Thời sự Quốc tế

Hoàn Cầu báo: Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc là bí mật quốc gia

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang phát triển kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn mức giới chức Mỹ dự đoán.

Chiều 4/11, Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo, có bài viết phản hồi trước báo cáo của Lầu Năm Góc về tốc độ phát triển kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu nhận định, không thể kiểm chứng tính chính xác các số liệu trong báo cáo của Lầu Năm Góc.

Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc thuộc bí mật quốc gia và nhận định của Washington về tiềm lực hạt nhân của Bắc Kinh chỉ là suy đoán.

Trung Quốc đã nhiều lần từ chối tham gia đàm phán cùng với Mỹ và Nga nhằm tiến tới hiệp ước kiểm soát vũ khí vì lý do kho vũ khí hạt nhân của nước này quá nhỏ so với Nga và Mỹ.

img

Trung Quốc cho rằng, kho vũ khí hạt nhân của họ quá nhỏ so với Nga và Mỹ. Ảnh - Tân Hoa Xã

Thời báo Hoàn Cầu cũng khẳng định, Trung Quốc luôn duy trì kho vũ khí hạt nhân ở mức tối thiểu nhằm phục vụ cho việc bảo đảm an ninh quốc gia.

Trung Quốc sẽ không tham gia vào cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân với Mỹ hay tìm cách xây dựng kho vũ khí hạt nhân có quy mô tương đương với Mỹ.

Trước đó, ngày 3/11, Lầu Năm Góc công bố báo cáo đánh giá, số lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc có thể tăng thêm 700 đầu đạn trong 6 năm tới, đạt số lượng 1.000 đầu đạn vào năm 2030.

Trong khi năm ngoái, Lầu Năm Góc cho rằng, số lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc nằm trong khoảng 200 đầu đạn và có thể tăng gấp đôi vào cuối thập kỷ.

So sánh về tương quan lực lượng, Mỹ đang sở hữu khoảng 3.750 vũ khí hạt nhân và không có kế hoạch tăng. Cách đây 18 năm, Mỹ đã sở hữu tới 10.000 vũ khí hạt nhân.

Ngay sau báo cáo được công bố, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ bình luận: “Chúng ta đang chứng kiến một trong những sự thay đổi lớn nhất trên toàn cầu về sức mạnh địa chính trị”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.