Âm nhạc

MV mới của Bảo Anh nghi đạo nhạc Trung Quốc, nhạc sĩ Kai Đinh nói gì?

24/05/2023, 12:24
image

MV "Cô ấy của anh ấy" do Bảo Anh thể hiện, Kai Đinh sáng tác vướng phải một số nghi vấn đạo nhái một số bài nhạc Trung Quốc.

Tối 21/4, ca sĩ Bảo Anh chính thức phát hành EP "Không biết nên vui hay buồn" và MV "Cô ấy của anh ấy" sau thời gian dài vắng bóng, không ra sản phẩm âm nhạc mới.

Hiện, MV "Cô ấy của anh ấy" đứng ở vị trí thứ 5 trong top các ca khúc thịnh hành trên YouTube, với 1 triệu lượt xem (tính đến sáng 24/5).

img

Hình ảnh của Bảo Anh trong MV "Cô ấy của anh ấy"

Bên cạnh việc thu hút khán giả bởi giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng cùng giọng hát đầy cảm xúc của Bảo Anh, "Cô ấy của anh ấy" cũng vướng phải một số nghi vấn đạo nhái một số bài nhạc Trung Quốc.

Trước nghi vấn của khán giả, Kai Đinh - nhạc sĩ sáng tác ca khúc lên tiếng phủ nhận chuyện đạo nhạc.

"Nhạc Hoa rất hay. Nhưng không có nghĩa, bài hát nào mang giai điệu, màu sắc Á Đông cũng là "mượn" từ nhạc Hoa. Không phải bài hát nào có phần lời nhiều so sánh ẩn dụ cũng là "mượn"cách viết lời của nhạc Hoa", Kai Đinh bày tỏ.

Dẫu vậy, nhạc sĩ cho biết, anh tôn trọng cảm giác cá nhân của mỗi khán giả. Anh luôn quan sát và lắng nghe phản hồi của khán giả để thay đổi cho phù hợp, đồng thời ngày càng hoàn thiện bản thân. Nhạc sĩ trân trọng mọi lời góp ý và sự quan tâm.

img

Nhạc sĩ Kai Đinh

Theo Kai Đinh, ý tưởng cho "Cô ấy của anh ấy" khởi nguồn từ ý muốn viết và sản xuất cho Bảo Anh một bài hát nhịp 6/8 với hòa thanh đặc trưng của âm hưởng cổ điển.

Không gian âm nhạc lofi tuy khá phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam, nhưng không có nhiều các bài hát với nhịp 6/8 được kết hợp cùng không gian này, nên "Cô ấy của anh ấy" là một trong những bài nguyên bản nhịp 6/8 đầu tiên được sản xuất trong không gian lofi tại Việt Nam.

"Giai điệu của bài hát này được bắt đầu với một trong các motif giai điệu kinh điển và được phát triển tuyến tính sao cho đáp ứng được hai tiêu chí: Dễ nhớ và phù hợp với quãng giọng đẹp nhất của Bảo Anh. Khúc thức mà tôi sử dụng nhiều trong cách phát triển giai điệu của bài hát này là lặp lại liên tục các chuỗi motif trong mỗi phân đoạn, từ verse (phiên khúc), đến pre (nối khúc), đến chorus (điệp khúc).

Việc này giúp cho người nghe tiếp nhận giai điệu dễ hơn, vì những nốt trong thang âm (scale) mà Kai dùng có hơi nhiều nốt thăng và giáng, nếu phát triển với quá nhiều motif sẽ dễ bị rối và khó nhớ đối với tai nghe đại chúng", Kai Đinh nói thêm về ý tưởng ca khúc.

Nhạc sĩ tiết lộ thêm, ê-kíp sản xuất đã cùng làm việc và sửa đến 18 bản khác nhau cho ca khúc "Cô ấy của anh ấy".

Kai Đinh cho biết, toàn bộ ý tưởng của EP "Không biết nên vui hay buồn" đều dựa trên màu sắc Á Đông. Không phải âm nhạc Trung - Nhật - Hàn, cũng không phải Việt Nam, không cụ thể bất kỳ quốc gia nào, mà là màu sắc Á Đông nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.