Thế giới giao thông

Máy bay chở 153 khách chệch đường vì hai phi công... ngủ quên

09/03/2024, 15:27

Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay của Batik Air (Indonesia) đã cùng lúc ngủ quên khi đang vận hành máy bay, khiến phi cơ đi chệch đường.

Ngày 8/3, hãng tin AFP trích dẫn và công bố báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) về vụ việc cơ trưởng và cơ phó cùng lúc ngủ quên xảy ra hôm 25/1 trên chuyến bay chở 153 hành khách của hãng hàng không Batik Air.

Cụ thể, một cơ trưởng 32 tuổi và cơ phó 28 tuổi đang điều hành chuyến bay ID6723 từ TP Kendari, tỉnh Sulawesi đến thủ đô Jakarta. Chuyến bay có thời gian bay là 2h35, theo lịch trình của Batik Air Indonesia.

Khi máy bay đạt độ cao hành trình vào khoảng 8h37 (giờ địa phương), cả hai phi công đều tháo tai nghe. Sau đó cơ trưởng đề nghị cơ phó cầm lái để người này nghỉ ngơi.

Cơ phó chấp thuận đề nghị của cơ trưởng và bắt đầu nắm quyền điều khiển máy bay nhưng cũng vô tình ngủ quên.

Máy bay đã bay chệch đường trước khi được điều hướng trở lại Jakarta. (Ảnh: Aviation Week)

Thời điểm phi công tỉnh dậy, phát hiện máy bay đi chệch hướng (Ảnh: Aviation Week).

Trung tâm Kiểm soát không lưu Jakarta đã cố gắng liên lạc với máy bay nhưng không thấy có tín hiệu hồi đáp. Khoảng 28 phút sau đó, cơ trưởng tỉnh dậy và phát hiện cơ phó cũng ngủ, khiến máy bay đi chệch hướng.

Cơ trưởng lập tức đánh thức cơ phó, phản hồi cuộc gọi từ trạm kiểm soát không lưu, đổ lỗi cho hệ thống liên lạc gặp sự cố nên họ không thể trả lời đài không lưu.

Hai phi công cũng đã điều hướng lại tàu bay. Cuối cùng máy bay hạ cánh an toàn, toàn bộ 153 hành khách cùng 4 thành viên phi hành đoàn không gặp vấn đề. Các điều tra viên cũng không phát hiện vấn đề với hệ thống liên lạc máy bay.

Tuy nhiên, với sức khoẻ của hai phi công, KNKT nhận thấy, cơ phó đã không nghỉ ngơi đầy đủ vào đêm trước khi thực hiện chuyến bay. Nguyên nhân là do vợ cơ phó vừa sinh đôi nên anh quá bận công việc nhà.

“Cơ phó mới có hai con sinh đôi được hơn một tháng. Vợ anh chăm sóc các con còn anh phải phụ việc nhà", theo nội dung báo cáo.

Theo báo cáo của KNKT, cơ phó đã không nghỉ ngơi đầy đủ vào đêm trước khi thực hiện chuyến bay. (Ảnh: Flight Global)

Theo báo cáo của KNKT, cơ phó đã không nghỉ ngơi đầy đủ vào đêm trước khi thực hiện chuyến bay. (Ảnh: Flight Global)

Sau vụ việc trên, Cơ quan An toàn hàng không Indonesia kêu gọi xây dựng cơ chế giám sát tình trạng mệt mỏi của phi công. KNKT cũng đề nghị Batik Air xây dựng các quy trình chi tiết để tiến hành kiểm tra buồng lái thường xuyên, đồng thời đảm bảo phi hành đoàn được nghỉ ngơi đầy đủ trước chuyến bay.

Indonesia là quốc đảo rộng lớn phải phụ thuộc vào hàng không để kết nối hàng nghìn hòn đảo trên khắp đất nước. Song, lịch sử hàng không của nước này thiếu an toàn, từng xảy ra hàng loạt sự cố nghiêm trọng.

Năm 2014, một máy bay A320 của AirAsia đã lao xuống biển Java trong thời tiết xấu, khiến 162 người thiệt mạng. Tháng 10/2018, 189 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air lao xuống biển. Năm 2021, chiếc máy bay của hãng Sriwijaya Air cũng lao xuống biển, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.