Đường bộ

Hối hả trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo những ngày đầu năm mới

03/01/2024, 10:33

Những ngày đầu năm mới 2024, trên công trường dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo không khí thi công rất khẩn trương, sẵn sàng chờ ngày thông xe cuối tháng 4/2024.

Tuyến chính đã được nối thông, trên công trường, nhiều mũi đang khẩn trương dồn lực thi công, đáp ứng tiến độ thông xe theo cam kết với Bộ GTVT.

Sau 27 tháng thi công, tuyến chính đang được thảm nhựa, các cầu vượt dân sinh đã hình thành.

Hối hả trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo những ngày đầu năm mới- Ảnh 1.

Nút giao kết nối cao tốc với QL27 qua huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) đã thi công hoàn thiện.

Thi công xuyên lễ, Tết

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, khí thế ra quân đầu năm rất khẩn trương. Nhiều đoạn cao tốc đã được thi công hoàn chỉnh chờ ngày thông xe. Trên toàn tuyến, công trình đã chạy thông suốt.

Từ Km 92+260 - Km 134+00 do tập đoàn Đèo Cả thực hiện, nhà thầu đã thi công hoàn thiện thảm nhựa tuyến chính, đang ngày đêm gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng, có đoạn đã vạch kẻ đường.

Nút giao kết nối QL27 đã hoàn thành, điện chiếu sáng được lắp đặt. Anh Việt Tài, chỉ huy trưởng gói an toàn giao thông đoạn Đèo Cả cho biết, đến cuối tháng 12 gói thầu đã hoàn thành vượt tiến độ.

Hiện tại các hạng mục sơn vạch kẻ đường, hàng rào, lắp dải phân cách, hộ lan… đã thi công xong.

Hối hả trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo những ngày đầu năm mới- Ảnh 2.

Tấm chống lóa, sơn vạch kẻ đường được thi công hoàn chỉnh trên đoạn tuyến qua huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).

Một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án là hầm núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Hầm này được đào thông hai nhánh từ tháng 8/2023.

Tại nhánh hầm phải, công tác đào vòm đạt 100%. Bên trong hầm, xe cộ, máy móc thiết bị thi công rầm rộ. Cách đây một tháng (đầu tháng 12), trên đường dẫn vào hầm còn khá ngổn ngang, nay đã khác hẳn.

Hai đầu đường dẫn đã được thảm nhựa mặt đường, nhà điều hành dự án phía đầu hầm hướng về Bình Thuận đã hình thành.

Hối hả trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo những ngày đầu năm mới- Ảnh 3.

Công nhân thi công bên trong hầm núi Vung.

Chia sẻ với với PV, anh Ngô Hữu Khoa, chỉ huy trưởng thi công hầm núi Vung cho biết, trong quá trình đào hầm, mũi thi công hầm từ phía Nam đã gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm.

Tuy nhiên, sau khi khắc phục khó khăn bằng các biện pháp kỹ thuật, đồng thời tăng tốc thi công 3 ca/ngày đêm, không nghỉ Tết để bù đắp tiến độ.

"Theo kế hoạch, hầm núi Vung sẽ hoàn thành thi công vào cuối tháng 3/2024 để bàn giao đưa vào khai thác dịp cuối tháng 4/2024 theo hợp đồng", anh Khoa nói.

Dồn lực, thi công xuyên Tết

Đại diện Công ty CP BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, hạng mục đường, cầu tuyến chính từ nút giao QL27 đến nút giao Vĩnh Hảo (đoạn Đèo Cả thi công) đã cơ bản hoàn thành.

Các hạng mục thoát nước như cống hộp, cống tròn, hào kỹ thuật và hầm chui dân sinh cũng thi công xong. Việc lắp đặt các hạng mục an toàn giao thông như lắp đặt dải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40 đảm bảo và vượt tiến độ.

Hối hả trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo những ngày đầu năm mới- Ảnh 4.

Thi công bên trong hầm núi Vung.

"Trên tuyến do Đèo Cả thực hiện có tất cả 21 cầu với tổng chiều dài gần 4km. Đến nay, các hạng mục cầu đã cơ bản hoàn thành, lắp đặt khe co giãn. Song song đó nhiều mũi thi công đang thi công hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến", đại diện Công ty CP BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông tin.

Từ nút giao QL27, đi ngược lên hướng về huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) và Cam Lâm (Khánh Hòa) đoạn tuyến do Công ty CP Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194) phụ trách, công tác thi công cũng đang rất khẩn trương.

Hối hả trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo những ngày đầu năm mới- Ảnh 5.

Cầu cấp 1 ở Km 60 có tĩnh không 47,5m do Công ty 194 thi công đã hợp long hồi đầu tháng 12, giúp nối thông toàn tuyến. Ảnh: Chí Hùng

Công ty 194 thi công từ Km 54+00 đến Km 92+260 qua địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty 194 cho biết, hai đường găng lớn nhất đã được giải quyết: Đầu tháng 12 đã hợp long xong cầu Km 60+552 có độ tĩnh không 47,5m vắt qua hai ngọn núi và thung lũng Suối Trâu, kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Hối hả trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo những ngày đầu năm mới- Ảnh 6.

Đường dây tín hiệu đoạn cầu vượt Du Long chưa di dời gây khó khăn cho việc lao dầm cầu vượt qua QL1 và đường sắt. Ảnh: Đặng Đại

Theo ông Ngợi, khó khăn hiện nay là còn vướng đường điện tín hiệu thông tin ở cầu vượt đường sắt và QL1 (nút giao Du Long, huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận) chưa được di dời, nên chưa thể lao dầm cầu vượt qua QL1.

"Hiện, trên công trường khoảng 600 công nhân, kỹ sư đang ngày đêm thi công với tinh thần cao nhất để kịp đưa dự án vào khai thác dịp 30/4/2024", ông Ngợi quyết tâm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (thuộc Ban QLDA 85) cho biết, hạng mục công trình trên tuyến chính đang bám sát tiến độ thông tuyến phần cầu, đường cuối tháng 12/2023. Nhà thầu cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành hạng mục hầm Núi Vung để hoàn thành dự án dịp 30/4/2024 như đã cam kết.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án cao tốc Bắc - Nam được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Theo kế hoạch điều chỉnh dự án sẽ hoàn thành thông tuyến cầu và đường trên tuyến chính vào cuối tháng 12/2023.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.