An ninh hình sự

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo tặng iPhone 14 Pro Max trên facebook tại Hà Nội

03/08/2023, 21:35

Sau khi đăng bài tặng iPhone 14 Pro Max trên mạng xã hội, nhóm đối tượng thực hiện hàng loạt bước lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 3/8, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Đan Phượng phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa triệt phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Đồng thời, Công an huyện Đan Phượng đã tạm giữ 8 đối tượng trong ổ nhóm để điều tra hành vi trên.

Các đối tượng gồm: Lê Hùng Công (SN 1988); Trần Hữu Bắc (SN 1988); Trần Văn Thành (SN 1987); Trần Hoàng Phan (SN 2003); Lê Mạnh Oai (SN 1995); Trần Văn Nam; Trần Phương Dương (SN 1992), cùng trú tại huyện Đan Phượng; Ngô Thị Thu Hiền (SN 2000, quê quán Thái Nguyên, trú tại xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

img

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo qua facebook.

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 5/2023, Công và Hiền thuê căn hộ trên cùng với 6 đối tượng với mục đích để làm nơi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội facebook.

Công là người đứng đầu nhóm trên và lên kịch bản lừa đảo gồm 5 bước, sau đó hướng dẫn cho từng người trong nhóm để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đăng bài ở các hội, nhóm trên facebook với nội dung tặng quà là điện thoại iPhone 14 Pro Max. Sau đó, những kẻ này sử dụng tài khoản facebook ảo lập sẵn nhắn tin qua ứng dụng messenger với những người bình luận trong bài viết tặng quà để hướng dẫn họ cách nhận thưởng.

Khi những người này cung cấp thông tin cá nhân, các đối tượng yêu cầu bị hại phải nộp phí xuất hóa đơn là 200 nghìn đồng.

Bị hại chuyển tiền thành công, các đối tượng yêu cầu chuyển tiếp 500 nghìn đồng để làm hồ sơ xác thực thông tin người nhận thưởng.

Khi bị hại chuyển tiền, chúng lại yêu cầu chuyển tiếp 1,5 triệu đồng để làm thẻ bảo hành cho máy điện thoại. Sau bước 3, các đối tượng tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển lần lượt 4 triệu đồng là tiền cọc giao hàng do đơn hàng giá trị cao, 5 triệu đồng tiền thuế và cuối cùng là 6 triệu đồng để kích hoạt hồ sơ hoàn tiền nhận lại khi bưu tá giao hàng kèm tiền.

Theo cơ quan công an, các đối tượng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của bản thân, lời khai của các đối tượng phù hợp với các tài liệu, chứng cứ, dữ liệu điện tử thu thập được.

Vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.