Đăng kiểm

Luật hóa quy định chủ phương tiện có trách nhiệm bảo dưỡng định kỳ

16/07/2023, 18:18

Dự thảo Luật Đường bộ bổ sung trách nhiệm của chủ xe, lái xe trong duy trì chất lượng an toàn kỹ thuật xe giữa hai kỳ kiểm định.

Quy định

Tại dự thảo Luật Đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định chủ phương tiện, người lái xe chịu trách nhiệm bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ, duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng giữa 2 kỳ kiểm định.

img

Dự thảo Luật Đường bộ bổ sung quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, lái xe trong bảo dưỡng định kỳ.

Dự thảo luật vẫn giữ quy định chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thực tế, trong thời điểm lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới gặp khủng hoảng (từ tháng 10/2022) do hàng trăm cán bộ đăng kiểm viên bị khởi tố, bắt tạm giam, hơn 100 trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc phải đóng cửa, hoạt động kiểm định xe cơ giới được siết chặt, tình trạng phương tiện không đạt kiểm định lần 1 tăng cao, chiếm từ 25-30% tổng số phương tiện đến kiểm định.

Lúc này, Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm đã liên tục phát đi khuyến cáo các chủ phương tiện, lái xe chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định; không được tự ý cải tạo, “độ” xe để tránh tình trạng không đạt, phải quay đầu đi sửa chữa, gây mất thời gian, tốn kém chi phí.

Nhờ thực hiện khuyến cáo này, tình trạng xe không đạt kiểm định giảm dần, theo các trung tâm đăng kiểm đến nay, tỉ lệ xe không đạt kiểm định lần đầu chỉ còn từ 15-17%.

Theo các chuyên gia, việc luật hóa những khuyến cáo trên sẽ giúp chủ phương tiện, người lái xe có trách nhiệm chủ động trong việc bảo dưỡng phương tiện, từ đó, nâng cao chất lượng xe, góp phần bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

img

Dự thảo luật cũng quy định nhà sản xuất, nhập khẩu có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới.

Tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu

Dự thảo Luật Đường bộ cũng bổ sung quy định: Tổ chức, doanh nghiệp thiết kế, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới có trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật về kiểm tra, chứng nhận, thử nghiệm, triệu hồi, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hàng hóa do mình thiết kế, sản xuất, nhập khẩu và phải đảm bảo tổ chức thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng cho xe cơ giới sản xuất lắp ráp, nhập khẩu.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định ô tô con phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em trong tài liệu sử dụng.

Theo Bộ GTVT, đây là quy định mới thể hiện tính nhân văn của Dự thảo luật trong việc bảo vệ người yếu thế (trẻ em) tham gia giao thông; đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và nhu cầu của người dân trong việc sử dụng những phương tiện hiện đại, đảm bảo các tính năng về an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.