Thị trường

Mỗi lần Lọc dầu Nghi Sơn bị làm sao, chúng tôi mất ăn mất ngủ

18/05/2023, 16:52

Đó là giãi bày của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tại họp báo Bộ Công thương ngày 18/5 trước lo ngại Lọc dầu Nghi Sơn nguy cơ dừng hoạt động.

Tại họp báo, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Lọc dầu Nghi Sơn - NSRP) thiếu hụt dòng tiền, không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính, có nguy cơ dừng hoạt động.

Trả lời câu hỏi của PV, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải bày tỏ: "Mỗi lần Lọc dầu Nghi Sơn bị làm sao chúng tôi mất ăn mất ngủ"!

img

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Theo Thứ trưởng Hải, NSRP chiếm 35-40% thị phần xăng dầu trong nước, nhưng chúng ta không có quyền quyết định các vấn đề của NSRP.

NSRP là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đối tác khác là Kuwait và Nhật Bản. PVN chỉ chiếm 25,1% vốn. Vì thế, theo luật, tiếng nói chỉ ở mức độ.

Theo ông Hải, doanh nghiệp sẽ phải tự giải quyết các vấn đề tồn tại trong cam kết của NSRP, còn Chính phủ hay bộ ngành chỉ tham gia theo đúng quy định.

"Bộ Công thương đã hết sức cố gắng bám sát với nhà máy này hàng giờ, hàng ngày, nhưng chúng ta chỉ có quyền ở mức độ, nếu đùng cái họ trục trặc thì làm thế nào để đầu mối khác nhập khẩu khi giá cả, địa chính trị thất thường như vậy", ông Hải trăn trở.

Do đó, vị Thứ trưởng cho biết, tinh thần từ Bộ trưởng Bộ Công thương đến ban cán sự là quyết liệt bám sát để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình huống hiện nay.

Báo cáo tình hình cung ứng của NSRP, ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than cho biết, trong 4 tháng đầu năm, nhà máy này đã sản xuất hơn 2 triệu tấn xăng dầu các loại. Đến tháng 5, nhà máy vẫn vận hành ổn định.

Qua làm việc với NSRP về kế hoạch thời gian tới, ông Tùng cho biết, tháng 6, cũng như quý 3 và quý 4, nhà máy cam kết đảm bảo vận hành theo kế hoạch đăng ký với Bộ Công thương.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công thương trong một cuộc họp về cung ứng xăng dầu cũng đề nghị, cần có thái độ cứng rắn và yêu cầu quyết liệt trong việc tái cơ cấu Lọc dầu Nghi Sơn, đảm bảo nguồn cung ổn định, thực hiện đúng cam kết và phải chịu trách nhiệm về vật chất thậm chí về pháp lý nếu vi phạm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.