Thời sự Quốc tế

Máy bay quân sự Trung Quốc vượt đường trung tuyến, Đài Loan điều tiêm kích

Ngày 11/6, Đài Loan đã điều tiêm kích ứng phó sau khi phát hiện 10 máy bay quân sự Trung Quốc vượt đường trung tuyến trên Eo biển Đài Loan.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ra thông báo cho biết, đã phát hiện 24 máy bay của không quân Trung Quốc đại lục bao gồm tiêm kích J-10, J-11, J-16, Su-30 và máy bay ném bom H-6 kể từ 14h (giờ địa phương) ngày 11/6.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan không nêu cụ thể máy bay của Trung Quốc đại lục xuất hiện ở vị trí nào nhưng cho biết, có 10 phương tiện đã vượt qua đường trung tuyến trên Eo biển Đài Loan.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cho hay, 4 tàu hải quân của Trung Quốc đại lục cũng tham gia cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến nhưng không nêu thông tin chi tiết.

Để ứng phó, Đài Loan đã điều tiêm kích, triển khai tàu chiến và kích hoạt hệ thống tên lửa trên mặt đất.

img

Tiêm kích J-16 của quân đội Trung Quốc

Quân đội Trung Quốc chưa phản hồi trước thông tin trên.

Trước đó, vào ngày 8/11, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng cho biết, phát hiện 37 máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục, bao gồm tiêm kích J-11, J-16, máy bay ném bom H-6 bay vào khu vực phía Tây Nam vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Một số máy bay Trung Quốc bay tới phía Đông Nam hòn đảo và tiếp tục đi vào khu vực phía Tây Thái Bình Dương để thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không.

Để phản ứng trước động thái trên, Đài Loan cũng điều máy bay, tàu chiến theo dõi và kích hoạt hệ thống tên lửa.

Trước đó, vào tháng 4, quân đội Trung Quốc cũng tổ chức tập trận xung quanh Đài Loan sau khi lãnh đạo hòn đảo - bà Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại bang California trên đường trở về Đài Loan sau chuyến thăm một số quốc gia Mỹ Latinh.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.