Thời sự Quốc tế

Hyundai điều tra việc sử dụng lao động trẻ em tại chuỗi cung ứng ở Mỹ

Hyundai Motor Co khẳng định sẽ cắt đứt quan hệ với các nhà cung cấp tại bang Alabama nếu bị phát hiện sử dụng lao động chưa đủ tuổi.

Ngày 19/10, Giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai - ông Jose Munoz cho biết nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc đang điều tra các cáo buộc vi phạm sử dụng lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng của hãng tại Mỹ và có kế hoạch “cắt đứt quan hệ” với 2 nhà cung cấp tại bang Alabama bị phát hiện sử dụng lao động chưa đủ tuổi.

Ông Munoz cho biết, cuộc điều tra diễn ra trên quy mô lớn bao trùm toàn bộ mạng lưới nhà cung cấp bộ phận ô tô tại Mỹ của Hyundai. Mạng lưới chuỗi cung ứng của Hyundai tại Mỹ gồm hàng chục nhà máy sản xuất bộ phận ô tô chủ yếu thuộc sở hữu của các công ty Hàn Quốc, cung ứng cho nhà máy lắp ráp của Hyundai tại Montgomery, Alabama.

img

Giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai - ông Jose Munoz. Ảnh - Reuters

Trước đó, hãng Reuters công bố phóng sự điều tra hồi tháng 7 cho thấy có trẻ em, bao gồm một trẻ 12 tuổi, làm việc tại nhà máy dập kim loại SMART Alabama, LLC thuộc quyền kiểm soát của Hyundai tại Luverne, Alabama, Mỹ.

Sau báo cáo của Reuters, Sở Lao động bang Alabama phối hợp cùng các cơ quan liên bang bắt đầu điều tra SMART Alabama và một nhà máy cung ứng khác trong khu vực của Hyundai là SL Alabama và phát hiện thêm lao động trẻ em 13 tuổi tại cơ sở này.

Theo điều tra của Reuters, các công ty nhân sự, công ty tuyển dụng trong khu vực đã thuê trẻ em di cư từ Guatemala làm việc tại SMART Alabama, LLC và SL Alabama. Trong phản hồi gửi tới hãng tin Reuters trong tuần này, Hyundai khẳng định đã dừng làm việc với ít nhất một công ty tuyển dụng lao động chịu trách nhiệm thuê nhân sự cho SMART.

Trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters, ông Munoz khẳng định: “Hyundai đang đẩy mạnh để chấm dứt việc sử dụng nhà cung cấp lao động thứ ba và trực tiếp giám sát quá trình tuyển dụng”.

Tuy nhiên, ông Munoz không cung cấp thông tin chi tiết về quá trình điều tra chuỗi cung ứng tại Mỹ của Hyundai sẽ kéo dài bao lâu, thời điểm Hyundai hay các nhà máy đối tác chấm dứt phụ thuộc vào công ty tuyển dụng lao động thứ ba hay thời điểm Hyundai chấm dứt quan hệ với hai nhà cung ứng tại Alabama.

SL và Smart Alabama chưa phản hồi trước thông tin trên.

Theo số liệu của Hyundai, nhà máy lắp ráp của Hyundai tại Montgomery, Alabama sản xuất gần một nửa trong tổng số 738.000 phương tiện hãng bán ra tại Mỹ năm ngoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.