Thời sự Quốc tế

Lái xe cẩu thả, vi phạm giao thông, một bộ trưởng New Zealand phải từ chức

24/07/2023, 11:03

Ngày 24/7, Bộ trưởng Tư pháp New Zealand từ chức sau khi bị cảnh sát tạm giữ vì va chạm giao thông, chống người thi hành công vụ.

Trong thông báo mới nhất, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết Bộ trưởng Tư pháp Kiri Allan đã liên quan tới một vụ va chạm ô tô tại thủ đô Wellington xảy ra vào khoảng 21h (giờ địa phương) ngày 23/7. Bà Allan bị cảnh sát tạm giữ và được trả tự do sau đó khoảng bốn giờ.

Cảnh sát đã gửi thông báo tới bà về các vi phạm nồng độ cồn, điều khiển phương tiện cẩu thả, không hợp tác với cảnh sát, đồng thời gửi giấy triệu tập đề nghị bà ra trình diện trước tòa trong thời gian tới.

Bà Allan từng là ngôi sao đang lên của Công Đảng, nhưng kể từ khi chia tay bạn đời, sức khỏe tinh thần của bà suy giảm đến mức có lần phải xin nghỉ phép. Đồng thời, bà Allan cũng đối mặt với nhiều tin đồn có quan hệ không tốt với nhân viên tại nơi làm việc.

img

Bộ trưởng Tư pháp New Zealand Kiri Allan (Ảnh: Getty).

Thủ tướng Hipkins cho biết ông đã trao đổi với bà Allan, đánh giá lúc này trạng thái của bà không đủ tốt để tiếp tục giữ chức bộ trưởng. Theo ông, việc một Bộ trưởng Tư pháp lại bị buộc tội vi phạm quy định pháp luật là không thể chấp nhận. Cuối cùng, bà Allan đồng ý với quan điểm này và xin từ chức Bộ trưởng Tư pháp New Zealand.

Tuy nhiên, trước mắt, bà Allan vẫn là thành viên Quốc hội New Zealand.

Về phía bà Allan, nữ chính trị gia đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc mới xảy ra, cho biết sẽ cân nhắc lại việc tham gia chính trường trong tương lai.

“Vài tuần gần đây, tôi phải đối mặt với một số vấn đề cá nhân. Tôi từng phải xin nghỉ việc để giải quyết vấn đề và đã nghĩ sẽ đủ khả năng đương đầu với những thách thức này trong khi vẫn đảm nhiệm trọng trách Bộ trưởng Tư pháp. Tuy nhiên, việc làm của tôi ngày hôm qua cho thấy thể trạng của tôi không ổn và đã khiến bản thân, đồng nghiệp thất vọng”, bà Allan chia sẻ.

Vụ việc liên quan tới bà Allan là sự việc mới nhất trong loạt bê bối liên quan tới các bộ trưởng trong Chính phủ New Zealand trong khi chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, quốc gia này sẽ bước vào tổng tuyển cử.

Từ tháng 3 đến nay, ngoài bà Allan, đã có ba bộ trưởng thuộc Chính phủ New Zealand xin từ chức hoặc bị sa thải bao gồm Bộ trưởng Giao thông vận tải và Nhập cư Michael Wood, Bộ trưởng Cảnh sát Stuart Nash và Bộ trưởng Hải quan Meka Whaitiri.

Kết quả các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy tỷ lệ ủng hộ phe bảo thủ đối lập đã ngang bằng hoặc nhỉnh hơn đôi chút so với Công đảng cầm quyền, cho thấy cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới tại New Zealand nhiều khả năng sẽ là cuộc đua gay cấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.