Bất động sản

Khu dân cư An Sương: Ở chục năm vẫn chưa nhận được giấy tờ nhà đất

24/08/2022, 09:00

Tại khu dân cư An Sương, hạ tầng giao thông đã gần hoàn thiện, nhiều hộ dân ở lâu nhưng chưa hề có giấy tờ nhà đất chứng minh quyền sở hữu.

Vừa qua, cư dân, khách hàng mua đất nền tại tại dự án khu dân cư An Sương (Q.12) đã xuống đường, treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển và kinh doanh nhà (Công ty HDTC) giao nền đất, giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chủ quyền).

Đóng tiền cả chục năm chưa được giao đất

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, anh H. một cư dân tại dự án cho hay: Năm 2006, anh mua lô đất hơn 100m2 với giá gần 800 triệu đồng. Năm 2013, anh xây nhà và dọn vào ở cho đến nay.

“Chúng tôi dọn vào sinh sống tại đây gần chục năm nhưng đến nay gia đình chúng tôi chưa nhận được các giấy tờ liên quan”, anh H. nói.

Tương tự, chị H. một khách hàng khác ký hợp đồng trực tiếp với Công ty HĐTC mua nền đất 80m2 với giá hơn 4,1 tỷ đồng. Chị H. cho hay: "Hợp đồng mua bán ký từ năm 2018, tiền đã chuyển theo thỏa thuận trong hợp đồng, nhà chúng tôi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được Giấy chủ quyền”.

img

Người dân tụ tập dưới lòng đường, treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty HDTC trả Giấy chủ quyền. Ảnh: Quang Phương.

Oái oăm hơn là trường hợp những khách hàng đã đóng gần hết tiền nhưng chưa nhận được đất nền. Cầm tờ hợp đồng góp vốn trên tay, chị Ph. kể lại: Tháng 9/2010 chúng tôi ký hợp đồng góp vốn với Công ty TNHH XD-TM & kinh doanh nhà Đức Thuận (đối tác của HDTC) để 'chia nền đất thương phẩm' trong dự án khu dân cư An Sương. Nền đất có diện tích 90m2, với giá 540 triệu đồng.

"Chúng tôi đã đóng 490 triệu đồng rồi nhưng từ đó đến nay chưa được bên dự án giao nền đất. Tiền mua đất chúng tôi vay ngân hàng nên giờ phải còng lưng trả lãi”.

Theo quan sát của phóng viên, tại dự án khu dân cư An Sương, nhiều khu vực đường sá, hạ tầng giao thông đã được thi công rộng rãi, thông thoáng, hàng nghìn căn nhà kiên cố đã được xây dựng, người dân đã sinh sống nhiều năm nay. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà cho biết đến nay vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền. Một số khu đất trống trong dự án vẫn còn đầy cỏ dại…

Hơn 1.000 nền chưa ra Giấy chủ quyền

Lý giải những vướng mắc trong việc chưa giao nền, giao giấy chủ quyền cho người dân, cuối tháng 7/2022, Tổng giám đốc Công ty HDTC ông Đinh Chí Minh đã ký văn bản gửi UBND phường Tân Hưng Thuận (Q.12 - Lý do Công ty HDTC gửi văn bản là vì người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị vấn đề liên quan đến Giấy chủ quyền lên UBND phường - PV).

Trong văn bản này, ông Minh cho biết: Ngày 29/4/2016 Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà (doanh nghiệp Nhà nước) chuyển đổi thành Công ty HDTC (công ty cổ phần).

Theo quyết định của UBND TP.HCM ngày 3/11/2015 đã giao Sở TN-MT có ý kiến thẩm định giá lại các khoản chi phí dở dang, thành phẩm, hàng hóa tồn kho của Công ty TNHH MTV Phát triển kinh doanh nhà trước khi công ty chính thức thành công ty cổ phần.

Sau khi có ý kiến thẩm định của Sở TN-MT, Công ty TNHH Phát triển và kinh doanh nhà điều chỉnh giá trị chênh lệch (nếu có) trong giai đoạn quyết toán chuyển thể doanh nghiệp nhà nước.

img

Nhiều căn nhà trong dự án khu dân cư An Sương xây dựng kiên cố, người dân vào sinh sống nhiều năm nhưng chưa được cấp Giấy chủ quyền. Ảnh: Quang Phương.

Cũng theo văn bản này, đại diện Công ty HDTC cho biết, đang thực hiện xin cấp giấy chứng nhận cho khoảng 1.004 nền đất tại dự án chưa có Giấy chủ quyền. Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ, Sở TN-MT đề nghị công ty liên hệ UBND quận 12 để xác nhận hạ tầng kỹ thuật.

Được biết, trước đó từ tháng 9/2018, UBND quận 12 đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Mới đây, ngày 27/6/2022, Sở TN-MT TP.HCM có văn bản đề nghị công ty khẩn trương hoàn tất đầu tư xây dựng hạ tầng dự án theo quy định, bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho UBND quận 12, các cơ quan chuyên ngành quản lý. Chủ đầu tư có báo cáo tiến độ thực hiện gửi Sở TN-MT TP.HCM cũng như cung cấp các tài liệu, văn bản trong hồ sơ cổ phần hóa thể hiện rõ nội dung các nền đất nào còn lại trong dự án được chuyển giao cho công ty cổ phần.

Tuy nhiên theo công ty HDTC, hiện dự án còn 4,2ha (bao gồm nhà và đất nông nghiệp) chưa thực hiện bồi thường và thu hồi đất. Các vị trí này nằm rải rác trong dự án nên việc đầu tư xây dựng và bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án cho cơ quan quản lý chuyên ngành rất khó khăn, ảnh hưởng đến việc cấp Giấy chủ quyền.

Doanh nghiệp kêu khó, luật sư nói người mua có quyền khởi kiện

“Công ty chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét tháo gỡ các khó khăn, giải quyết các tồn đọng trong giai đoạn Nhà nước về việc xác định giá trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế tại các cơ quan ban ngành thành phố đến nay vẫn chưa xác định giá trị quyết toán chuyển thể doanh nghiệp từ công ty TNHH sang công ty cổ phần, làm ảnh hưởng đến việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất”, văn bản do ông Minh ký nêu rõ.

Ý kiến về vụ việc trên, luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Luật Đất đai năm 2013 và khoản 17 Điều 1 Nghị định 148/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai đã quy định rất rõ về hợp đồng mua bán đất nền. Khoản 7 Điều 26 của Luật Nhà ở năm 2014 cũng đã quy định rõ về trách nhiệm làm sổ đỏ của các lô đất cho người mua thuộc về chủ đầu tư.

“Đối với trường hợp của các cư dân tại khu dân cư An Sương người mua đất có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho khách hàng để làm thủ tục cấp Giấy chủ quyền. Vấn đề này được quy định tại nghị định 91/2019 của Chính phủ (xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai). Nếu chủ đầu tư không thực làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua thì các khách hàng mua đất có quyền khởi kiện ra toà án nhân dân có thẩm quyền là TAND quận 12”, luật sư Thường nói.

Đối với vấn đề xác định vốn hóa khi chuyển sang loại hình công ty cổ phần, luật sư Thường cho biết phải áp dụng theo khoản 4, 5 Điều 21 Nghị định 126/2017/NĐ-CP) về Xử lý tài chính ở thời điểm doanh nghiệp chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.