Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên, Trung Quốc xuất khẩu máy bay phản lực "Made-in-China"

20/12/2022, 11:00

Ngày 18/12, Trung Quốc bàn giao máy bay phản lực chở khách ARJ21 cho hãng hàng không TransNusa của Indonesia.

Theo thông báo của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) - đơn vị sản xuất máy bay ARJ21, việc bàn giao máy bay mang ý nghĩa quan trọng đối với Sáng kiến Vành đai và Con đường cũng như chiến lược Vòng tuần hoàn kép của Trung Quốc.

Ông Eric Lin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại công ty UBS Securities, cho biết: “Với kinh nghiệm vận hành bên ngoài Trung Quốc, máy bay ARJ21 nhiều khả năng sẽ đi vào vận hành tại thị trường nội địa ở các quốc gia khác trong tương lai”.

Theo Comac, chiếc máy bay có 95 ghế hành khách, đều là hạng phổ thông. Thân máy bay được sơn màu xanh dương, vàng và xanh lá. Máy bay ARJ21 tiêu chuẩn có tầm bay nằm trong khoảng 2.225-3.700km, đáp ứng yêu cầu kết nối các thành phố trung tâm với những thành phố lân cận.

img

Máy bay phản lực chở khách ARJ21 của Trung Quốc được sản xuất tại Thượng Hải. Ảnh - AP

Nhà cung cấp thông tin tình báo trong lĩnh vực hàng không có trụ sở tại Thụy Sĩ ch-aviation.com cho biết hãng hàng không giá rẻ của Indonesia dự kiến được bàn giao chiếc máy bay vào cuối năm 2021 nhưng quá trình này phải hoãn lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến TransNusa phải tạm dừng các chuyến bay.

Theo Global Times, trên thực tế, hãng bay TransNusa thuộc quyền kiểm soát của tập đoàn China Aircraft Leasing Group Holdings sau khi công ty Trung Quốc giành được 35,68% cổ phần của hãng hàng không Indonesia vào tháng 3/2020 qua khoản đầu tư không trực tiếp.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), khoảng 100 máy bay ARJ21 đã được bàn giao cho khách hàng kể từ khi mẫu này đi vào vận hành thương mại, khai thác trên 300 đường bay đến hơn 100 thành phố.

Tạp chí Aviation International News (AIN) có trụ sở tại New Jersey (Mỹ) dẫn thông tin từ Comac cho biết hãng bay Trung Quốc OTT Airlines - công ty con của China Eastern Airlines, đã vận hành 3 máy bay ARJ21 tính đến cuối năm 2020 và sẽ nhận được thêm 6 máy bay trong năm 2021, 8 máy bay trong năm nay.

Cũng theo AIN, hãng bay China Southern Airlines đưa máy bay ARJ21 đầu tiên vào khai thác thương mại từ tháng 7/2020. Trong khi đó, hãng hàng không Air China được bàn giao máy bay ARJ21 thứ 4 vào năm ngoái.

Theo ch-aviation.com, Comac đã bàn giao 27 máy bay ARJ21 trong năm nay và tổng cộng 93 máy bay kể từ khi bắt đầu chế tạo dòng máy bay này, với khách hàng chủ yếu là các hãng hàng không Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.