Thị trường

Hoa hồng tăng giá gấp 5 lần, thị trường Valentine kém sôi động

14/02/2022, 11:48

Thị trường hoa tươi tăng "chóng mặt", giá hoa hồng tăng gấp 5-6 lần dịp Valentine 14/2 năm nay.

Theo ghi nhận thị trường, mùa Valentine năm nay rơi đúng thời điểm mưa rét, giá hoa đang trên đà tăng mạnh. Do đó, thị trường không nằm ngoài sự ảnh hưởng của diễn biến này.

Đặc biệt, dịp này, các loại hoa được ưu chuộng đều tăng giá như cúc sắc màu, cẩm tú cầu, hoa phăng, hoa ly, hoa hồng...

Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt truyền thống, đến nhiều loại hoa nhập khẩu đã tăng gấp 5-6 lần so với ngày thường và tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

img

Các giỏ hoa đều được điểm bằng hoa hồng. Có giá từ 500 nghìn đồng/giỏ đến vài triệu đồng

Giá hoa hồng nhập ngoại từ 50-150 nghìn đồng/bông tùy loại. Hoa hồng trong nước nhỏ hơn so với hoa nhập khẩu, nhưng có giá cũng lên tới 12-15 nghìn đồng/bông tùy loại.

Giá các loại hoa ưa thích khác cũng dao động từ 100-200 nghìn đồng/bông, tăng hơn 50% so với năm ngoái.

Chủ cửa hàng hoa trên Phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện, mỗi cành hoa hồng được nông dân bán tại vườn cho các thương lái đã tăng bình quân gấp 3 lần so với ngày thường.

Cộng các chi phí và các khâu trung gian, giá lên ngưỡng tăng gấp 5-6 lần. Do đó, giá bán cũng tăng tương ứng.

“Khác với những ngày lễ khác, dịp Valentine thường khách sẽ mua đúng ngày và thường chọn hoa hơn các món quà khác. Vì thế, giá hoa cũng thường cao hơn”, một chủ cửa hàng cho biết.

img

Mỗi bông hồng ngoại có giá từ 50-150 nghìn đồng

Cũng theo các cửa hàng, dịp này, khách thường chọn hoa bó, hoặc từng bông rời, hoặc cũng có thể là các giỏ hoa nhưng hoa hồng là tiêu điểm chính. Mỗi giỏ sẽ có giá từ 500 nghìn đồng đến vài triệu, tùy loại.

Ngoài ra, cửa hàng cũng sáng tạo trong cách bó hoa kết hợp cùng với những món quà đi kèm như bánh, socola, mỹ phẩm... trong hộp bìa carton rất đẹp mắt với giá từ 700.000 đồng đến vài triệu đồng tùy theo yêu cầu…

Chị Bình, người trồng hoa ở xã Tây Tựu, huyện Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đợt này giá hoa hồng đắt một phần là do lượng hoa trồng được mùa trước Tết nên đã cắt hết.

Phần lớn hoa hồng thời điểm này được chuyển từ Đà Lạt ra. Năm nay, giá hoa hồng ở Đà Lạt tăng cao là do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều nhà vườn không mở rộng diện tích….

img

Lượng khách hàng giảm mạnh, ít nhất khoảng 20%. Nguyên nhân chính là do thu nhập của người dân giảm

Sức mua giảm, kém sôi động

Các cửa hàng cho biết, sức mua cũng chưa khá hơn so với những dịp lễ khác trong những năm Covid-19 hoành hành.

“Khách hàng giảm mạnh, ít nhất mất tới 20% là tình hình chung của thị trường khi thu nhập người dân giảm”, Chủ cửa hàng Hoa Nắng (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) bày tỏ.

Đó cũng là dự báo của công ty chuyển phát nhanh J&T Express, dựa trên kinh nghiệm phục vụ nhu cầu thị trường qua các năm cũng như nắm vững xu hướng thị trường từ đầu năm 2022 đến nay.

Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu giao hàng chuyển phát nhanh J&T Express nhấn mạnh, dự báo trên là có cơ sở. Dựa trên tình hình thị trường Valentine trầm lắng vào năm 2021, ở thời điểm đại dịch còn chưa diễn biến phức tạp.

Theo ông Bình, dù vẫn phục vụ nhu cầu không thể thiếu của người dân, song các mặt hàng thiết thực và có giá trị bền vững sẽ được ưa chuộng hơn.

Thực tế, nhu cầu mua sắm quà tặng trực tuyến và vận chuyển thông qua các đơn vị giao hàng chuyển phát nhanh sẽ tăng nhằm bảo đảm an toàn trong thời kỳ bình thường mới.

Tuy nhiên, người mua có xu hướng ưu tiên ngân sách cho các sản phẩm thiết yếu hơn, cũng như tận dụng ưu đãi để đảm bảo cuộc sống đầy đủ mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Nhấn mạnh việc giảm thu nhập dẫn đến hành vi này, J&T Express dẫn báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, mức thưởng Tết Dương lịch năm 2022 của tổng số 41.826 doanh nghiệp báo cáo chỉ bằng 58% so với năm 2021.

Tức là, chỉ khoảng 62,7% trong tổng số 42.159 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Âm lịch Nhâm Dần, với mức thưởng bằng 97% của năm 2021 và 92,2% của năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.