Công nghệ

Mất điện vẫn có wifi nhờ thủ thuật nhỏ với 1 phụ kiện smartphone

23/08/2023, 16:40

Nếu đang sở hữu một chiếc iPhone hoặc smartphone (điện thoại thông minh) Android, ắt hẳn bạn cũng có riêng cho nó một powerbank (sạc dự phòng).

Mất điện thường đồng nghĩa với việc chấm dứt nguồn cung cấp năng lượng cho các thiết bị bao gồm router (bộ định tuyến hay bộ phát wifi) và modem (bộ giải mã).

Mặc dù vẫn có sẵn một số giải pháp như sử dụng bộ lưu điện (UPS) hoặc thậm chí là trang bị các modem và router được tích hợp pin, nhưng tất cả chúng đều khiến bạn phải bỏ ra một khoản ngân sách nhất định.

Vậy tại sao bạn không tận dụng những thứ sẵn có để cung cấp năng lượng cho router và modem, mà cụ thể là sạc dự phòng?

Nguyên lý khá đơn giản, đó là sử dụng một bộ chuyển đổi nguồn (còn gọi là bộ kích) để chuyển điện áp của sạc dự phòng từ 5V lên 9 hoặc 12V tùy theo modem và router.

Để biết được điện áp của các thiết bị, bạn có thể lật mặt dưới router và modem lên và thường sẽ có một nhãn hiển thị điện áp (Vôn/Volt/V) và cường độ dòng điện (Ampe/A) mà nó cần để cấp nguồn. Cần lưu ý rằng số A trên nhãn thường bị phóng đại và những gì thiết bị cần có thể thấp hơn nhiều.

img

Ví dụ trên nhãn của router ghi rõ định mức là 12V và 1A, điều này có nghĩa là chúng ta sẽ cần đặt đầu ra điện áp của bộ chuyển đổi nguồn thành 12V.

Cách kết nối sạc dự phòng với router và modem

Những gì bạn cần là một sợi cáp USB, bạn cắt làm đôi nó và hàn dây điện vào bộ chuyển đổi nguồn trước khi cắm đầu kia vào sạc dự phòng.

Kết nối vôn kế với đầu kia của bộ chuyển đổi rồi điều chỉnh cho đến khi hiển thị số Vôn mà thiết bị cần trước khi kết nối nó với thiết bị bằng giắc cắm hoặc hàn với đầu dây nguồn phù hợp.

img

Lưu ý rằng nếu bộ chuyển đổi nguồn của bạn có sẵn các tùy chọn tương ứng với điện áp thiết bị cần, bạn sẽ không cần tới vôn kế.

Việc còn lại là bạn cắm dây nguồn để xem router và modem hoạt động ra sao.

Lưu ý bổ sung về bộ chuyển đổi nguồn

Có một lưu ý bổ sung đó là về công suất (Watt/W).

Sử dụng công thức W = V x A, nếu ví dụ công suất của sạc dự phòng là 5V x 2A = 10W thì khi dòng điện đi qua bộ chuyển đổi nguồn, số A sẽ bằng 10W/12V và là 0,83A.

Dĩ nhiên, không có công cụ chuyển đổi nào hiệu quả 100% và công suất thực tế có thể sẽ thấp hơn. Tuy nhiên như đã nói ở trên, điều may mắn là số A thiết bị cần có thể thấp hơn nhiều so với thông số trên nhãn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.