ thực đến nay vẫn chưa nhiều người biết tới số này. Vả lại, với những người không thường xuyên đến TP.HCM, chẳng hạn như khách du lịch, ít người nghĩ sẽ gặp rắc rối để mà đề phòng trước.

Với việc gian lận như trên, không hiểu tài xế đã kiếm được bao nhiêu tiền với cách thức không khác gì móc túi hành khách như vậy.

Tôi không rõ khi để lái xe lắp công tắc phụ nhằm gian lận cước như thế, các doanh nghiệp kia thu được bao nhiêu, lợi nhuận lớn tới mức nào. Nhưng khi sự việc bị phát hiện, chắc chắn uy tín, thương hiệu của họ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Và hệ luỵ lớn hơn là hình ảnh một thành phố “văn minh, nghĩa tình, đáng sống” sẽ xấu đi nhiều trong mắt người dân, du khách khi có dịp đặt chân tới đây. Đó mới là cái mất lớn nhất.

Biết đâu, có những du khách một đi không trở lại cũng là vì lý do bị taxi chặt chém mà không biết kêu ai?

Hà Anh Huy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.