Y tế

Hiểm họa từ khí thải xe máy cũ nát

26/12/2022, 10:35

Khí thải phương tiện tham gia giao thông là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người.

Khí thải phương tiện giao thông gây hại sức khỏe con người

Theo báo cáo từ Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các nguồn gây ô nhiễm không khí tại các đô thị chủ yếu gồm hoạt động giao thông vận tải, hoạt động xây dựng, hoạt động của các xí nghiệp nội đô, sinh hoạt của dân cư, xử lý rác thải và các nguồn ô nhiễm từ ngoại thành chuyển vào.

Trong tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí đô thị thì khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chiếm vị trí hàng đầu.

img

Khí thải từ xe máy cũ nát thường chứa nhiều hóa chất độc hại

Trong các loại phương tiện giao thông thì xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ lớn nhất đồng thời cũng là nguồn phát thải chất gây ô nhiễm lớn nhất.

Theo PGS. Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên khoa Hoá học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, một số hóa chất độc hại từ phương tiện giao thông thải ra như nitơ-oxit (khí NOx), carbon monoxide, sulfur dioxide, benzen, formaldehyde và muội than, tất cả đều có thể gây hại tới sức khỏe con người.

Đặc biệt là benzen - một chất hữu cơ bay hơi, có mặt tự nhiên trong dầu thô, nên cũng có trong xăng dầu và các khí thải phương tiện xe cộ. Benzen nguy hiểm vì khả năng phá hủy máu. Nó khiến tủy xương không thể sản xuất đủ tế bào hồng cầu, trong khi lại làm tổn thương hệ miễn dịch bằng cách không tạo ra đủ tế bào bạch cầu.

Các phương tiện giao thông đã cũ nát thường phát nhiều khí thải độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. PGS. Côn lý giải ví dụ như xe máy cũ vì khả năng đốt cháy nhiên liệu không còn nên các chất độc vẫn tồn tại và thải ra môi trường. Khí thải từ các loại phương tiện này bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí oxit carbon, hidrocarbon, các dạng oxit nitơ.

Giảm khí thải từ phương tiện giao thông cũ nát ra sao?

PGS. Côn cho rằng bài toán bảo vệ môi trường chính là giảm khí thải từ các phương thiện tham gia giao thông cũ. Câu chuyện này đã được đưa ra từ nhiều năm nay nhưng chúng ta vẫn rất khó giải quyết được vì không phải người dân nào cũng đủ điều kiện kinh tế mua xe máy mới. Nếu thu hồi xe máy cũ cũng khó vì đây tài sản công dân, là công cụ mưu sinh của hàng triệu người lao động.

Nhưng trong tương lai, PGS. Côn cho rằng việc thu hồi phương tiện cũ nát là cần thiết, giảm tác hại từ môi trường lên sức khoẻ con người.

PGS. Côn cho biết với những xe không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải có thể dừng lưu hành. Người dân có trách nhiệm bảo dưỡng, nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải.

Để xử lý vấn đề này, các cơ quan chức năng cần đánh giá đúng và tránh tác động tới đời sống người dân. Khi thu hồi cần đảm bảo tính pháp lý cũng như các vấn đề an sinh xã hội với đề xuất thu hồi xe máy cũ.

PGS. Côn đề xuất chúng ta có thể thu hồi sản phẩm gây ô nhiễm môi trường để xử lý, không phải là thu tài sản. Do vậy, nhà nước cùng cần phối hợp với nhà sản xuất thu hồi sản phẩm cũ nát, với sự đồng thuận của chủ phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.