Xã hội

Lộ diện "thủ phạm" phá sóng chìa khoá thông minh ở Hà Nội

23/06/2023, 05:30

Tối 22/6, tình trạng chìa khoá thông minh, cửa cuốn bị vô hiệu hoá tại khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh (Hà Nội) đã được khắc phục.

Theo ghi nhận của PV, tối 22/6, xung quanh khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh thuộc quận Hai Bà Trưng không còn xảy ra hiện tượng ô tô, xe máy, cửa cuốn... không thể hoạt động bằng khoá từ, khoá thông minh như trước.

Chủ cửa hàng tạp hoá ở khu vực ngã ba Phố Vọng - Nguyễn An Ninh cho biết, đến chiều tối 22/6, việc dùng khoá thông minh để mở/tắt ô tô, xe máy hay khoá từ của cửa cuốn đã hoạt động bình thường.

img

Hiện tượng chìa khoá thông minh ở khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh bị vô hiệu hoá đã được khắc phục

"Vài ngày trước, cửa cuốn nhà tôi không đóng được, chỉ dùng được nút bên trong nhà gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Ngoài ra, đoạn đường này ngày nào cũng có người bê hoặc rất vất vả mới có thể đưa xe ra khu vực bị ảnh hưởng", chủ cửa hàng tạp hoá cho hay.

Chị Lưu Linh (trú tại phố Vọng) chia sẻ thêm, ban đầu, chị và người dân nghĩ do chìa khoá hết pin. Tuy nhiên, thay pin xong cũng không mở được.

"Cũng may là cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ nguyên nhân. Chứ không thì nhiều người đến ăn sáng, cafe hay sửa chữa xe máy ở khu vực này rất hoang mang. Việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng lớn", chị Linh chia sẻ.

img

Thiết bị gây nhiễu sóng tại khu vực

Liên quan đến vụ việc, bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do một hộ dân lắp thiết bị thay phao bơm nước mới gây ra nhiễu sóng.

"Thiết bị này được điều khiển từ xa, nhưng vô tình lại phát ra tín hiệu gây ảnh hưởng tới các xe có sử dụng chìa khóa thông minh. Công an phường sẽ tiếp tục làm việc với hộ dân này để làm rõ", Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho hay.

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 (Cục Tần số vô tuyến điện) cho biết, nguyên nhân khiến đoạn phố Vọng - Nguyễn An Ninh (Hà Nội) xảy ra tình trạng chìa khoá thông minh, cửa cuốn bị vô hiệu hoá những ngày qua đã được khắc phục.

"Thủ phạm" là thiết bị điều khiển ở xa vô tuyến để bật/tắt máy bơm nước tự động nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không có tem chứng nhận. Sau khi xác định nguyên nhân, đơn vị đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ - Công an TP Hà Nội và Công an phường Đồng Tâm xử lý tháo gỡ và thu giữ thiết bị này, tiếp tục xác minh làm rõ để có hướng xử lý", ông Đông chia sẻ.

img

Vài ngày trước đó, nhiều người dân phải dắt xe ra khỏi khu vực khoảng 100m mới có thể sử dụng chìa khoá

Trước đó, trong bán kính khoảng 100m tại khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh xảy ra hiện tượng nhiều phương tiện, thiết bị như cửa cuốn, xe máy, ô tô điều khiển bằng chìa khoá thông minh bị vô hiệu hoá, không sử dụng được.

Hiện tượng này xuất hiện trong nhiều ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, kinh doanh của nhiều hộ dân.

Theo người dân, họ còn phải chi tiền để thay pin, thay chìa khoá hoặc vô tình khoá cổ xe thì phải khiêng ra khu vực khác. Ngoài ra, cũng có trường hợp tài xế xe ô tô phải gọi xe cứu hộ để cẩu xe đi vì không thể khởi động được xe với chìa khoá thông minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.