Đăng kiểm

Hết cảnh ùn tắc đăng kiểm trên toàn quốc

30/06/2023, 19:53

Sau nhiều giải pháp, đến nay, tình hình đăng kiểm xe cơ giới không còn cảnh ùn tắc và hoạt động bình thường trở lại.

Hết cảnh ùn tắc đăng kiểm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 30/6, tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Hưng Yên, hoạt động kiểm định xe cơ giới đã trở lại bình thường, không còn cảnh khách hàng đưa xe đi kiểm định phải xếp hàng chờ nhiều giờ đồng hồ như thời điểm hơn 1 tháng trước.

img

Hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc cơ bản trở lại bình thường, không còn cảnh quá tải hay ùn tắc

Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, những ngày qua, trung bình đơn vị kiểm định được khoảng 90 xe/ngày với 2 dây chuyền. Khách hàng đưa xe đến hầu hết được hỗ trợ làm thủ tục và đưa xe vào dây chuyền kiểm tra ngay mà không cần phải chờ đợi lâu.

“Chủ xe cũng có ý thức hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định, nhờ đó, tỷ lệ xe trượt đăng kiểm lần đầu giảm rõ rệt, chỉ còn khoảng 17-18%”, ông Sinh nói và cho biết: Từ sau Thông tư 08/2023/TT-BGTVT cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định cho các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có hiệu lực ngày 3/6, phương tiện có nhu cầu đến đăng kiểm tại trung tâm này chủ yếu là xe kinh doanh, xe cá nhân có nhưng số lượng không nhiều.

Dù tình hình đăng kiểm đã ổn định nhưng trung tâm này vẫn nhận được hỗ trợ từ các đăng kiểm viên quân đội, nhờ đó công tác kiểm định mỗi xe diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn, người dân không phải chờ đợi lâu.

Tại Trung tâm đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội), đến 11h30 sáng 30/6, kiểm định được 40 xe với 2 dây chuyền, không còn xe phải đỗ chờ đăng kiểm.

Theo ông Trần Quốc Hoan, phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V, thời gian gần đây, năng suất kiểm định của trung tâm mỗi ngày chỉ khoảng 70-80 xe, giảm gần 1/3 so với thời gian cao điểm mấy tháng trước.

“Lượng xe có nhu cầu kiểm định giảm mạnh trong 3 tuần trở lại đây trong khi nhân lực đăng kiểm viên của đơn vị được tăng cường gần 20 người. Nhờ đó, các xe đến đăng kiểm đều được sắp xếp đưa vào dây chuyền kiểm định ngay mà không phải chờ đợi”, ông Hoan nói và nhìn nhận: Cơ bản tình hình đăng kiểm đã trở lại bình thường trước khi xảy ra khủng hoảng. Thậm chí, vào thứ 7 hàng tuần, ít phương tiện kiểm định, đơn vị còn bố trí cho đăng kiểm viên nghỉ luân phiên để đảm bảo sức khoẻ và có thời gian dành cho gia đình.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 8904D (Văn Giang, Hưng Yên) cũng cho biết, năng suất kiểm định của trung tâm này 2 tuần trở lại đây chỉ dao động từ 40-50 xe/ngày, tương đương với giai đoạn trước khủng hoảng đăng kiểm. Lượng phương tiện từ các địa phương lân cận và Hà Nội về kiểm định giảm rõ rệt, đơn vị không còn cần tăng ca, làm thêm giờ như trước đây.

Tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam, thời điểm đầu tháng 6/2023, tình trạng quá tải đăng kiểm vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều xe đặt lịch hẹn kiểm định nhưng phải chờ đến tháng 8/2023 mới đến lượt. Tuy nhiên hiện tại, theo Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN, 17 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động đã đảm bảo đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Các xe đến kiểm định được “khám” ngay trong ngày mà không phải chờ đến hôm sau.

“Cơ bản hoạt động kiểm định trên toàn quốc đã trở lại bình thường”, lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới nhấn mạnh.

img

Để ngăn tiêu cực, Cục Đăng kiểm đang xây dựng quy trình kiểm định theo hướng công khai, minh bạch đồng thời tăng cường phối hợp với các Sở GTVT địa phương để đánh giá định kỳ các đơn vị đăng kiểm

Xây dựng quy trình kiểm định minh bạch, tăng cường thanh, kiểm tra ngăn tiêu cực

Theo thống kê từ Phòng Kiểm định xe cơ giới, đến nay, toàn quốc có 263/285 trung tâm đăng kiểm với 422 dây chuyền kiểm định hoạt động. Trong số 22 trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động có 17 đơn vị do phục vụ công tác điều tra và 5 đơn vị do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Trong đó, tại Hà Nội, có 27/31 trung tâm và tại TP. HCM có 17/19 trung tâm đang hoạt động đảm bảo đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe của người dân.

Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 được ban hành và có hiệu lực ngày 8/6 đã quy định phân cấp, phần quyền quản lý hoạt động đăng kiểm mạnh mẽ về các Sở GTVT địa phương.

“Hiện Cục Đăng kiểm đang khẩn trương xây dựng quy trình kiểm định một cách chặt chẽ theo hướng công khai, minh bạch, dễ thực hiện cũng như đáp ứng yêu cầu trong công tác thanh tra, kiểm tra. Từ đó, chuyển giao cho các Sở GTVT quản lý”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới nói và cho biết: Cục còn tăng cường phối hợp với các Sở GTVT để đánh giá định kỳ các trung tâm đăng kiểm vừa nâng cao chất lượng kiểm định, vừa là dịp để hướng dẫn chi tiết các Sở GTVT dần tiếp nhận công tác quản lý hoạt động đăng kiểm tại địa phương.

Song song với đó, Cục Đăng kiểm cũng đang xây dựng mới hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý giám sát công tác kiểm định phương tiện trong thời gian thực (online), đảm bảo tính bảo mật và hạn chế can thiệp, sửa chữa đến kết quả kiểm định phương tiện, ngăn tiêu cực trong đăng kiểm.

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm cũng đang xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới phù hợp với thực tế hiện nay nhằm đảm bảo thu nhập cho đơn vị đăng kiểm, người lao động, hạn chế tiêu cực để trình Bộ GTVT thẩm định theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.