Thị trường

Lỡ rút BHXH một lần, muốn nộp lại, được không?

17/04/2023, 19:00

Theo quy định, không cho phép nộp lại khoản tiền BHXH đã rút. Nhưng BHXH Việt Nam gợi ý, lúc khó khăn nên bảo lưu thời gian đóng để lợi về sau.

Nhiều lao động muốn nộp lại tiền rút BHXH một lần

Theo quy định hiện hành, người lao động (NLĐ) nếu sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và không tiếp tục đóng BHXH mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần.

Khảo sát từ Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐ Việt Nam) cho biết, tình trạng rút BHXH đang tăng nhanh kể từ sau Covid-19 và dự báo vẫn có thể gia tăng trong thời gian tới. Phần lớn là những trường hợp đóng BHXH dưới 10 năm.

Cũng theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, khi điều tra xã hội học thì có đến 61,1% công nhân trả lời rằng, sẵn sàng nhận BHXH một lần, tức là họ không muốn duy trì quan hệ BHXH để chờ đến khi đủ điều kiện nghỉ hưu nữa. Chỉ có hơn 31% kiên quyết không rút, còn lại thì không bày tỏ ý kiến. Trong số công nhân muốn rút thì khu vực miền Nam và miền Trung chiếm hơn 63%.

img

Rút bảo hiểm xã hội một lần tăng mạnh

Các ngành có số NLĐ rút BHXH một lần nhiều nhất là ngành dệt may, da giày, điện tử… do NLĐ nhận thấy “họ có nguy cơ 40 tuổi là phải chấm dứt hợp đồng lao động”.

Trước thực tế đó, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhận định: Sau 15-20 năm nữa, hàng triệu NLĐ sẽ không có lương hưu và cuộc sống của họ sẽ không thuận lợi như trước đây khi thế hệ cha mẹ họ nghỉ chế độ 1 lần của nhà nước.

“Ngày đó, sau khi xin nghỉ thì vẫn còn nhà cửa, vườn rau ao cá… Còn bây giờ công nghiệp hóa - đô thị hóa rồi, đất đai thu hẹp để chuyển đổi sang khu công nghiệp, không còn ruộng vườn như trước, trong khi xã hội hiện đại không có tiền thì không thể sống”, ông Ngọ Duy Hiểu lý giải.

Dù việc rút BHXH có nhiều lý do, trong đó phần lớn là do người lao động đang quá khó khăn ở thời điểm đó, tuy nhiên, ông Hiểu cho rằng, nên gắn bó lâu dài với BHXH để được hưởng các chính sách ốm đau, thai sản, lương hưu, tử tuất sau này…Đây là các lợi ích to lớn mà BHXH hướng đến.

Cũng theo lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, có khá nhiều NLĐ bày tỏ sự tiếc nuối khi đã rút BHXH một lần, hiện nay lại mong muốn được nộp lại số tiền đã rút để tham gia BHXH tự nguyện, để được hưởng lương hưu sau này.

Người lao động muốn nộp lại được không?

Vậy, NLĐ đã lỡ rút BHXH một lần, muốn nộp lại được không?, PV đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, pháp luật về BHXH chưa quy định về trường hợp này. Tức là, không cho phép nộp lại khoản tiền đã rút.

Để không thiệt thòi cho NLĐ, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị: “Có lẽ khi thiết kế, xây dựng và đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật BHXH sửa đổi, cũng cần nghiên cứu, thiết kế chính sách này theo hướng linh hoạt, để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động”.

Tuy nhiên, đại diện BHXH Việt Nam cho rằng, trong trường hợp, với những khó khăn trước mắt (do mất việc làm, giảm sút thu nhập) thì NLĐ hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH, để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện (mọi người tham gia BHXH tự nguyện đều được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, với các mức hỗ trợ 10-25% và 30% với 3 nhóm đối tượng khác nhau).

Do đó, NLĐ phải hiểu rõ việc rút BHXH một lần rất thiệt thòi. Và họ cũng cần ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội. “Cách hữu hiệu nhất để có tuổi già an yên, không phụ thuộc vào con cháu là có nguồn tài chính ổn định qua lương hưu hàng tháng”, đại diện BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Cơ quan bảo hiểm cũng đề nghị, trong thời điểm này, nếu không may bị thất nghiệp, NLĐ nên đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề để vượt qua khó khăn.

Theo đó, NLĐ sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc 5 lần mức lương tối thiểu vùng; được hỗ trợ học nghề (tối đa 1 triệu đồng/người/tháng)…

Qua đợt khó khăn, NLĐ có cơ hội trở lại thị trường lao động sẽ tiếp tục được đóng BHXH để cộng nối thời gian tính hưởng lương hưu sau này.

Theo báo cáo từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2016-2021, hơn 4,25 triệu lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và 4,06 triệu người rút một lần.

Bình quân mỗi năm gần 700.000 người rút BHXH một lần với số lượng năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trung bình 11%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.